Trang tin tức sự kiện
 
Hội nghị Sinh viên nghiên cứu khoa học Trường ĐHKT 2012: Sự nối tiếp truyền thống và hun đúc niềm đam mê

Sinh viên bảo vệ đề tài nghiên cứu trước hội đồng
Đó là những cảm nhận chung của những người tham dự Hội nghị Sinh viên nghiên cứu khoa học Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN năm 2012 được tổ chức vào ngày 15/6/2012 vừa qua. Hội nghị diễn ra nghiêm túc và thành công với 2 công trình đạt giải Nhất.


Tham dự hội nghị có TS. Vũ Anh Dũng - Phó Hiệu trưởng phụ trách hoạt động NCKH Trường ĐHKT, các cán bộ, giảng viên là thành viên trong Hội đồng đánh giá, các nhóm sinh viên có đề tài được chọn bảo vệ và các cán bộ, giảng viên, sinh viên quan tâm tới hoạt động nghiên cứu khoa học.
Trước đó, tại mỗi khoa đã tổ chức Hội nghị Nghiên cứu khoa học sinh viên cấp khoa với tổng số 81 công trình tham dự. 19 công trình đạt kết quả tốt nhất đã được chọn lựa tham gia hội nghị NCKH cấp trường. Các công trình này đã được gửi tới 19 nhà khoa học thuộc các trường đại học, viện nghiên cứu trong nhóm ngành kinh tế - xã hội trong cả nước để nhận xét, đánh giá và chấm điểm. Ban tổ chức đã chọn ra 10 công trình xuất sắc nhất bảo vệ trong hội nghị NCKH cấp trường năm nay.



TS. Vũ Anh Dũng phát biểu tại hội nghị

Tại hội nghị, các sinh viên đã cho thấy khả năng thuyết trình của mình khi nêu bật được những điểm chủ đạo, quan trọng, tính mới và khoa học trong cách tiếp cận đề tài, phương pháp nghiên cứu hay những kết quả từ công trình.
Phần trao đổi thảo luận giữa các nhóm nghiên cứu và hội đồng khoa học cũng diễn ra hết sức sôi nổi, thú vị và không kém phần căng thẳng khi thành viên trong hội đồng đưa ra những lý lẽ, phản biện chặt chẽ và những câu hỏi sắc sảo tới các nhóm sinh viên.
Theo đánh giá chung của các giảng viên trong Hội đồng khoa học, các công trình nghiên cứu năm nay có chất lượng tốt, được đầu tư công phu, sinh viên nắm được phương pháp, có cách tiếp cận phù hợp và thể hiện được phương pháp của mình trong bài nghiên cứu. Các đề tài nghiên cứu phong phú, tập trung vào những vấn đề đang được sự quan tâm lớn hiện nay như: trách nhiệm xã hội, tăng trưởng xanh, tiêu dùng xanh, sản xuất tinh gọn, nợ nước ngoài. Đây là những tín hiệu đáng mừng cho sự phát triển của phong trào sinh viên nghiên cứu khoa học.


TS. Vũ Anh Dũng trao giải Nhất cho 2 công trình nghiên cứu

Sau một ngày làm việc tập trung, nỗ lực và công tâm, Hội đồng đánh giá đã quyết định trao 2 giải Nhất cho đề tài “Phát triển và kiểm định mô hình các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng xanh” (của nhóm tác giả Nguyễn Thị Ngọc Ánh, Nguyễn Thu Huyền, QH-2009-E CLC) và đề tài “Sản xuất tinh gọn tại các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam. Thực trạng và giải pháp” (nhóm tác giả Đỗ Thị Cúc, Tạ Thị Hương Giang, Hoàng Thu Hà). Đây là 2 đề tài nổi bật, có tính mới, phù hợp với xu thế phát triển kinh tế - xã hội, những kết quả nghiên cứu có chất lượng và ý nghĩa cả về lý luận và thực tiễn.
Hai giải Nhì thuộc về các đề tài “Đánh giá tính bền vững của nợ nước ngoài ở Việt Nam” (của nhóm tác giả Phạm Thị Thảo, Dương Minh Hiếu, Tống Mỹ Dung, QH-2009-E KTPT) và “Đo lường quá trình dẫn truyền lãi suất ở VN giai đoạn 2005 - 2011” (của nhóm tác giả Phùng Đức Quyền, Lưu Thị Quỳnh Giang). 4 công trình còn lại được xếp giải ba.
Đại diện hai nhóm đạt giải Nhất đã có đôi lời chia sẻ niềm vui, sự hạnh phúc khi đạt được thành tích cao và đặt mục tiêu theo đuổi để phát triển đề tài hoàn thiện hơn, có tính ứng dụng hơn nữa vào thực tiễn đời sống tại Việt Nam.
Nhân dịp này, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã khen thưởng tác giả 2 công trình nghiên cứu đạt giải Nhất cấp Bộ năm 2011, gồm: "Công nghiệp sáng tạo ở Việt Nam - Thực trạng và giải pháp" (tác giả Bùi Khắc Linh QH-2007-E KTCT) và "Các mô hình dự báo khủng hoảng kinh tế và ứng dụng vào dự báo khủng hoảng kinh tế cho Việt Nam giai đoạn 2011 - 2016" (Nhóm tác giả Nguyễn Minh Cường, QH-2007-E KTCT và Nguyễn Thị Hiền, QH-2007-E KTPT).


Các sinh viên đi trước chia sẻ về niềm đam mê nghiên cứu khoa học với các thế hệ sau

Những chia sẻ của các sinh viên đi trước đã truyền cho các thế hệ sau thấy rõ hơn ý nghĩa của nghiên cứu khoa học đối với việc áp dụng những kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm vào công việc và cuộc sống, cũng như sự phối hợp giữa các thành viên trong nhóm nghiên cứu.

Chúc mừng những công trình nghiên cứu đã đạt giải năm nay, TS. Vũ Anh Dũng cho rằng đây là kết quả của quá trình nỗ lực không ngừng nghỉ của các em. Tuy nhiên, điều ý nghĩa nhất mà các em thu được sau quá trình nghiên cứu không phải là giải thưởng, mà đó là phương pháp, là niềm đam mê đối với vấn đề các em nghiên cứu, đối với quá trình học tập, nghiên cứu hiện tại cũng như thực tế cuộc sống sau này.

Hội nghị kết thúc thành công trong không khí vui vẻ, thân mật giữa thầy cô và sinh viên. Đây cũng là một kỷ niệm đẹp khép lại năm học 2011 - 2012 của các sinh viên tham gia nghiên cứu năm nay.
____________________

THÔNG TIN LIÊN QUAN:

Tin: Ngọc Ánh (Khoa KT&KDQT) - Ảnh: Đỗ Đỗ