Trang tin tức sự kiện
 
Bàn về sản xuất bền vững và quản trị môi trường

Tiếp nối chuỗi hội thảo về sản xuất bền vững và quản trị môi trường đã được tổ chức ở Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc, ngày 6/10/2012, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN phối hợp cùng Trung tâm Nghiên cứu Asian Core Program thuộc Hội phát triển khoa học Nhật Bản (Đại học Nagoya) tổ chức Hội thảo “Sản xuất bền vững và Quản trị môi trường” lần thứ 5 tại Hà Nội. Đây cũng là hội thảo cuối cùng khép lại chuỗi hội thảo này.


Tham dự hội thảo có ông Michio Daito - Tham tán Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam; ông Trương Đình Tuyển - Nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại và Công nghiệp; TS. Nguyễn Thái Lai - Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường; TS. Trần Việt Thanh - Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; ông Yoshihisa Maruta - Tổng giám đốc Công ty Toyota Việt Nam; PGS.TS. Nguyễn Kim Sơn - Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội.

Hội thảo thu hút sự quan tâm đặc biệt của hơn 100 nhà khoa học, học giả, chuyên gia hàng đầu của Ngân hàng Thế giới, Quỹ Tiền tệ Quốc tế, Ngân hàng Phát triển Châu Á và các nhà nghiên cứu đến từ các nước tham gia chương trình nghiên cứu Asian Core Program, các trường đại học trong và ngoài nước, viện nghiên cứu của chính phủ Việt Nam. Trên 2 chục báo chí, truyền hình trung ương và Hà Nội đã tham dự, đưa tin về hội thảo.


PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn - Hiệu trưởng Trường ĐHKT phát biểu khai mạc hội thảo




GS.TS. Soemon Takakuwa - Trưởng nhóm nghiên cứu JSPS Asian Core Program, Trường ĐH Nagoya (Nhật Bản) phát biểu tại hội thảo

Thứ trưởng Bộ Tài Nguyên & Môi trường Nguyễn Thái Lai (trái) và Phó Giám đốc ĐHQGHN PGS.TS. Nguyễn Kim Sơn (phải) cũng có lời phát biểu nhấn mạnh ý nghĩa của việc tổ chức hội thảo lần này tại Việt Nam, hy vọng mục tiêu của chương trình nghiên cứu Asian Core Program sẽ hoàn tất và đóng góp tích cực vào sự phát triển bền vững tại các nước trong khu vực.

Chủ trì tại phiên họp toàn thể và các phiên thảo luận của Hội thảo là GS.TS. Soemon Takakuwa - Trưởng nhóm nghiên cứu JSPS Asian Core Program; PGS.TS. Nguyễn Hồng Sơn - Hiệu trưởng Trường ĐHKT; TS. Võ Trí Thành - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương cùng các nhà nghiên cứu Trường ĐHKT và các trường đại học, viện nghiên cứu của Nhật Bản, Hàn Quốc trực tiếp tham gia chương trình này.

Tại phiên họp toàn thể, các đại biểu đã nghe hai tham luận về: (1) Green Innovation Through Material Flow Cost Accounting (Đổi mới “xanh” thông qua phương pháp qua kế toán chi phí dòng nguyên liệu); (2) Green Growth & Sustainable Development: Challenges, Policy Messages & Vietnam Strategy (Tăng trưởng xanh và phát triển bền vững: Thách thức, Thông điệp chính sách và Chiến lược cho Việt Nam) đánh giá tổng quan về sản xuất bền vững và quản trị môi trường của các học giả, các nhà nghiên cứu hàng đầu của Nhật Bản và Việt Nam. Bên cạnh đó, các tham luận phân tích chức năng, nhiệm vụ và vai trò của sản xuất bền vững và quản lý môi trường, tính tương quan và mối liên hệ ràng buộc giữa bảo vệ nguồn tài nguyên môi trường và vấn đề sản xuất bền vững.

