Trang tin tức sự kiện
 
Hội thảo Tái cấu trúc hệ thống ngân hàng - vai trò của tổ chức bảo hiểm tiền gửi và kinh nghiệm của Indonesia

Ngày 25/1/2011, tại thành phố Đà Nẵng đã diễn ra Hội thảo Tái cấu trúc hệ thống ngân hàng - vai trò của tổ chức bảo hiểm tiền gửi (BHTG) và kinh nghiệm của Indonesia.


Tới dự Hội thảo có ông Hà Huy Tuấn - Phó Chủ tịch Uỷ ban Giám sát tài chính Quốc gia; ông Nguyễn Am Hiểu - Phó Vụ Trưởng Vụ Pháp luật dân sự kinh tế - Bộ Tư pháp; ông Đinh Dũng Sỹ - Vụ Phó Vụ Pháp luật - Văn phòng Chính phủ; PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn - Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế - ĐHQG Hà Nội; Bảo hiểm Tiền gửi Indonesia (IDIC) có ông Fridaus Djaelane - Giám đốc điều hành cùng một số lãnh đạo IDIC. Về phía Bảo hiểm Tiền gửi Việt Nam (DIV) có ông Bùi Khắc Sơn - Tổng giám đốc DIV; ông Nguyễn Mạnh Dũng - Phó Tổng giám đốc DIV; đại diện lãnh đạo các chi nhánh, phòng ban trụ sở chính và một số cán bộ nghiệp vụ.

Hội thảo được tổ chức nhằm mục đích giúp cho các nhà hoạch định chính sách, các nhà nghiên cứu có thêm thông tin để có ý kiến về vai trò tái cấu trúc hệ thống ngân hàng, vai trò tổ chức BHTG trong quá trình tái cấu trúc từ đó BHTG thúc đẩy quá trình lành mạnh hóa ngân hàng nhằm mục tiêu cuối cùng là phục vụ cho sự phát triển vững mạnh và bền vững của nền kinh tế Việt Nam.

Tại Hội thảo, PGS.TS. Nguyễn Hồng Sơn - Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã trình bày về tái cấu trúc hệ thống ngân hàng và vai trò của tổ chức BHTG nhằm nêu cao vai trò của tổ chức BHTG trong tái cấu trúc hệ thống ngân hàng thông qua sự phối hợp chặt chẽ giữa những thành viên của mạng an toàn tài chính quốc gia; bên cạnh đó là kinh nghiệm cũng như bài học của một số quốc gia như Thái Lan; Korea; Malaysia và Indonesia trong việc tái cấu trúc hệ thống ngân hàng; xử lý nợ và quản lý ngân hàng. Việt Nam cần áp dụng cách tiếp cận tái cấu trúc chủ động: BHTG cần có vai trò tích cực trong quá trình hoạch định và thực hiện tái cấu trúc hệ thống ngân hàng.

Về kinh nghiệm của BHTG IDIC cũng cho thấy nhiều ưu điểm như Luật IDIC là nền tảng tăng cường ổn định hệ thống tài chính ngân hàng giúp IDIC thực hiện tốt hơn trong việc xử lý ngân hàng đổ vỡ và tăng một số quyền hạn như: bảo hiểm toàn bộ, phí BHTG hay quỹ mục tiêu của IDIC bằng 2.5% tổng số dư tiền gửi của hệ thống ngân hàng…


PGS.TS. Nguyễn Hồng Sơn (thứ nhất từ trái sang) và đại diện lãnh đạo DIV chủ tọa hội thảo

Hội thảo cũng đã nghe nhiều ý kiến đóng góp của các nhà hoạch định, các nhà nghiên cứu chính sách trong đó đề cao vai trò của Bảo hiểm Tiền gửi Việt Nam trong tái cấu trúc hệ thống ngân hàng. Việc xây dựng Luật BHTG sẽ thúc đẩy hoạt động của BHTG tốt hơn nhằm mục tiêu góp phần thúc đẩy quá trình huy động vốn và ổn định hệ thống ngân hàng.

Hội thảo là một cơ hội để đại diện Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN chia sẻ quan điểm nghiên cứu với các chuyên gia thực tiễn và đại biểu quốc hội, các nhà hoạch định chính sách trong vấn đề ngân hàng và bảo hiểm tiền gửi; đồng thời là sự khởi đầu cho đề tài hợp tác nghiên cứu cấp Nhà nước giữa Trường ĐHKT - ĐHQGHN và Bảo hiểm Tiền gửi Việt Nam về Tái cấu trúc hệ thống Ngân hàng, là cơ hội để phát triển/ mở rộng hợp tác dài hạn giữa ĐHKT với BHTG Việt Nam và các tổ chức nước ngoài về bảo hiểm tiền gửi trong đào tạo và nghiên cứu khoa học.


DVI-UEB