Trang tin tức sự kiện
 
Chuyên gia ĐHKT tham gia hội thảo quốc tế “Phát triển thị trường vốn trong quá trình tái cơ cấu hệ thống tài chính Việt Nam”

Các diễn giả trao đổi tại Hội thảo
Nhằm đánh giá thực trạng, nguyên nhân và đề xuất hướng giải pháp tham mưu cho Chính phủ trong việc đẩy mạnh phát triển thị trường vốn, góp phần vào công cuộc tái cấu trúc nền kinh tế nói chung và tái cấu trúc thị trường tài chính nói riêng, ngày 23-24/8/2012 vừa qua, Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia phối hợp cùng với Cơ quan viện trợ Ailen tại Việt Nam (Irish Aid) và Tập đoàn quản lý tài sản Vina Capital tổ chức Hội thảo quốc tế “Phát triển thị trường vốn trong quá trình tái cơ cấu hệ thống tài chính Việt Nam”.


Hội thảo quy tụ trên 120 nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo các Bộ, ngành và chuyên gia kinh tế cao cấp trong nước và quốc tế như: Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ngân hàng Nhà nước, Bộ Công an, Bộ Tư pháp, Bộ Nội vụ, IMF, World Bank, JICA, ADB, UNDP, IFC, HSBC...
Tại hội thảo, các đại biểu đã đề cập đến những vấn đề chính như: vai trò của thị trường vốn sau khủng hoảng: kinh nghiệm quốc tế về thị trường vốn và những khuyến nghị cho Việt Nam; phát triển thị trường vốn khu vực trong tiến trình hội nhập; vai trò của nhà đầu tư tổ chức nước ngoài đối với việc tái cấu trúc thị trường chứng khoán Việt Nam; tái cấu trúc thị trường chứng khoán trong bối cảnh tái cấu trúc nền kinh tế; vai trò của thị trường trái phiếu trong bối cảnh tái cấu trúc nền kinh tế ở Việt Nam...
Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN tham gia Hội thảo với nội dung “Nghiên cứu tính hiệu quả của thị trường vốn tại Việt Nam và một số khuyến nghị chính sách”, do PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn - Hiệu trưởng nhà trường và TS. Lê Trung Thành - Phó trưởng Khoa Tài chính - Ngân hàng thực hiện.


TS. Lê Trung Thành trình bày kết quả nghiên cứu tại Hội thảo

Phần thuyết trình của đại diện Trường Đại học Kinh tế tại Hội thảo đã nhận được sự quan tâm và trao đổi của nhiều đại biểu và các cơ quan báo chí. Trong đó, các ý kiến trao đổi tập trung vào phân tích nguyên nhân dẫn đến tính không hiệu quả của thị trường vốn tại Việt Nam, giải pháp để giám sát thị trường vốn, mô hình và chức năng nhiệm vụ của Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, chế tài xử lý vi phạm, vai trò của các hiệp hội trong việc giám sát thành viên tham gia thị trường.
Hội thảo đã mang đến cái nhìn tổng quan về thị trường vốn của Việt Nam cũng như những vai trò và ảnh hưởng của nó trong quá trình tái cấu trúc nền kinh tế. Những nhận định, đánh giá của các chuyên gia kinh tế sẽ là những gợi ý có ý nghĩa cho các nhà hoạch định chính sách trong tái cấu trúc thị trường tài chính nói riêng và tái cấu trúc nền kinh tế nói chung.

Khoa Tài chính - Ngân hàng, ĐHKT