Trang tin tức sự kiện
 
Thắp lên ngọn lửa đam mê nghiên cứu khoa học

Hội nghị NCKH sinh viên đầu năm luôn thu hút được đông đảo sinh viên trong trường
Ngày 26/10/2012 vừa qua, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã tổ chức “Hội nghị nghiên cứu khoa học sinh viên: Phương pháp và cách tiếp cận”. Những chia sẻ của các khách mời tại hội nghị như đã tiếp thêm ngọn lửa đam mê nghiên cứu khoa học trong mỗi sinh viên.


Đây là hội nghị thường niên của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN được tổ chức vào đầu mỗi năm học với mục đích mang đến cho các sinh viên đam mê nghiên cứu khoa học (NCKH) những thông tin liên quan, tạo cơ hội giao lưu chia sẻ giữa giảng viên và sinh viên, giữa các sinh viên lần đầu tham gia nghiên cứu với các nhóm đạt giải của những năm trước.
PGS.TS Nguyễn Ngọc Thanh phát biểu tại hội nghị
PGS.TS Nguyễn Ngọc Thanh phát biểu tại hội nghị

Đến tham dự và chia sẻ tại hội nghị lần này có PGS.TS Nguyễn Ngọc Thanh - Phó Hiệu trưởng Trường ĐHKT, TS. Nguyễn Đăng Minh - Trưởng phòng Nghiên cứu Khoa học và Hợp tác phát triển, đại diện lãnh đạo các khoa cùng đông đảo các sinh viên trong trường.

Mở đầu hội nghị, PGS.TS. Nguyễn Ngọc Thanh đã chia sẻ với các sinh viên về mục tiêu trở thành trường đại học định hướng nghiên cứu của ĐHKT, những thành tích NCKH mà giảng viên và sinh viên nhà trường đạt được trong năm vừa qua. Ông hy vọng rằng, sau chương trình, các sinh viên sẽ xác định được định hướng nghiên cứu khoa học cho bản thân cũng như đạt được các kết quả nghiên cứu tốt. Trong chia sẻ của ông, câu nói “Bây giờ hoặc không bao giờ” như lời phát động tới những sinh viên yêu thích NCKH, truyền lửa đến từng cá nhân trong khán phòng.

“Chân chạy đầu nghĩ”
Tại hội nghị, các diễn giả và khách mời không chỉ mang đến những kiến thức, những kinh nghiệm của mình mà còn thổi ngọn lửa đam mê, khát khao khám phá cho sinh viên.
TS. Nguyễn Đăng Minh chia sẻ bài học "chân chạy, đầu nghĩ"
TS. Nguyễn Đăng Minh chia sẻ bài học "chân chạy,
đầu nghĩ"
Bài tổng kết hoạt động NCKH của Trường ĐHKT giai đoạn 2007 - 2012 do TS. Nguyễn Đăng Minh trình bày đã cho thấy sự gia tăng không ngừng của các đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên cấp khoa, cấp trường và những giải thưởng cấp ĐHQGHN, cấp Bộ mà sinh viên đạt được. Chia sẻ với sinh viên, TS. Nguyễn Đăng Minh cho rằng, một trong những yếu tố cần thiết khi tham gia nghiên cứu khoa học là cần phải “Chân chạy, đầu nghĩ”. Người nghiên cứu không được thụ động mà phải đi sâu vào thực tế, đồng thời không ngừng suy nghĩ tìm tòi về vấn đề mà mình nghiên cứu. TS. Nguyễn Đăng Minh cũng kể cho các sinh viên câu chuyện về buổi đầu đến với nghiên cứu khoa học của chính mình. Bài học kinh nghiệm ở đây là chỉ có những con người năng động, ham tìm tòi cùng với quyết tâm mạnh mẽ mới có thể đi đến thành công.
TS. Nguyễn Quốc Việt chia sẻ phương pháp và cách tiếp cận khi NCKH
TS. Nguyễn Quốc Việt chia sẻ phương pháp và cách tiếp cận khi NCKH

