Trang tin tức sự kiện

Giải mã vì sao giáo dục Việt Nam ngày càng thu hút sinh viên quốc tế

Kosei (bên phải) cùng người bạn chụp hình tại Đại học Quốc gia Hà Nội
Ngày càng có nhiều học sinh, sinh viên quốc tế lựa chọn Việt Nam là điểm đến du học hay những khóa trao đổi du học sinh. Chương trình giáo dục, văn hóa hay danh lam thắng cảnh sẽ là lý do cho những sự lựa chọn này? Họ đã học tập và sinh hoạt ra sao?


Các bạn sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh các bạn người nước ngoài, đeo túi xách, bắt xe buýt một cách thành thạo và tự tin bước vào những ngôi trường tại Việt Nam. Không chỉ du học sinh tại các nước như Lào, Campuchia hay Trung Quốc mà các sinh viên từ các nước có nền giáo dục tiên tiến bậc nhất như Đức, Hàn, Nhật cũng đang đặt Việt Nam là sự lựa chọn hàng đầu.

“Tôi muốn sống và học tập tại Việt Nam”

Bạn Kosei Kunishige (sinh viên đến từ Okayama, Nhật Bản, năm nay 20 tuổi, theo học chuyên ngành Quản trị kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN (UEB)) chia sẻ: “Việc học trường đại học nào không phải là vấn đề đối với tôi. Tôi đơn giản muốn sống và học tập tại Việt Nam”. Có lẽ Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế là một hình ảnh tốt đẹp bởi những sinh viên khác cũng đều nói rằng họ chọn Việt Nam vì đối với họ đây là một quốc gia mới lạ, có nhiều điều lý thú, hấp dẫn và cuộc sống sẽ hứa hẹn những trải nghiệm đáng nhớ.

Con người Việt Nam thân thiện và tốt bụng


Finn Hingst (sinh viên đến từ Đức, năm nay 24 tuổi và đang theo học tại UEB) có những nhận xét rất chân thành về các sinh viên tại Đại học Quốc gia: “Tôi đã ở Hà Nội được 5 tháng và có những ấn tượng rất tuyệt vời về sinh viên Việt Nam. Mọi người thân thiện và tốt bụng một cách đáng kinh ngạc, họ mời tôi tham gia rất nhiều các hoạt động khác nhau. Sinh viên Việt Nam dường như có tinh thần cộng đồng cao hơn sinh viên tại Đức, gần như chúng tôi luôn làm việc cùng nhau trong toàn bộ khóa học. Trong thời gian học tại UEB, tôi vô cùng yêu thích những chuyến đi thực tế cùng các bạn trong lớp.”

Finn trong một chuyến đi thực tế


Cậu bạn Kosei thì đặc biệt ấn tượng với sự gần gũi của người Việt: “Người Việt ăn chung với nhau, thức ăn để chung trong một đĩa và mọi người có thể tùy ý lấy. Tại Nhật, chúng tôi ăn phần thức ăn trong những chiếc đĩa của riêng mỗi người.”. Tất cả các bạn du học sinh đều bày tỏ sự yêu mến, thân thiết với những sinh viên Việt Nam đáng mến. 


Kosei (đeo kính đứng giữa) cùng các bạn học của mình


Khác với Kosei và Finn, Ku Yun Ah đã có gần 10 năm sống và học tập tại Việt Nam, có thể giao tiếp bằng tiếng Việt một cách trôi chảy. Ku Yun Ah đến từ Hàn Quốc, bạn học cấp 2 tại Việt Nam, cấp 3 học tại tại Hàn Quốc và sau đó quyết định học đại học ở Việt Nam. Đa số bạn bè hiện tại của Yun Ah là người Việt và cô ấy rất yêu mến họ bởi:“Rất đáng kinh ngạc là các bạn sinh viên Việt Nam không những học rất chăm mà khi chơi hay hoạt động ngoại khóa cũng rất tích cực."


Chương trình giáo dục ngày càng nâng cao chất lượng

Yun Ah có rất nhiều bạn học đại học tại Hàn, Mỹ và các nước Châu Âu nhưng khi được hỏi về đánh giá chất lượng giáo dục tại hệ Chuẩn quốc tế Khoa Quản trị Kinh doanh tại Đại học Kinh tế - ĐHQGHN, cô bạn có những đánh giá rất tích cực. Yun Ah cho rằng thầy cô người Việt Nam và thầy cô ở nước ngoài không có quá nhiều sự chênh lệch về chuyên môn và khả năng tiếng Anh, điều khác biệt ở đây là về phương pháp giảng dạy. Các thầy cô nước ngoài giảng bài một cách tự nhiên như đang nói chuyện khiến cho kiến thức có thể được tiếp thu một cách dễ dàng hơn. 

Yun Ah (chính giữa) thân thiết cùng các bạn Việt Nam

Bên cạnh đó, khi được hỏi những đánh giá về chương trình học tập, Kosei cho rằng: “Chúng tớ có nhiều cơ hội để thuyết trình và điều đó thực sự hấp dẫn”

Về mặt tiêu chuẩn khi so sánh giữa chương trình học tại Đức và hệ Chuẩn quốc tế Khoa Quản trị Kinh doanh - UEB, Finn nhận xét cả hai đều cùng theo “Chương trình chuẩn quốc tế”, tuy nhiên ở Đức sẽ không có bài thi giữa kỳ, còn về chất lượng giảng viên thì ở cả hai nền giáo dục đều có những người thực sự rất giỏi.

Hoạt động ngoại khóa đa dạng

Không chỉ chất lượng giảng dạy chuyên môn liên tục được cải thiện mà những hoạt động ngoại khóa cũng ngày càng nở rộ. Yun Ah là thành viên của câu lạc bộ Khiêu vũ, Finn là thành viên tích cực của những trận bóng trong trường và Câu lạc bộ Tiếng Anh, Kosei thì thấy trường có rất nhiều sự kiện và hoạt động nhưng những thông tin trên đó là tiếng Việt nên bạn ấy đọc không hiểu rõ nên chưa thể tham gia một cách tự tin.

Yun Ah cùng các bạn tham gia hoạt động ngoại khóa.


Hy vọng rằng, sẽ ngày càng có nhiều du học sinh từ các nước trên thế giới đến trao đổi và học tập tại Việt Nam hơn nữa và mang những ấn tượng tốt đẹp về đất nước hình chữ S đi khắp năm châu.

Xem bài gốc tại đây >>>


Theo Hải Quỳnh (Kenh14.vn)

Tag:


Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Bài đọc nhiều
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành