Trang tin tức sự kiện
 
Hội thảo nghiên cứu khoa học sinh viên: Tiếp lửa đam mê

Sinh viên Nguyễn Mạnh Hùng với nghiên cứu về tình hình bất động sản Việt Nam
Ngày 26/2/2012, Câu lạc bộ Kinh tế trẻ (YEC) Trường ĐHKT - ĐHQGHN đã tổ chức thành công hội thảo: “Những vấn đề kinh tế nổi bật 2011 & triển vọng 2012 qua góc nhìn sinh viên”.


Tham dự hội thảo có TS. Võ Trí Thành - Phó Viện trưởng Viện Nghiên Cứu và Quản lý Kinh tế Trung ương, ThS. Lê Thị Thanh Xuân - Phó Trưởng phòng Nghiên cứu Khoa học và Hợp tác Phát triển (ĐHKT), các câu lạc bộ: YRC (Đại học Ngoại thương), TBC (Học viện Ngân hàng), SC (Học viện Tài chính) cùng đông đảo sinh viên đến từ các trường đại học khối kinh tế trên địa bàn Hà Nội.
Từ gần 20 bài đăng ký tham luận, 3 nghiên cứu xuất sắc đã được chọn trình bày tại hội thảo lần này. Mở đầu là tham luận “Tổng quan nền kinh tế Việt Nam 2011” của Võ Ngọc Quý và Hoàng Minh Hải (YEC). Bài nghiên cứu đã cho thấy một cách tổng quan về nền kinh tế Việt Nam trong năm 2011 qua các lĩnh vực như: tăng trưởng, lạm phát, đầu tư phát triển, lãi suất tín dụng, thị trưởng ngoại hối, cán cân thương mại, thị trường phi sản xuất, ngân sách và nợ công.
Tiếp theo đó là tham luận “Thâm hụt thương mại Việt Nam - Trung Quốc: Thực trạng nguyên nhân và kiến nghị chính sách” của hai sinh viên: Vũ Huyền My và Hoàng Văn Cương đến từ Đại học Ngoại thương. Với cách trình bày mạch lạc, cuốn hút và là công trình duy nhất sử dụng phương pháp định lượng, nghiên cứu - tham luận đã nhận được nhiều lời nhận xét hơn cả. Trong đó, hiện tượng thâm hụt thương mại Việt Nam - Trung Quốc được đo lường và giải thích thông qua các biến: GDP, dân số, khoảng cách, sử dụng hiệp định thương mại tự do… Tham luận được đánh giá cao về sự đầu tư nghiêm túc, tuy nhiên, vẫn còn một số thiếu sót cần phải khắc phục như: kết quả định lượng chưa phản ánh chính xác thực tế, chưa có kiểm định để chứng minh tính phù hợp của các biến và nên bổ sung thêm một số biến.


Hội thảo thu hút sự quan tâm của đông đảo sinh viên khối ngành kinh tế.
Tham luận cuối cùng được thuyết trình tại hội thảo là “Tình hình thị trường bất động sản Việt Nam giai đoạn 2008 - 2011 và xu hướng trong tương lai” của sinh viên Nguyễn Mạnh Hùng - Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN. Trong đó, tác giả phân tích và khẳng định sự bất ổn của thị trường bất động sản Việt Nam giai đoạn 2008 - 2011, đặc biệt với chính sách thắt chặt tín dụng vào năm 2011 thì tình hình càng trở nên ảm đạm và “đóng băng”. Bài nghiên cứu cũng đã nêu lên kỳ vọng vào những điểm sáng trong năm 2012.
Sau mỗi phần thuyết trình là những nhận xét của nhóm phản biện (gồm các sinh viên và cựu sinh viên đã từng đạt giải thưởng cao cấp Bộ GD-ĐT và cấp ĐHQGHN). Những câu hỏi, trao đổi của nhóm phản biện và các sinh viên tham dự cùng phần đánh giá, góp ý sâu của TS. Võ Trí Thành giúp các tác giả hoàn thiện công trình nghiên cứu hơn và những nghiên cứu trong thời gian tới.

TS. Nguyễn Trí Thành góp ý cho các bài nghiên cứu

Nhận xét các bài nghiên cứu, TS. Võ Trí Thành đã bày tỏ niềm vui mừng trước những kết quả nghiên cứu của sinh viên và đưa ra những lời khuyên cụ thể khi làm nghiên cứu khoa học. Ví dụ, khi tiến hành bài nghiên cứu mang màu sắc “tổng quan kinh tế” cần đưa bối cảnh kinh tế - xã hội của Việt Nam và thế giới, tránh “võ đoán” và lệ thuộc vào các bài nghiên cứu khác. Ông giải thích: “Nghiên cứu khoa học (NCKH) chính là trả lời câu hỏi “Tại sao?”, và để trả lời cho câu hỏi đó ta có thể sử dụng nhiều công cụ khác nhau. Nhưng đối với các đề tài NCKH sinh viên, nên lượm nhặt những vấn đề nhỏ và thể hiện dưới góc nhìn mới mẻ độc đáo vào trọng tâm vấn đề đó”. Ông cũng lưu ý tầm quan trọng của phương pháp trình bày các nguồn trích dẫn và cách thuyết trình.
Cùng chia sẻ tại hội thảo, ThS. Lê Thị Thanh Xuân dành cho sinh viên những lời khuyên bổ ích về cách thuyết trình lôi cuốn, khiến người nghe dễ hiểu và đồng thời nhấn mạnh rằng: “Tích lũy, đam mê và cống hiến” - đó là những nhân tố quyết định sự thành công của NCKH.

Hội thảo khơi nguồn đam mê và truyền cảm hứng NCKH cho sinh viên

Chuỗi hội thảo với chủ đề: “Những vấn đề kinh tế nổi bật của năm & triển vọng năm tiếp theo qua góc nhìn sinh viên” là hoạt động thường niên về NCKH do CLB Kinh tế trẻ (YEC) tổ chức, nhằm thúc đẩy phong trào NCKH trong Câu lạc bộ nói riêng và trong Trường ĐHKT nói chung; đồng thời kết nối những người trẻ đam mê nghiên cứu. Đến với hội thảo, mỗi sinh viên như được truyền ngọn lửa đam mê và cảm hứng nghiên cứu từ thành tích xuất sắc trong NCKH của các thế hệ sinh viên đi trước.
Sự đồng hành của các chuyên gia kinh tế và các cán bộ, giảng viên Trường Trường ĐHKT - ĐHQGHN đã tiếp thêm sức mạnh cho sinh viên thực hiện những công trình nghiên cứu chất lượng và bước tiếp trên con đường nhiều thách thức nhưng thú vị này!


Hương Nho - Mai Thanh (YEC)