Trang tin tức sự kiện
 
Hội thảo: Rủi ro kinh tế vĩ mô và tầm nhìn chính sách năm 2013

Đông đảo các học giả, nhà nghiên cứu, chuyên gia kinh tế, giảng viên, sinh viên và học viên các trường đại học... đến tham dự hội thảo
Sáng ngày 30/1/2013, Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR), Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã tổ chức hội thảo: Rủi ro kinh tế vĩ mô và tầm nhìn chính sách năm 2013.


Hội thảo khoa học đã quy tụ được các học giả, các nhà nghiên cứu hàng đầu ngành trong các lĩnh vực kinh tế, chính trị, ngoại giao đến từ các cơ quan nghiên cứu uy tín của cả nước, bao gồm Viện Kinh tế Việt Nam, Viện Kinh tế chính trị thế giới, Trung tâm Phân tích và Dự báo (Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam), Viện Chiến lược và chính sách tài chính (Bộ Tài chính), Viện Chiến lược phát triển (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), Viện Nghiên cứu phát triển Kinh tế-Xã hội Hà Nội. Ngoài ra còn có sự góp mặt của nhiều chuyên viên cao cấp của Vụ Kinh tế tổng hợp (Bộ Ngoại giao), Trung tâm Thông tin công nghiệp (Bộ Công thương); các tổ chức quốc tế như UNDP, USAID, Irish Aid; giảng viên và sinh viên các trường đại học… Hội thảo cũng thu hút sự quan tâm của nhiều cơ quan thông tấn báo chí.

PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn - Hiệu trưởng Trường ĐHKT phát biểu khai mạc hội thảo

Tại hội thảo, TS. Nguyễn Đức Thành - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách đã trình bày bản tham luận “Nhìn lại kinh tế Việt Nam năm 2012 và những vấn đề chính sách của năm 2013” nhằm tổng quan lại nền kinh tế Việt Nam trong năm khó khăn vừa qua, đồng thời đưa ra một số dự báo cho năm 2013.
Theo TS. Thành, kinh tế Việt Nam năm 2012 mặc dù có dấu hiệu thoát khỏi tình trạng đình trệ trong nửa đầu năm nhưng khả năng tiếp tục phục hồi vẫn chưa chắc chắn. Năm 2013, mức tăng trưởng có thể chỉ khoảng 5,2 - 5,3% và sẽ không có nhiều đột biến so với năm 2012. Cùng với đó, TS. Thành cũng đề xuất một vài gợi ý chính sách quan trọng nhằm đẩy mạnh quá trình phục hồi nền kinh tế Việt Nam.


Theo TS. Nguyễn Đức Thành, kinh tế Việt Nam 2013 tăng trưởng không cao và còn nhiều rủi ro
Bài trình bày thứ hai là của TS. Lê Quốc Phương về “Một số đặc điểm chi phối kinh tế thế giới và Việt Nam”. Dựa trên những dự báo của IMF, TS. Phương tổng kết sơ lược về bức tranh kinh tế thế giới và Việt Nam năm 2012, đồng thời phân tích các yếu tố thuận lợi, bất lợi cùng những rủi ro có thể ảnh hưởng đến triển vọng phát triển kinh tế thế giới và Việt Nam năm 2013. TS. Phương cũng đặt ra một vài câu hỏi gợi mở dựa trên các phân tích và nhận định đã trình bày cùng những chỉ tiêu kinh tế mà Chính phủ đã đặt ra cho năm 2013 cho phần thảo luận cuối chương trình.

TS. Lê Quốc Phương và chuyên gia Bùi Trinh trình bày tham luận tại hội thảo. Đặc biệt, những quan điểm của chuyên gia Bùi Trinh nhận được nhiều tán đồng của các chuyên gia
Cuối cùng là chuyên gia Bùi Trinh trình bày về những nhận định thực tế liên quan đến nền kinh tế Việt Nam. Dựa trên các số liệu thu thập được từ nhiều nguồn khác nhau, chuyên gia đã đưa ra những ý kiến đánh giá thêm về tình hình phát triển kinh tế Việt Nam một vài năm gần đây cùng những hàm ý chính sách cho 2013 và giai đoạn sắp tới.
Cùng trao đổi về 3 tham luận, các chuyên gia cũng bàn về một số vấn đề như: bất động sản, tỉ giá, mô hình kinh tế và cơ chế, vấn đề kinh tế Trung Quốc...

Trong phiên thảo luận chính của hội thảo, các chuyên gia đưa ra những nhận xét xác đáng và những đóng góp thẳng thắn, quý báu về nội dung của các tham luận đồng thời cùng thảo luận về quan điểm tư tưởng và thực thi chính sách trong bối cảnh hiện thời, cũng như chỉ ra những cơ hội cho nền kinh tế Việt Nam trong năm tiếp theo.

Tin: VEPR - Ảnh: Đỗ Đỗ