Phần thuyết trình “Phương pháp và cách tiếp cận với nghiên cứu khoa học” của TS. Nguyễn Quốc Việt được các sinh viên tham dự hội nghị rất quan tâm. Bắt đầu bằng những kinh nghiệm và những suy nghĩ của bản thân về NCKH sinh viên, bài thuyết trình được TS. Nguyễn Quốc Việt truyền đạt một cách trực quan, sinh động và dễ hiểu. Những kiến thức
tổng quan về NCKH như: khái niệm, cách tiếp cận, các bước tiến hành, phương pháp nghiên cứu… đều được gắn với các lời khuyên, câu chuyện và ví dụ minh họa để sinh viên có thể dễ dàng liên hệ với thực tế.
“Nghiên cứu khoa học không chỉ cần đam mê mà còn phải biết lựa chọn cho mình phương pháp phù hợp” - đó là lời khuyên của của TS. Nguyễn Quốc Việt đối với các sinh viên khi tham gia nghiên cứu. Nếu như những lời tâm sự, những câu chuyện của TS. Nguyễn Đăng Minh thắp lên ngọn lửa đam mê cho mỗi sinh viên thì qua những chia sẻ của TS. Nguyễn Quốc Việt, sinh viên đã chọn được cho mình một hướng đi đúng đắn nhất.

Ăn, ngủ, sống cùng nghiên cứu khoa học

Tại hội nghị, các sinh viên đến tham dự đã có khoảng thời gian giao lưu thú vị với các sinh viên đã đạt giải trong các hội nghị NCKH và các giảng viên có kinh nghiệm. Những thắc mắc, băn khoăn về nghiên cứu khoa học đã được các giảng viên và sinh viên khóa trên giải đáp thỏa đáng và nhiệt tình. Trong đó, nhiều câu hỏi được đưa ra xoay quanh vấn đề lựa chọn đề tài nghiên cứu và cách tiếp cận một đề tài nghiên cứu.


Các giảng viên mang tới những lời khuyên

Đại diện cho nhóm sinh viên đạt giải nhất nghiên cứu khoa học cấp trường, Nguyễn Thị Ngọc Ánh (sinh viên lớp QH-2009-E KTĐN CLC) chia sẻ về quá trình thực hiện các đề tài nghiên cứu của nhóm: “Trong suốt thời gian đó, tôi luôn suy nghĩ về các vấn đề đặt ra thuộc đề tài. Các câu hỏi luôn lởn vởn trong đầu và đã có lúc gần nửa đêm tôi đã gọi ngay cho giảng viên hướng dẫn của mình. Tôi biết, nếu không được giải đáp thì tôi không thể ngủ được. Vì vậy, chỉ khi nào các bạn sẵn sàng ăn, ngủ, sống cùng nghiên cứu khoa học thì mới có thể thành công.”


Các sinh viên đạt giải NCKH chia sẻ về kinh nghiệm và bài học thực tế

Một sinh viên cũng đưa ra khuyến nghị rằng, Nhà trường có thể tập hợp các đề tài nghiên cứu đạt giải cấp Trường và cấp Bộ để các sinh viên làm nghiên cứu có thể tham khảo. Đây là một ý kiến hay trong việc hỗ trợ các sinh viên NCKH.
Hội nghị đã phải kéo dài thêm gần một giờ đồng hồ nhưng nhiều người vẫn chưa ai muốn ra về. Hội nghị đã thực sự tạo ra một diễn đàn trao đổi về NCKH, mở ra một chân trời mới cho các sinh viên đam mê và quyết tâm theo đuổi con đường này.



>>> Tham khảo: Báo cáo "Nghiên cứu khoa học: Phương pháp và cách tiếp cận" tại đây.


Tin: Hải Yến - Đinh Hồ Nho Thông & Ảnh: Đỗ Chiêm