Trang tin tức sự kiện
 
Trường ĐHKT công bố kết quả kiểm định chất lượng ngành học theo chuẩn AUN-QA

Chiều nay, 7/4/2011, Trường ĐHKT - ĐHQGHN tổ chức họp báo công bố kết quả kiểm định chất lượng chương trình đào tạo ĐH ngành Kinh tế Quốc tế (KTQT) hệ chất lượng cao theo bộ tiêu chuẩn kiểm định chất lượng của Mạng lưới các trường đại học Đông Nam Á (ASEAN University Network - Quality Assurance, AUN-QA).


Tại cuộc họp báo, PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn - Hiệu trưởng Trường ĐHKT đã phát biểu công bố kết quả kiểm định chương trình đào tạo ĐH ngành Kinh tế Quốc tế hệ CLC của trường, đồng thời nhấn mạnh: “Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN luôn coi chất lượng là một trong những giá trị cốt lõi nhất của Nhà trường, là sợi chỉ đỏ xuyên suốt trong chiến lược phát triển trường. Trường ĐHKT rất coi trọng hoạt động kiểm định chất lượng đào tạo, đặc biệt là kiểm định chất lượng đào tạo theo tiêu chuẩn quốc tế, coi đó là một trong những mục tiêu quan trọng mà trường cần phải đạt được trong chiến lược phát triển đến năm 2020”.

Từ ngày 6 đến 8/12/2010, Trường ĐHKT đã triển khai việc đánh giá ngoài chương trình đào tạo đại học ngành Kinh tế quốc tế hệ chất lượng cao theo tiêu chuẩn kiểm định quốc tế của AUN. Việc đánh giá ngoài được thực hiện bởi đoàn chuyên gia kiểm định quốc tế bao gồm các giáo sư đại học ở Thái Lan, Philippines và tham dự của đại diện lãnh đạo cùng cán bộ Ban thư ký của AUN.

Trước khi đến khảo sát thực tế tại Trường ĐHKT - ĐHQGHN, đoàn đánh giá ngoài của AUN đã có 1 tháng để nghiên cứu báo cáo tự đánh giá của Trường. Sau 3 ngày làm việc tại Trường ĐHKT và sau 3 tháng làm việc nội bộ trao đổi và đánh giá kỹ lưỡng từng tiêu chí, Đoàn chuyên gia đánh giá ngoài đã gửi kết quả kiểm định chính thức chương trình đào tạo đại học ngành KTQT hệ CLC. Điểm số mà chương trình đào tạo đại học ngành KTQT hệ CLC đạt được là 4,69.

Lãnh đạo Trường ĐHKT đã trả lời nhiều câu hỏi của phóng viên báo chí


Theo kết luận của Đoàn đánh giá ngoài, chương trình đào tạo đại học ngành KTQT hệ CLC đã triển khai hệ thống đảm bảo chất lượng có hiệu quả. Tất cả các tiêu chuẩn/tiêu chí đánh giá hoàn toàn đáp ứng theo tiêu chuẩn kiểm định quốc tế của Mạng lưới các trường đại học Đông Nam Á. Phần lớn các tiêu chuẩn được đánh giá và xếp loại tốt, đặc biệt tiêu chuẩn về “Chất lượng sinh viên” được xếp loại rất tốt. Chương trình đào tạo đại học ngành KTQT hệ CLC của Trường ĐHKT đáp ứng tốt và có hiệu quả tất cả các tiêu chuẩn và tiêu chí của AUN-QA.

Đây là 1 trong 5 chương trình đào tạo trong nước được kiểm định chất lượng quốc tế và đã đạt chuẩn của AUN, đồng thời là 1 trong 2 chương trình đào tạo đại học của Việt Nam được đánh giá với số điểm cao nhất, tính đến thời điểm hiện tại.

Kết quả kiểm định ở mức cao là một minh chứng thể hiện chương trình KTQT hệ CLC của Trường ĐHKT - ĐHQGHN là chương trình xếp hạng thuộc loại hàng đầu trong số các chương trình về kinh tế trong nước và trong khu vực. Cũng theo kết luận của Đoàn đánh giá, việc Trường ĐHKT thu hút được nhiều giảng viên trẻ tốt nghiệp chương trình đào tạo tiến sĩ từ các đại học danh tiếng trên thế giới về công tác, cũng như thu hút được nhiều học sinh giỏi vào học tập đã giúp Trường ĐHKT trở thành một trong các đơn vị hàng đầu về nghiên cứu, đào tạo và cung cấp nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu cao của xã hội. Hầu hết sinh viên sau khi tốt nghiệp, trong đó có sinh viên ngành Kinh tế Quốc tế hệ CLC, đều có việc làm đúng chuyên môn đào tạo và có khả năng thích ứng nhanh, thành đạt trong công việc.

Với thành quả này, Trường ĐHKT - ĐHQGHN sẽ tiếp tục đầu tư, phấn đấu để xứng đáng với kết quả kiểm định cũng như nâng cao hơn nữa chất lượng các chương trình đào tạo khác của mình, để hội nhập với các trường đại học trong khu vực và quốc tế.

Thông tin về AUN-QA:

AUN-QA là Bộ biêu chuẩn kiểm định chất lượng của Mạng lưới các trường đại học Đông Nam Á, được thông qua từ năm 1998 và được triển khai liên tục từ năm 1999 đến nay, với khá nhiều hoạt động và thành tựu, trong đó có sự tham gia tích cực của ĐHQGHN. Kể từ khi thành lập Mạng lưới các trường đại học Đông Nam Á, chất lượng được xem là một mục tiêu quan trọng nhằm khẳng định với quốc tế về sự hội nhập của giáo dục đại học Đông Nam Á, mặt khác tạo ra sự liên thông và công nhận lẫn nhau giữa các trường trong mạng lưới các trường đại học trong khối ASEAN.

AUN-QA có 18 tiêu chuẩn bao gồm đến 74 tiêu chí đánh giá (tùy theo chương trình và ngành). Mỗi tiêu chí sẽ được chấm điểm theo mức thang từ 1 đến 7, trong đó 7 là mức cao nhất. Để đạt được chuẩn kiểm định chất lượng của AUN thì chương trình đào tạo cần đạt được từ mức 4 trở lên (tức là trong mọi hoạt động liên quan đến xây dựng và tổ chức thực hiện chương trình đào tạo phải có minh chứng đính kèm và phải thể hiện được tính hiệu quả trong các hoạt động đó). Tính đến thời điểm hiện nay, chương trình đạt chuẩn cao nhất là 5,15.

Thông tin về chương trình KTQT hệ CLC:

Chương trình đào tạo đại học ngành KTQT hệ CLC được chính thức đưa vào triển khai thực hiện kể từ năm 2004 trên nền tảng là chương trình đào tạo đại học ngành KTQT hệ chính quy được vận hành từ năm 1995 (Đầu vào là các sinh viên đã trúng tuyển vào Trường ĐHKT - ĐHQGHN trong kỳ thi quốc gia, có điểm trúng tuyển bằng điểm trúng tuyển vào ngành KTQT trở lên; Được lựa chọn qua cuộc kiểm tra trình độ Tiếng Anh (hoặc có các chứng chỉ Tiếng Anh quốc tế như IELTS 5.0 trở lên hoặc tương đương) và phỏng vấn đánh giá năng lực cá nhân). Chương trình định kỳ thường xuyên được cải tiến về nội dung, phương pháp giảng dạy, học tập, đảm bảo chất lượng hay nâng cao chất lượng tuyển sinh đầu vào phù hợp với chuẩn quốc tế và yêu cầu của xã hội.

Năm 2009, chương trình đã được tiến hành kiểm định chất lượng theo tiêu chuẩn kiểm định chất lượng của ĐHQGHN và kết quả đã đạt được cấp quốc gia trong đó có nhiều tiêu chí đạt cấp khu vực và quốc tế.

Năm 2010, chương trình được kiểm định chất lượng theo Bộ tiêu chuẩn kiểm định chất lượng của AUN và đã được kết luận: Đạt chuẩn quốc tế.

TIN LIÊN QUAN:


Tuấn - Anh