Trang tin tức sự kiện
 
Hội nghị cán bộ lớp, đoàn thanh niên, hội sinh viên: Thẳng thắn và dân chủ

PGS.TS Trần Anh Tài - Phó Hiệu trưởng Trường ĐHKT phát biểu tại hội nghị
Ngày 5/1/2011, Trường ĐHKT - ĐHQGHN đã tổ chức Hội nghị cán bộ lớp, Đoàn thanh niên, Hội sinh viên năm học 2010 - 2011.


 Đây là hoạt động thường niên nhằm lấy ý kiến, góp ý của đại diện sinh viên là cán bộ lớp, cán bộ Đoàn TN, Hội SV đối với công tác phục vụ học tập, nghiên cứu và rèn luyện của sinh viên Trường ĐHKT.

Tham dự hội nghị có PGS.TS. Nguyễn Văn Nhã - Trưởng Ban Đào tạo ĐHQGHN, TS. Vũ Viết Bình - Phó trưởng Ban Đào tạo ĐHQGHN; TS. Nguyễn Ngọc Thanh, PGS.TS. Trần Anh Tài - Phó Hiệu trưởng cùng đại diện tất cả các phòng ban, các khoa và các đơn vị liên quan đến công tác sinh viên Trường ĐHKT.

Phát biểu tại hội nghị, PGS.TS. Trần Anh Tài khẳng định, việc lấy ý kiến góp ý của đại diện sinh viên các lớp là việc làm cần thiết và rất quan trọng đối với Trường ĐHKT. Thông qua những ý kiến đó, lãnh đạo Trường ĐHKT sẽ hiểu thêm được tâm tư nguyện vọng của sinh viên, nhằm cải thiện hơn nữa các hoạt động phục vụ công tác đào tạo - giáo dục, nghiên cứu khoa học của nhà trường.


Các câu hỏi, thắc mắc của sinh viên đã được giải đáp thoả đáng


Nội dung trao đổi tại hội nghị xoay quanh các vấn đề về học phí, học bổng, lịch học, nghiên cứu khoa học của sinh viên, thời gian phục vụ tại Thư viện ĐHQGHN...
Đặc biệt là mong muốn có thêm giảng viên hơn nữa để sinh viên có nhiều hơn các cơ hội học tập, chỉnh sửa trang thiết bị hỗ trợ để giảng viên trình bày bài giảng tốt hơn.

Liên quan đến vấn đề nghiên cứu khoa học sinh viên, TS. Nguyễn Quốc Việt - Trưởng Phòng NCKH&HTPT nhấn mạnh “lãnh đạo Trường ĐHKT luôn khuyến khích sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học”. Tuy nhiên, sinh viên cần chú ý việc tìm đề tài hoặc tham gia thực hiện các đề tài do giảng viên chủ trì. TS. Nguyễn Quốc Việt cho rằng, sinh viên nên tham gia vào những công việc vừa sức, các đề tài nhỏ có khả năng thực hiện. Tránh trường hợp đăng ký đề tài nhưng làm nửa chừng rồi bỏ, đặc biệt là đối với những đề tài có hỗ trợ học bổng. Điều đó không chỉ khiến các nhà tài trợ mất niềm tin mà cũng khiến chính sinh viên nhụt chí mỗi khi nghĩ đến nghiên cứu khoa học.

Trong hội nghị, điều đáng ghi nhận là sự quan tâm của sinh viên đối với những vấn đề về phát triển cũng như đầu tư của nhà trường. Nhiều câu hỏi được đặt ra nhưng trả lời lại chính là những sinh viên hiện đang là cán bộ lớp. Vấn đề được chính các sinh viên tự trả lời nhiều nhất là cơ sở vật chất, thông tin, tài liệu liên quan đến học tập và học bổng. Hầu hết các sinh viên đều thừa nhận, cơ hội nhận học bổng tại Trường ĐHKT là rất lớn và đa dạng so với rất nhiều trường khác. Trong khi đó, cơ sở vật chất rất hiện đại và được trang bị ở tất cả các lớp học. Các vấn đề liên quan đến hỏng hóc trang thiết bị là không nhiều và khó tránh khỏi bởi tần xuất sử dụng quá lớn. Vấn đề đôi lúc nằm ở chính các sinh viên khi ít tìm hiểu thông tin trên website (đối với các thông báo) hoặc chưa giữ gìn cẩn thận thiết bị nên đôi lúc gặp khó khăn.

Nói về vấn đề này, đại diện các khoa và Ban Giám hiệu Trường ĐHKT đều khẳng định, sự đầu tư của Trường ĐHKT cho mỗi năm học luôn lớn, năm sau cao hơn năm trước. Cơ sở vật chất của trường đều được trang bị đồng bộ, nhiều lớp học đã được lắp điều hoà và máy chiếu. Sinh viên ĐHKT đã có nhiều cơ hội nhận học bổng, thậm chí là các học bổng có giá trị lớn, từ các đối tác của Trường. Bên cạnh đó, sinh viên ĐHKT cũng đã, đang và sẽ được giao lưu, trao đổi học thuật với các học giả nổi tiếng trong nước và quốc tế. Trình độ của giảng viên ĐHKT luôn được nâng cao nhằm truyền tải nhiều và tốt nhất kiến thức cho sinh viên. Nhà trường cũng đã mời giảng viên nước ngoài tham gia giảng dạy và hiện đang áp dụng hình thức đào tạo tín chỉ, liên thông để chỉ trong khoảng 4 tới 6 năm là sinh viên có thể tốt nghiệp với 2 bằng đại học chính quy.

Phát biểu tại hội nghị, PGS.TS. Nguyễn Văn Nhã - Trưởng Ban Đào tạo ĐHQGHN cho rằng, Trường ĐHKT đã rất dân chủ khi tập hợp được đông đảo sinh viên tham gia với nhiều câu hỏi, góp ý sát sườn. PGS.TS. Nguyễn Văn Nhã khẳng định, đây là việc làm cần thiết phải duy trì hàng năm đối với không chỉ Trường ĐHKT mà với tất cả các trường thành viên của ĐHQGHN.

Kết luận tại hội nghị, đại diện BGH Trường ĐHKT phát biểu ghi nhận những ý kiến đóng góp của sinh viên và khẳng định, Nhà trường sẽ xem xét và bố trí thực hiện sớm nhất có thể để sinh viên có điều kiện học tập tốt hơn. Song, sinh viên cũng cần chịu khó tìm hiểu thông tin hơn trên website của trường - đây là cầu nối trực tiếp giữa Trường ĐHKT với sinh viên, thông tin được các đơn vị liên quan cập nhật thường xuyên. Ngoài ra, cán bộ các lớp cũng cần thường xuyên liên lạc với các phòng ban chức năng, các khoa để nắm những thông tin mới nhất, đồng thời cung cấp các thông tin liên quan đến sinh viên, các vấn đề phát sinh cho các đơn vị chức năng để kịp thời xử lý… nhằm tạo nên sự thống nhất, đồng thuận trong trường góp phần hoàn thành kế hoạch nhiệm vụ đã đề ra.


Anh - Tuấn