Tiếp đó, Hội thảo chia làm 3 tiểu ban để thảo luận. Tại đây, 48 tham luận của các học giả trong nước và quốc tế đã được trình bày và thảo luận. Các tham thuận đi vào  phân tích quan điểm, phương thức và hiệu quả thực hiện việc sản xuất và vấn đề quản trị môi trường ở các nước Châu Á, đánh giá hiệu quả của việc sản xuất bền vững và quản trị môi trường cùng những bài học kinh nghiệm quốc tế đối với Việt Nam.

Tại hội thảo, ngoài việc chỉ rõ tầm quan trọng của sản xuất bền vững và quản trị môi trường trong bối cảnh kinh tế - xã hội hiện nay các nhà khoa học đưa ra những giải pháp thực tế cho những vấn đề liên quan và mở ra các triển vọng hợp tác giữa Việt Nam và các quốc gia Đông Á về lĩnh vực này.

Các báo cáo tại hội thảo tập trung đánh giá tình hình sản xuất bền vững và vấn đề quản trị môi trường ở các quốc gia châu Á, kinh nghiệm quốc tế và các hàm ý chính sách về sản xuất bền vững và quản trị môi trường. Theo đó là sáng kiến hợp tác bền vững giữa Việt Nam và các quốc gia Đông Bắc Á và Đông Nam Á đặc biệt là Nhật Bản cho việc phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường ở Việt Nam.


Các đại biểu thảo luận tại hội thảo


Phát biểu tại hội thảo, PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn - Hiệu trưởng Trường ĐHKT, chủ trì hội thảo nhận định: Trong bối cảnh kinh tế Việt Nam thời gian qua phát triển theo chiều dọc, dựa nhiều vào tài nguyên thô, trình độ kỹ thuật, công nghệ thấp, lao động giá rẻ… điều này để lại nhiều hậu quả như: tài nguyên cạn kiệt, môi trường bị ô nhiễm. Vì thế, hai vấn đề sản xuất bền vững và quản trị môi trường cần được quan tâm đặc biệt. Hội thảo này là dịp để thảo luận về những phương pháp, giải pháp hiệu quả nhất để phát triển nền kinh tế bền vững và quản trị môi trường hiệu quả nhất.

PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn trả lời phỏng vấn của báo chí

Thông qua hội thảo, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN mong muốn xây dựng một mạng lưới nghiên cứu quốc tế, tiếp cận nguồn chất xám của các nhà nghiên cứu quốc tế, đặc biệt là các nhà nghiên cứu Nhật Bản về sản xuất bền vững và quản lý tài nguyên môi trường. Qua đó nâng cao năng lực nghiên cứu của cán bộ, giảng viên nhà trường, giúp cho họ có những phương pháp nghiên cứu tốt, tăng cường sự hợp tác quốc tế, gắn đào tạo với thực tiễn và các hoạt động khác.

PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn khẳng định: Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN nói riêng, Đại học Quốc gia Hà Nội nói chung luôn nỗ lực để tạo ra một môi trường thuận lợi để các nhà khoa học có thể đến trao đổi, thảo luận và sáng tạo.


Các đại biểu chụp ảnh lưiu niệm tại hội thảo

 

Chương trình nghiên cứu Asian Core Program được hình thành bởi một mạng lưới nghiên cứu bao gồm các nhà nghiên cứu hàng đầu tại các quốc gia khu vực Đông Á (các trường đại học, viện nghiên cứu, cơ quan chính phủ, doanh nghiệp của Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc...). Các kết quả nghiên cứu của nhóm được công bố thường niên hàng năm do nhóm nghiên cứu phối hợp với các quốc gia Đông Á tổ chức, triển khai các chương trình nghiên cứu về Sản xuất bền vững và Quản trị môi trường. Năm 2011, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN chính thức gia nhập nhóm nghiên cứu và đăng cai tổ chức Hội thảo vào năm 2012. Những kết quả nghiên cứu này sẽ tạo nền tảng để phát triển sản xuất ngày càng xanh hơn, thân thiện với môi trường và bền vững.

Website hội thảo Sản xuất bền vững và Quản trị môi trường 2012: http://smem.ueb.edu.vn/

_______________
TIN LIÊN QUAN:
 

Tin: Lê Dung - Lưu Mai Ảnh: Chiêm Đỗ - Quốc Toản