Trang tin tức sự kiện
 
Hội nghị nghiên cứu khoa học sinh viên Khoa KTPT năm học 2012 - 2013

Sinh viên bảo vệ tại hội nghị
Nằm trong kế hoạch triển khai nghiên cứu khoa học sinh viên, ngày 25/4/2013, Khoa Kinh tế Phát triển, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã tổ chức Hội nghị nghiên cứu khoa học sinh viên năm học 2012 - 2013 với sự tham dự của nhiều giảng viên, sinh viên trong và ngoài khoa.


Trước đó, vào tháng 11/2012, Khoa Kinh tế Phát triển (KTPT) đã tổ chức hội nghị định hướng nghiên cứu khoa học sinh viên nhằm tiếp thêm động lực và đưa sinh viên đến gần hơn với nghiên cứu khoa học. Thông qua hội nghị, các sinh viên trong khoa đã có thêm được những gợi mở chi tiết cho từng đề tài, cũng như được hỗ trợ về nguồn tài liệu và số liệu nghiên cứu từ các giảng viên.
Các đề tài được sinh viên Khoa KTPT lựa chọn thực hiện năm nay khá đa dạng, tập trung vào các vấn đề kinh tế - xã hội đang được quan tâm như: trợ cấp sản xuất cho nông dân, trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp trong thực hiện dự án, tín dụng ưu đãi, tương quan giữa năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và hiệu quả của hoạt động kinh doanh… Bên cạnh đó, cũng có nhiều vấn đề mới được khai thác như: tác động của thuế sử dụng túi nilon tới hành vi sử dụng của người tiêu dùng, tác động của biến đổi khí hậu tới sinh kế…
Nhìn chung, các đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên được đánh giá là bước đầu thành công. Các nhóm thực hiện đã nỗ lực thu thập dữ liệu và sử dụng mô hình định lượng để nghiên cứu. Một số đề tài có mục tiêu nghiên cứu và mô tả kết quả nghiên cứu rõ ràng; cách viết và lập luận chặt chẽ, thể hiện được năng lực nghiên cứu độc lập.
Tuy nhiên, bên cạnh đó, một số đề tài cũng không tránh khỏi những nhược điểm như: thiếu khung lý thuyết, kết luận chưa gắn với khung phân tích, kết quả hồi quy có tính tin cậy thấp, tổng quan tài liệu chưa thật tốt…


Các thành viên hội đồng đưa ra nhận xét cụ thể đối với từng công trình nghiên cứu

Kết quả, đề tài “Tác động của biến đổi khí hậu và các chiến lược thích ứng cho sinh kế chính của người dân vùng ven biển thị trấn Rạng Đông, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định” của nhóm sinh viên Nguyễn Thị Hòa, Nguyễn Thị Huyền, Lương Thị Tuyến đã đạt giải Nhì. Về thứ ba là đề tài “Phân tích chính sách trợ cấp sản xuất cho nông dân” của nhóm sinh viên Đặng Thị Bồng, Nguyễn Ngọc Yến, Phạm Mạnh Hà. Năm nay, Khoa KTPT không trao giải Nhất nghiên cứu khoa học sinh viên.
Phát biểu tại hội nghị, TS. Vũ Quốc Huy - Chủ nhiệm Khoa KTPT đã biểu dương tinh thần ham học hỏi và hăng say nghiên cứu khoa học của sinh viên trong khoa. Ông nhấn mạnh: "Ban lãnh đạo Khoa KTPT sẽ luôn ủng hộ và tạo điều kiện tốt nhất cho hoạt động nghiên cứu khoa học sinh viên", đồng thời bày tỏ hy vọng: "trong những năm tiếp theo, các nhóm nghiên cứu khoa học sinh viên sẽ phát huy hơn nữa năng lực nghiên cứu để có những công trình thật sự hoàn thiện và đạt kết quả tốt".

Tin: Hoa Hạnh (Khoa KTPT) - Ảnh: Nguyễn Hiền