Trang tin tức sự kiện
 
Hội thảo “Đổi mới, khởi nghiệp và nữ doanh nhân” lần thứ 2

Đại diện các bên tham gia dự án chụp ảnh lưu niệm tại hội thảo
Trong hai ngày 29 và 30/11/2012, Trường ĐHKT - ĐHQGHN đã tổ chức hội thảo “Đổi mới, khởi nghiệp và nữ doanh nhân” lần thứ 2 trong khuôn khổ dự án Phát triển kỹ năng khởi nghiệp cho phụ nữ ở các doanh nghiệp vừa và nhỏ các nước ASEAN đang được nhà trường triển khai.


Tham dự hội thảo có TS. Richard Seymour - Chủ tịch nhóm nghiên cứu Cải tiến và Khởi nghiệp thuộc ĐH Sydney; TS. Vũ Anh Dũng, Phó Hiệu trưởng Trường ĐHKT; đại diện lãnh đạo Trường Cán bộ Phụ nữ Trung ương (Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam), Trung tâm Giới thiệu Việc làm 8/3 (Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Hải Dương), Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Quản trị Kinh doanh thuộc ĐHKT cùng các đối tác quốc tế từ Học viện Quản lý Bangalore (Ấn Độ) và ĐH Battambang (Campuchia) là các đơn vị tham gia dự án nói trên.
Dự án
Phát triển kỹ năng khởi nghiệp cho phụ nữ ở các doanh nghiệp vừa và nhỏ các nước ASEAN thuộc Chương trình Liên kết Khu vực công Châu Á do Cơ quan Phát triển Quốc tế Australia (AusAID) tài trợ. Một trong những mục tiêu của dự án là xây dựng chương trình đào tạo nữ doanh nhân, tổ chức đào tạo giảng viên đào tạo nữ doanh nhân; Tiến hành nghiên cứu về vai trò của doanh nhân nữ, đổi mới và khởi nghiệp. Hội thảo lần này có mục đích rà soát, đánh giá kết quả thực hiện từ khi triển khai vào tháng 7/2011.



Mở đầu hội thảo, TS. Vũ Anh Dũng đã phát biểu chào mừng đại diện các bên đã tham gia hội thảo, nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng và tiến bộ của dự án.


TS. Richard Seymour - Chủ tịch nhóm nghiên cứu Cải tiến và Khởi nghiệp thuộc ĐH Sydney phát biểu tại hội thảo.


TS. Phan Chí Anh - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Quản trị Kinh doanh báo cáo tình hình thực hiện dự án của phía Trường ĐHKT - ĐHQGHN nói riêng và phía Việt Nam nói chung. Theo báo cáo, dự án được tiến hành đúng tiến độ, triển khai nhiều hoạt động và đạt một số thành công bước đầu. Cụ thể, Trường ĐHKT đang triển khai xây dựng bộ tài liệu đào tạo về khởi nghiệp và kỹ năng kinh doanh cho phụ nữ có sự tham vấn của phía ĐH Sydney và thí điểm tại Trường ĐHKT. Dự kiến tài liệu sẽ được áp dụng để đào tạo tại Trung tâm Giới thiệu việc làm 8/3 tỉnh Hải Dương. Trường ĐHKT cũng đã triển khai một số khóa đào tạo, tập huấn về kỹ năng khởi nghiệp, có kết quả đánh giá học viên, phản hồi tích cực và đáp ứng được yêu cầu chất lượng của dự án. Về mảng nội dung nghiên cứu của dự án, Trường ĐHKT cũng đã xây dựng một số bài học tình huống (case study) về khởi nghiệp cho nữ doanh nhân và tiến hành điều tra thăm dò ý kiến nhiều công ty về đổi mới tại Việt Nam để phục vụ mục tiêu dự án.
Tại hội thảo, ông Phạm Văn Thủy - Giám đốc Trung tâm Giới thiệu Việc làm 8/3 (Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Hải Dương) và bà Ngô Minh Hiền - Phó Giám đốc Trường Cán bộ Phụ nữ Trung ương (Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã tổng hợp các hoạt động phối hợp triển khai của đơn vị trong khuôn khổ dự án. Theo đó, các Trung tâm đã cử cán bộ, giảng viên tham gia các khóa đào tạo kỹ năng khởi nghiệp cho nữ doanh nhân. Các khóa học này đã trang bị kiến thức về khởi sự doanh nghiệp, kỹ năng giảng dạy, quản lý cho giảng viên của Trung tâm. Sau khi tham gia các khóa đào tạo, những cán bộ, giảng viên này sẽ đào tạo, tập huấn lại cho chị em phụ nữ tại các lớp học nghề.



Phạm Văn Thủy - Giám đốc Trung tâm Giới thiệu Việc làm 8/3 và bà Ngô Minh Hiền - Phó Giám đốc Trường Cán bộ Phụ nữ Trung ương báo cáo các hoạt động phối hợp triển khai của đơn vị.

GS. Ganesh N. Prabhu (Học viện Quản lý Bangalore Ấn Độ) và bà Teng Sivchou (ĐH Battambang Campuchia) báo cáo chia sẻ tại hội thảo.

Tại đây, các đối tác phối hợp thực hiện dự án với Trường ĐHKT từ Học viện Quản lý Bangalore (Ấn Độ) và ĐH Battambang (Campuchia) đã chia sẻ báo cáo thực hiện dự án cũng như các báo cáo nghiên cứu phục vụ nội dung dự án.
Qua hai ngày cùng báo cáo và thảo luận, đại diện các bên đã cùng chia sẻ kinh nghiệm thực hiện dự án và các giải pháp triển khai cho những giai đoạn tiếp theo. Từ những trao đổi và rà soát các nội dung đã triển khai, hội thảo rút ra nhiều ý kiến thiết thực để phát triển mở rộng quy mô dự án. Theo lộ trình, dự án sẽ kết thúc vào
tháng 6/2013.


Hải Đăng