Trang tin tức sự kiện
 
Tọa đàm “Vietnam and Thailand: A pace to ASEAN in 2015”

Ngày 30/1/2013, Khoa Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã phối hợp với Trường Đại học Huachiew Chalermprakiet (Thái Lan) tổ chức tọa đàm “Vietnam and Thailand: A pace to ASEAN in 2015” do TS. Nguyễn Anh Thu - Phó Chủ nhiệm Khoa chủ trì.


Buổi tọa đàm có sự tham gia của TS. Puangchompoo Jones - Trưởng Khoa Quản trị Kinh doanh cùng các học viên cao học Trường ĐH Huachiew Chalermprakiet.
Tại tọa đàm, TS. Puangchompoo Jones đã có bài thuyết trình với chủ đề “Business opportunities for services sector under the AEC”. Trong đó, TS. Jones đã nhấn mạnh đến 2 dịch vụ quan trọng nhất đến nền kinh tế Thái Lan là du lịch chữa bệnh và vận tải/logistics. Hiện nay, Thái Lan đang dẫn đầu các nước ASEAN về ngành du lịch chữa bệnh (tính về số lượng bệnh nhân quốc tế) do nước này có nhiều lợi thế về mặt giá cả của dịch vụ chữa bệnh cũng như thế mạnh trong ngành phẫu thuật thẩm mỹ và nha khoa. Tuy nhiên, ngành vận tải/logistics của Thái Lan vẫn còn nhiều hạn chế so với Singapore và Malaysia. Hơn nữa, tỉ trọng của ngành này trong nền kinh tế Thái Lan đang suy giảm trong những năm gần đây. TS. Jones cũng phân tích thêm về dịch vụ giáo dục với vai trò như cầu nối trong khu vực ASEAN và cơ hội do Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) mang lại.
Về phía Khoa KT&KDQT (ĐHKT), ThS. Nguyễn Thị Vũ Hà đã đề cập và phân tích vấn đề hội nhập tiền tệ trong khu vực ASEAN thông qua bài thuyết trình “ASEAN would become an optimum currency area (OCA) or not?”. Bài thuyết trình nhấn mạnh đến những lợi ích, chi phí và tiêu chí để thành lập một đồng tiền chung. Dựa theo những tiêu chí này, bài thuyết trình đã trả lời câu hỏi: Liệu khu vực ASEAN có đạt được mục tiêu thành lập đồng tiền chung hay không?
Các phần thuyết trình trong tọa đàm đã cung cấp cho sinh viên Khoa KT&KDQT những kiến thức bổ ích về hoạt động và triển vọng của Cộng đồng kinh tế ASEAN - một trong những hướng nghiên cứu chính của khoa. Đây cũng là cơ hội tốt để các sinh viên của khoa gặp gỡ và trao đổi với sinh viên quốc tế.
Kết thúc buổi toạ đàm, TS. Nguyễn Anh Thu đã cảm ơn các giảng viên và sinh viên đến từ Trường ĐH Huachiew Chalermprakiet và bày tỏ hy vọng vào mối quan hệ hợp tác tốt đẹp trong tương lai giữa hai trường trên các lĩnh vực đào tạo, ngoại khóa và nghiên cứu khoa học.


Bức ảnh lưu niệm của đoàn giao lưu ĐH Huachiew Chalermprakiet với các sinh viên và giảng viên Khoa KT&KDQT (Trường ĐHKT)

Thanh Mai (Khoa KT&KDQT)