Trang tin tức sự kiện
 
Sinh viên ĐHKT tham gia vòng xét chọn nhất, nhì Giải thưởng “Tài năng khoa học trẻ Việt Nam” năm 2012

Sinh viên ĐHKT thuyết trình tại hội đồng
Ngày 4/12/2012, Hội đồng khoa học xét chọn giải nhất, giải nhì Giải thưởng “Tài năng khoa học trẻ Việt Nam” ngành kinh tế và kinh doanh năm 2012 đã diễn ra tại Bộ Giáo dục và Đào tạo. Nhóm sinh viên Khoa Quản trị Kinh doanh (Chương trình Nhiệm vụ chiến lược) Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã tham gia bảo vệ tại Hội đồng và được đánh giá cao.


Đây là giải thưởng được trao 2 năm một lần do Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam - VIFOTEC), Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Đài Truyền hình Việt Nam và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức.
Giải thưởng dành trao cho các công trình nghiên cứu khoa học (NCKH) sinh viên và giảng viên trẻ xuất sắc thông qua vòng tuyển chọn từ các đề tài NCKH của các trường đại học trên cả nước. Trong đó, các công trình nghiên cứu khoa học của sinh viên tham gia xét Giải thưởng “Tài năng khoa học trẻ Việt Nam” được sắp xếp xét thưởng theo 14 nhóm ngành. Các sinh viên ĐH Kinh tế - ĐHQGHN tham gia nhóm ngành kinh tế và kinh doanh với đề tài “Sản xuất tinh gọn tại các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam. Thực trạng và giải pháp”.
Sản xuất tinh gọn là một hệ thống phương pháp sản xuất tiên tiến đã đươc các doanh nghiệp trên thế giới áp dụng từ những năm 90, giúp các doanh nghiệp giảm thiểu lãng phí, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, phương pháp này lại chưa được áp dụng rộng rãi đặc biệt là trong các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam. Nhận thức được tầm quan trọng của các doanh nghiệp nhỏ và vừa với sự phát triển đất nước, tính mới và hiệu quả to lớn của hệ thống phương pháp sản xuất tinh gọn, cộng thêm tinh thần đam mê NCKH, nhóm sinh viên Khoa QTKD đã theo đuổi và phát triển đề tài nghiên cứu này dưới sự hướng dẫn của TS. Nguyễn Đăng Minh cùng với sự hỗ trợ nhiệt tình từ phía giảng viên trong khoa.
Vượt qua vòng loại với tổng số 34 đề tài tham gia nhóm ngành kinh tế và kinh doanh, đề tài của nhóm sinh viên ĐH Kinh tế - ĐHQGHN cùng với 4 đề tài khác đến từ ĐH Kinh tế Quốc dân, ĐH Ngoại thương, ĐH Kinh tế - Đại học Đà Nẵng, ĐH Thương mại đã lọt vào vòng xét chọn giải nhất, giải nhì.
Nhóm sinh viên ĐHKT cùng giảng viên hướng dẫn - TS. Nguyễn Đăng Minh

Vòng thi diễn ra khá căng thẳng với những đánh giá khắt khe, chặt chẽ và các câu hỏi nhằm đánh giá bản lĩnh sinh viên từ các thành viên Hội đồng. Theo nhận xét của Hội đồng, phần thuyết trình ngắn gọn, mạch lạc, nhóm sinh viên Đỗ Thị Cúc, Tạ Thị Hương Giang, Hoàng Thị Thu Hà của Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN đã gây ấn tượng tốt đối với các thành viên hội đồng.
Cuộc thi lần này một lần nữa tạo ra sân chơi để sinh viên ĐHKT có thể cọ xát, học hỏi thêm các kinh nghiệm trong NCKH từ các trường đại học khác trong cả nước, tiếp tục thắp lên niềm đam mê và phát huy truyền thống NCKH của sinh viên ĐH Kinh tế - ĐHQGHN.
Trước đó, đề tài “Sản xuất tinh gọn tại các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam. Thực trạng và giải pháp” là một trong hai đề tài đạt giải nhất NCKH sinh viên năm 2012 của Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN. Đây là đề tài nổi bật, có tính mới, phù hợp với xu thế phát triển kinh tế - xã hội, những kết quả nghiên cứu có chất lượng và ý nghĩa cả về lý luận và thực tiễn.
Chúng tôi sẽ thông báo kết quả của đề tài trên website Trường ĐHKT - ĐHQGHN khi có quyết định chính thức từ Hội đồng xét chọn giải và Bộ Giáo dục & Đào tạo.
__________________

THÔNG TIN LIÊN QUAN:

Hương Giang - Đỗ Chiêm