Trang tin tức sự kiện

Xếp hạng trường đại học thông qua chất lượng website

Không bắt buộc các trường đại học phải lập website nhưng Bộ GD&ĐT khẳng định, đây là tiêu chí quan trọng thực hiện năng lực, trách nhiệm công khai thông tin của trường đối với xã hội.


Bộ GD&ĐT vừa ban hành Thông tư quy định về hoạt động, sử dụng thư điện tử và trang thông tin điện tử của các cơ sở giáo dục, có hiệu lực từ ngày 1/4.
Theo đó, mỗi cơ sở giáo dục phải thiết lập hệ thống thư điện tử có cấu trúc theo mẫu chung, đồng thời cung cấp miễn phí hộp thư điện tử cho các đơn vị trực thuộc, cán bộ, giảng viên, sinh viên... Thông qua hệ thống thư này, trường gửi đi các thông tin, thông báo, tài liệu cho giảng viên, người học, lấy ý kiến về chương trình đào tạo và nội dung hoạt động sau khi người học đã tốt nghiệp.
Bộ GD&ĐT không bắt buộc tất cả các trường phải lập website riêng nhưng khẳng định, đây là tiêu chí quan trọng để thực hiện năng lực, trách nhiệm công khai thông tin của trường đối với xã hội và khi đã đăng tải, thông tin này có giá trị pháp lý.
Website phải công bố đầy đủ, chính xác và kịp thời các thông tin của trường như cam kết chất lượng giáo dục và chất lượng giáo dục thực tế, điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục và thu chi tài chính; họ tên, chức vụ, điện thoại, email của lãnh đạo trường; danh sách cán bộ, giảng viên của từng khoa, bộ môn...
Ngoài ra, trường phải có thêm phần thông tin về đào tạo; tra cứu thông tin thi và kết quả thi của sinh viên; thông tin về tuyển sinh, nghiên cứu khoa học; niên giám thống kê giáo dục ít nhất là trong vòng 5 năm trở lại đây; thông tin về cơ sở vật chất, kiểm định chất lượng đào tạo và hoạt động hỗ trợ sinh viên...
Tuy nhiên, theo tìm hiểu của VnExpress.net, ngoài một số trường chú trọng tới việc xây dựng trang web để cung cấp thông tin trực tuyến cho sinh viên, nhiều đại học lớn, thậm chí không ít trường chuyên về công nghệ thông tin cũng thờ ơ trong việc chăm sóc kênh thông tin này. Nhiều trường lập trang web để cho có rồi bỏ đấy, nhiều tháng không cập nhật thông tin.
Trao đổi với VnExpress.net, tiến sĩ Quách Tuấn Ngọc, Cục trưởng Cục Công nghệ Thông tin (Bộ GD&ĐT) cho hay, từ năm nay Bộ sẽ đánh giá và công bố danh sách xếp hạng của các trường đại học thông qua hoạt động của hệ thống thư điện tử và nội dung thông tin trên website.
"Điều quan trọng nhất trong đổi mới quản lý giáo dục đại học chính là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thay mô hình quản lý cũ. Website chính là thể hiện đẳng cấp của trường", ông Ngọc nhấn mạnh.




Tiến Dũng (vnexpress.net)

Tag:


Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Bài đọc nhiều
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành