Trang tin tức sự kiện
 
Hội thảo “Chia sẻ kinh nghiệm xây dựng đề thi môn học”

Nhằm thực hiện tinh thần chỉ thi số 296/CT-TTg của Thủ tướng chính phủ và Chương trình hành động của Bộ GD&ĐT về đổi mới quản lý GDĐH giai đoạn 2010-2012 và quyết định số 1723/KHTC ngày 30/9/2009 của HIệu trưởng Trường ĐH Kinh tế trong đó hướng tới xây dựng hệ thống đảm bảo chất lượng nội bộ tại trường, ngày 21/2/2011, Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN đã tổ chức buổi Hội thảo “Chia sẻ kinh nghiệm xây dựng đề thi môn học”.


Đây là hoạt động trong quá trình chuẩn hóa các hoạt động khảo thí liên quan đến việc tổ chức ra đề thi/kiểm tra cuả giảng viên.

Tham gia hội thảo có TS. Nguyễn Ngọc Thanh - Phó Hiệu trưởng nhà trường; Ban chủ nhiệm các khoa; cán bộ phụ trách đào tạo ĐH và SĐH; giảng viên các khoa; cùng lãnh đạo, chuyên viên Phòng Đào tạo và Trung tâm Đảm bảo Chất lượng Giáo dục trực thuộc trường.

Tại buổi hội thảo, TS. Nguyễn Ngọc Thanh đã tổng kết và đánh giá công tác ra đề thi của Trường ĐHKT - ĐHQGHN từ khi thành lập trường đến nay. Theo TS. Thanh, trước năm 2008, nhà trường chưa có quy định về việc ra đề thi, việc ra đề thi chỉ có quy chế phân cấp là giao nhiệm vụ cho bộ môn phụ trách.

Từ năm 2008 đến nay, Nhà trường đã có những văn bản quy định liên quan đến việc ra đề thi và giao cho chủ nhiệm bộ môn thực hiện. Dù được xem là điều kiện để đảm bảo chất lượng đề thi nhưng bên cạnh đó vẫn còn có nhiều bất cập như: đề thi vẫn chưa phản ánh hết nội dung môn học (chỉ có 2-3 câu cho 2-3 tín chỉ), vẫn còn có những câu hỏi thi không liên quan đến chương trình học, ra đề thi đôi khi khiến sinh viên học tủ, đặc biệt là đề thi không thể hiện rõ các cấp độ nhận thức (có thể tái hiện, phân tích, tổng hợp… chứ chưa nói đến là có thể tái tạo, sáng tạo…), đề thi chưa phân loại được sinh viên. Có một số môn học khi ra đề thi đã giải quyết được một số bất cập nêu trên, tuy nhiên chưa có cơ sở khoa học để thực hiện một cách bài bản; đồng thời cũng chưa rõ nguyên tắc thiết kế đề thi được sử dụng tài liệu trong thi cử.

Từ năm học 2009-2010, Trường ĐHKT đã bước đầu thực hiện xây dựng ngân hàng đề thi cho một số môn học theo trọng số nội dung và cấu trúc đề thi theo đúng qui trình của khảo thí hiện đại.

Để hiện thực hoá chủ trương của Trường ĐHKT trong công tác ra đề thi tiếp cận phương pháp khảo thí hiện đại, ThS. Sái Công Hồng - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm ĐBCLGD, đã chia sẻ với các giảng viên một số vấn đề về các dạng thức của đề thi và kỹ thuật thiết kế đề thi (đặc biệt là trong thiết kế đề thi trắc nghiệm khách quan). Theo ThS. Sái Công Hồng, đề thi có vai trò quan trọng trong việc cải thiện và nâng cao chất lượng đào tạo. Để thiết kế một đề thi tốt, cần chú trọng đến một số điểm như: Mục tiêu của kỳ thi /kiểm tra; bảng trọng số nội dung môn học và cấu trúc của đề thi; các dạng thức câu hỏi được sử dụng trong đề thi; tính ổn định và độ phân biệt của các câu hỏi...

Tiếp đó, hội thảo được nghe 2 báo cáo tham luận của ThS. Phạm Văn Chiến - Khoa KTCT và ThS. Vũ Thanh Hương - GV Khoa KT&KDQT về thực trạng ra đề thi hết môn tại Khoa KTCT từ tước đến nay và các dạng đề thi kết thúc môn học tại ĐH Queensland.

Kết thúc các bài tham luận là phần thảo luận của hội thảo. Các đại biểu đã tham dự sôi nổi và có rất nhiều kinh nghiệm về ra đề thi cũng như tổ chức thi được các giảng viên đã từng tham gia công tác quản lý cũng như học tập và giảng dạy tại nước ngoài chia sẻ, trong đó có nhiều ý kiến hay của PGS.TS Trần Thị Thái Hà - GV Khoa TCNH, TS. Phạm Vũ Hải Đăng - GV Khoa KTPT, ThS. Trần Việt Dung - GV Khoa KT&KDQT…

Kết thúc buổi hội thảo TS. Nguyễn Ngọc Thanh nhấn mạnh: Hiện nay, các đề thi của Trường vẫn chưa được đánh giá bằng phương pháp khảo thí hiện đại, mới chỉ bước đầu xây dựng, đánh giá bằng phương pháp chuyên gia và đưa vào sử dụng thử nghiệm. Chính vì vậy trong thời gian tới, Trung tâm ĐBCLGD sẽ sớm xây dựng quy trình ra đề thi và xác định vai trò của chủ nhiệm bộ môn trong việc ra đề thi. Đề thi thống nhất sẽ có cả trắc nghiệm và tự luận phù hợp với các tiêu chí xây dựng trọng số môn học như trong giai đoạn hiện nay. Nhà trường không khuyến khích việc ra đề thi có sử dụng tài liệu khi làm bài đối với hệ cử nhân chính quy.

Về lâu dài, Trung tâm ĐBCLGD - Trường ĐH Kinh tế sẽ tiến hành xây dựng ngân hàng câu hỏi thi theo phương pháp khảo thí hiện đại để xác định mức độ đáp ứng của đề thi đối với yêu cầu của môn học và mục tiêu giảng dạy, nhằm tiến tới chuẩn hóa và đưa bộ đề thi đã được chuẩn hoá áp dụng rộng rãi trong đánh giá thành quả học tập của người học.


Trung tâm Đảm bảo Chất lượng Giáo dục Trường ĐHKT - ĐHQGHN