Trang tin tức sự kiện
 
Hội thảo “Phương pháp tiến hành một nghiên cứu khoa học”

Nhằm bổ sung những kỹ năng mà sinh viên cần trong hoạt động nghiên cứu khoa học, ngày 30/12/2011, Khoa Khoa Kinh tế & Kinh doanh quốc tế, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã tổ chức hội thảo “Phương pháp tiến hành một nghiên cứu khoa học”. Hội thảo đã thu hút đông đảo các sinh viên trong khoa.


Tham dự và chia sẻ kinh nghiệm tại hội thảo có TS. Vũ Anh Dũng - Chủ nhiệm Khoa, TS. Nguyễn Anh Thu và ThS. Trần Thế Lân.
TS. Nguyễn Anh Thu và ThS. Trần Thế Lân nhấn mạnh rằng, việc lựa chọn một phương pháp phù hợp đóng vai trò rất quan trọng khi tiến hành nghiên cứu khoa học. Theo đó, việc quyết định làm theo phương pháp định tính, định lượng, hay kết hợp cả hai, mô tả, đánh giá hay giải thích…, sinh viên cần căn cứ vào đặc điểm riêng của từng đề tài. Ngoài ra, các giảng viên cũng giải đáp rất cụ thể những băn khoăn của sinh viên về cách tìm và tổng thuật tài liệu, cách trích dẫn, cách xây dựng đề cương...
Nói về tiêu chí đánh giá một nghiên cứu khoa học có chất lượng, TS. Vũ Anh Dũng đặc biệt lưu ý đến bốn đặc điểm:
  • Thứ nhất, nghiên cứu đó phải có đóng góp cho khoa học. Đóng góp này có thể trên phương diện phương pháp nghiên cứu sáng tạo, cách tổng hợp số liệu khoa học, hay nội dung nghiên cứu mới mẻ.
  • Thứ hai, nghiên cứu đó phải có đóng góp cho thực tiễn. Một nghiên cứu khoa học hay không thể xa rời thực tế mà nhất định phải gắn với lợi ích, mục tiêu của một đối tượng cụ thể. Qua đó, người ta có thể rút ra được ý nghĩa cho doanh nghiệp, chính phủ, người tiêu dùng hoặc các đối tượng khác.
  • Thứ ba, phương pháp trích dẫn cần phải theo một hệ thống khoa học. Mọi tài liệu tham khảo được liệt kê phải xuất hiện trong nội dung nghiên cứu theo tiêu chuẩn thế giới.
  • Thứ tư, nguồn tài liệu được sử dụng cần thực sự đáng tin cậy, đó nên là các báo khoa học và công trình khoa học có uy tín trong và ngoài nước.
Nghiên cứu khoa học là một trong những hoạt động luôn được các khoa và nhà trường khuyến khích đối với sinh viên. Bởi vậy, những buổi hội thảo về vấn đề này sẽ giúp các sinh viên có cái nhìn chính xác hơn và gần gũi hơn về nghiên cứu khoa học, góp phần khơi niềm đam mê và thúc đẩy phong trào chung trong nhà trường.

Thanh Mai - Ngoc Huy (Khoa KT&KDQT)