Trang tin tức sự kiện
 
Hội thảo “Phương pháp định lượng trong NCKH sinh viên”

Với mục đích giúp sinh viên tiếp cận sâu hơn với hoạt động nghiên cứu khoa học, ngày 25/11/2011, Khoa Quản trị Kinh doanh Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN và Trung tâm Nghiên cứu Quản trị Kinh doanh đã phối hợp với câu lạc bộ Quản trị Kinh doanh (BA Plus) tổ chức hội thảo “Phương pháp định lượng trong NCKH sinh viên”.


Đến với hội thảo, hơn 60 sinh viên từ các khoa trong Trường ĐHKT đã được nghe những chia sẻ quý báu về nghiên cứu khoa học (NCKH) của TS. Nguyễn Đăng Minh - Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu QTKD và TS. Nguyễn Ngọc Thắng - giảng viên Khoa QTKD.
NCKH là một hoạt động bổ ích, không chỉ bổ trợ kiến thức phục vụ học tập mà còn giúp sinh viên rèn luyện, phát triển các kỹ năng. Đối với một trường đại học mang định hướng nghiên cứu như ĐHKT - ĐHQGHN thì NCKH trong sinh viên càng cần được đẩy mạnh. Với hình ảnh “tảng băng trôi”, TS. Nguyễn Ngọc Thắng đã ví NCKH như một hoạt động mang lại những giá trị sâu sắc - hay còn gọi là khai thác phần chìm của tảng băng. Qua những ví dụ cụ thể, TS. Nguyễn Ngọc Thắng đã lần lượt hướng dẫn sinh viên qua các bước nghiên cứu bằng phương pháp định lượng và nhấn mạnh từng yêu cầu về cách thức, hình thức, kỹ năng cho mỗi giai đoạn trong quá trình NCKH.

TS. Nguyễn Ngọc Thắng (phải) và TS. Nguyễn Đăng Minh tại hội thảo

Bênh cạnh những lý thuyết tổng quan về phương pháp định lượng, sinh viên tham dự hội thảo còn được nghe những câu chuyện thú vị về thực tế nghiên cứu khoa học của các diễn giả. TS. Nguyễn Đăng Minh chia sẻ với sinh viên về hoạt động NCKH của mình từ khi còn học tập tại Đại học Bách khoa Hà Nội cho đến khi trở thành tiến sĩ tại Nhật.
TS. Nguyễn Đăng Minh nhấn mạnh: “Làm NCKH, tôi bắt nguồn từ mong muốn được cống hiến cho xã hội” và “Nghiên cứu khoa học phải xuất phát từ thực tiễn, phải hiểu hiện trạng khảo sát,  phải lăn xả, bỏ nhiều thậm chí rất nhiều công sức mới có thể nắm rõ bản chất của vấn đề…”. TS. Nguyễn Ngọc Thắng cũng kể về quá trình thực hiện đề án “Buy or Make” khi ông đang công tác tại Toyota Nhật Bản, để sinh viên có thể thấy được một công trình NCKH chứa đựng sự công phu, tìm tòi và sáng tạo như thế nào.
Sau khi hiểu rõ hơn về phương pháp định lượng, những sinh viên tham dự hội thảo đã đặt ra những câu hỏi cho hai diễn giả và nhận được giải đáp cụ thể. Kết lại chương trình, TS. Nguyễn Đăng Minh mong muốn những kiến thức được đưa ra trong hội thảo sẽ được những sinh viên tham dự chia sẻ cùng những người khác; để tri thức được nhân rộng và lan tỏa trong cộng đồng sinh viên Đại học Kinh tế, cũng như củng cố niềm yêu thích NCKH của những người trẻ tuổi. TS. Nguyễn Ngọc Thắng gửi gắm tới sinh viên lời khuyên khi tham gia hoạt động NCKH, trong đó, nhấn mạnh tới đạo đức của người làm nghiên cứu và tính bài bản trong cách tác nghiệp.
Nói về buổi hội thảo, Hoàng Minh, sinh viên khóa QH-2010-E, Khoa QTKD cho rằng, hội thảo thực sự bổ ích đối những sinh viên quan tâm đến hoạt động nghiên cứu khoa học, đặc biệt là đối với những sinh viên chưa một lần tham gia nghiên cứu. Hoàng Minh cũng hy vọng sẽ có nhiều hơn những buổi chia sẻ kinh nghiệm như vậy để NCKH sinh viên thực sự trở thành một hoạt động thu hút và gần gũi.

Phương Anh (MCC)