Trang tin tức sự kiện
 
Để phát triển sản xuất ngày càng xanh hơn

Website chính thức của Hội thảo, địa chỉ: http://smem.ueb.edu.vn/
Ngày 6/10/2012, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN sẽ phối hợp cùng Trung tâm Chương trình nghiên cứu Asian Core Program thuộc Hội phát triển khoa học Nhật Bản (JSPS - Japan Society for the Promotion of Science) JSPS Asian Core Program (Trường Đại học Nagoya) tổ chức hội thảo Sản xuất bền vững và Quản trị môi trường (Sustainable Manufacturing and Environmental Management). Đây là hội thảo quốc tế, nằm trong chuỗi các hội thảo thuộc Chương trình nghiên cứu Asian Core Program đã được tổ chức tại Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc.


Chương trình nghiên cứu Asian Core Program được hình thành bởi một mạng lưới những nhà nghiên cứu hàng đầu tại các quốc gia khu vực Đông Á (các trường đại học, viện nghiên cứu, cơ quan chính phủ, doanh nghiệp của Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc). Các kết quả nghiên cứu của nhóm được công bố thường niên hàng năm do nhóm nghiên cứu phối hợp với các quốc gia Đông Á tổ chức, triển khai các chương trình nghiên cứu về Sản xuất bền vững và Quản trị môi trường. Năm 2011, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN chính thức gia nhập nhóm nghiên cứu và đăng cai tổ chức hội thảo vào năm 2012. Những kết quả nghiên cứu này sẽ tạo nền tảng để phát triển sản xuất ngày càng xanh, thân thiện với môi trường và bền vững.
Hiện nay, hầu hết các quốc gia trên thế giới, đặc biệt là các quốc gia đang phát triển phải đối mặt với những vấn đề về môi trường như: biến đổi khí hậu, suy giảm tài nguyên, khoáng sản, ô nhiễm đất và sa mạc hóa, suy giảm đa dạng sinh học, ô nhiễm nguồn nước và đại dương, bùng nổ dân số... Đó là hậu quả của quá trình sản xuất, khai thác thủ công, nhu cầu ngày càng lớn của công nghiệp khai khoáng, chất thải không qua xử lý... Các nước Châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng là các quốc gia đang phát triển nền công nghiệp, cùng với xu thế đổi mới và hội nhập cũng đang phải đối mặt với rất nhiều thách thức về môi trường như quản lý sản xuất còn nhiều bất cập, lãng phí tài nguyên, các vấn đề ô nhiễm nặng.
Trong bối cảnh đó, vấn đề về sản xuất bền vững, thân thiện với môi trường càng trở nên cấp thiết và cần được quan tâm đặc biệt. Với quy mô quốc tế, Hội thảo Sản xuất bền vững và Quản trị môi trường hy vọng tạo ra một diễn đàn bàn về những mô hình sản xuất đáp ứng được những nhu cầu cơ bản đồng thời mang lại cuộc sống chất lượng hơn, cùng với việc giảm thiểu việc sử dụng nguồn tài nguyên thiên nhiên và giảm thiểu lượng chất thải gây độc hại cho môi trường sống. Quản trị môi trường là làm thế nào để bảo vệ tốt môi trường sống, từ đó làm cơ sở để sản xuất bền vững, đưa ra những giải pháp cho vấn đề bảo vệ môi trường.
Tuy nhiên, thực tế hiện nay cho thấy sản xuất bền vững và quản lý môi trường vẫn còn khoảng cách giữa những quy định về luật trên giấy tờ và việc áp dụng trong đời sống và sản xuất. Chính vì vậy, nhu cầu hướng đến sản xuất bền vững và quản trị môi trường hiệu quả ngày càng gia tăng. Để tiến tới xây dựng một nền sản xuất bền vững, kinh tế xanh, phát triển bền vững, đòi hỏi mỗi chúng ta đều phải có những thay đổi trong nhận thức và hành động về bảo vệ môi trường. Cùng với toàn xã hội, nhận thức và sự đồng hành của các doanh nghiệp trong các hoạt động về sản xuất bền vững và bảo vệ môi trường là hết sức cần thiết.
Với mục đích tạo diễn đàn khoa học để qua đó cung cấp cho các nhà tư vấn và thực thi chính sách của Việt Nam những kinh nghiệm bổ ích bằng những nghiên cứu khoa học cụ thể và khuyến nghị nhằm quản trị môi trường cho việc phát triển sản xuất kinh doanh bền vững; tối ưu hóa hệ thống phân phối chuỗi cung ứng cho hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như những sáng kiến hợp tác phát triển bền vững giữa Việt Nam và các quốc gia Bắc Á, đặc biệt là Nhật Bản.
Đến với hội thảo, các đại biểu, quan khách sẽ tham dự hai phần là Phiên họp toàn thể và Phiên thảo luận.
Trong phiên họp toàn thể, đại biểu sẽ nghe trình bày tham luận tiêu biểu, đánh giá tổng quan về sản xuất bền vững và quản trị môi trường của các học giả, các nhà nghiên cứu và chuyên gia hàng đầu từ Trung tâm Nghiên cứu JSPS Asia Core Program, các chuyên gia từ Ngân hàng Thế giới (World Bank), Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), Trường Đại học Kinh tế - ĐH Quốc gia Hà Nội, các viện nghiên cứu và chiến lược, Viện Kinh tế Việt Nam...
 Phần thứ hai - Phiên thảo luận tại các tiểu ban sẽ phân tích các quan điểm, phương thức và hiệu quả thực hiện việc sản xuất và vấn đề quản trị môi trường ở các nước Châu Á. Đánh giá hiệu quả của việc sản xuất bền vững và quản trị môi trường cùng những bài học kinh nghiệm quốc tế đối với Việt Nam.
Như vậy tại hội thảo này, ngoài việc chỉ rõ tầm quan trọng của sản xuất bền vững và quản trị môi trường trong bối cảnh kinh tế và xã hội hiện nay các nhà khoa học sẽ đưa ra những giải pháp thực tế cho những vấn đề liên quan. Các báo cáo tập trung đánh giá tình hình sản xuất bền vững và vấn đề quản trị môi trường ở các quốc gia Châu Á, kinh nghiệm quốc tế và các hàm ý chính sách về sản xuất bền vững và quản trị môi trường. Theo đó là sáng kiến hợp tác bền vững giữa Việt nam và các quốc gia Đông Bắc Á và Đông Nam Á, đặc biệt là Nhật Bản cho việc phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường Việt Nam. Việc Trường ĐHKT - ĐHQGHN tổ chức hội thảo lần này mang ý nghĩa tăng cường cơ hội trao đổi học thuật và hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và các quốc gia Bắc Á, thúc đẩy các hoạt động tham gia sâu rộng của các nhà nghiên cứu của Việt Nam vào hệ thống nghiên cứu đỉnh cao của các quốc gia khu vực này (gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc...). Những nghiên cứu này sẽ tạo nền tảng để phát triển sản xuất ngày càng xanh hơn, thân thiện với môi trường và bền vững.
_____________________

THÔNG TIN LIÊN QUAN:

>>
Thông tin về hội thảo
>>
Giới thiệu hội thảo
>>
Liên hệ


Lê Ngọc