Trang tin tức sự kiện

Hội thảo "Tăng cường huy động các nguồn tài chính cho phát triển các trường đại học công lập ở Việt Nam"

Nghiên cứu sinh Nguyễn Thùy Linh trình bày đề tài
Ngày 20/5/2016, Khoa Tài chính - Ngân hàng (TCNH), Trường Đại học Kinh tế (ĐHKT) – ĐHQGHN đã tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề “Tăng cường huy động các nguồn tài chính cho phát triển các trường đại học công lập ở Việt Nam” do nghiên cứu sinh (NCS) Nguyễn Thùy Linh trình bày. Đây là hội thảo khoa học thứ hai nằm trong chuỗi hội thảo khoa học với diễn giả là các NCS Khoa TCNH.


Tham dự hội thảo có TS. Đinh Thị Thanh Vân, Phó chủ nhiệm khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường ĐHKT - ĐHQGHN cùng các giảng viên và nghiên cứu sinh trong khoa.

Phát biểu tại hội thảo, TS. Đinh Thị Thanh Vân một lần nữa nhấn mạnh mục đích, ý nghĩa của buổi hội thảo nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, đẩy mạnh phong trào nghiên cứu khoa học của cán bộ, giảng viên và NCS trong khoa.

Trình bày về đề tài nghiên cứu, NCS Nguyễn Thùy Linh khẳng định trong bối cảnh ngân sách nhà nước khó có khả năng tiếp tục tăng cường đầu tư cho Giáo dục và nguồn lực học phí cũng không thể tăng đột biến, sự hạn chế về nguồn lực tài chính là một trong những nguyên nhân hạn chế sự phát triển của các trường  đại học công lập ở Việt Nam. Từ đó đề tài nghiên cứu của NCS Nguyễn Thùy Linh nhằm mục tiêu phân tích thực trạng nguồn lực tài chính của một số trường đại học công lập ở Việt Nam đồng thời đề xuất các giải pháp về chính sách và thực thi chính sách từ cơ quan quản lý nhà nước (Chính phủ, Bộ GD&ĐT, Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính…) để tăng cường huy động các nguồn tài chính khác nhau cho phát triển các trường đại học công lập.

Đề tài nghiên cứu đi từ quan niệm “dịch vụ giáo dục đại học” và quan điểm kinh tế về hỗ trợ tài chính công cho giáo dục đại học, chính sách tài chính đối với giáo dục đại học của một số nước trên thế giới, phân tích thực trạng và đánh giá tổng thể về nguồn lực tài chính cho phát triển các trường đại học công lập ở Việt Nam hiện nay. Qua đây, đề tài đã phân tích những bất cập, tồn tại của các chính sách hiện hành liên quan đến phân bổ ngân sách, chính sách học phí giáo dục đại học và thực trạng về cơ chế huy động nguồn lực đầu tư cho giáo dục đại học công lập ở Việt Nam.

Đề tài đưa ra các giải pháp như: đổi mới cơ chế phân bổ ngân sách nhà nước, thay đổi quan niệm về chính sách học phí giáo dục đại học, đề xuất giải pháp huy động nguồn lực đầu tư cho các trường đại học công lập thông qua hình thức trái phiếu đại học.

Góp ý khoa học về đề tài, các giảng viên cho rằng NCS nên lưu ý điều chỉnh hướng nghiên cứu phù hợp với xu hướng phát triển của hệ thống giáo dục và các trường đại học công lập ở Việt Nam hiện nay. Các giảng viên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xác định rõ các câu hỏi nghiên cứu của đề tài, đồng thời NCS tiếp tục bổ sung và hoàn thiện tổng quan nghiên cứu cũng như khung nghiên cứu để phục vụ cho việc trả lời câu hỏi nghiên cứu trong quá trình thực hiện luận án.

Buổi thảo luận giữa các giảng viên trong khoa và NCS diễn ra khá sôi nổi và những đóng góp theo chiều hướng xây dựng tích cực sẽ góp phần giúp NCS hoàn thiện hơn nghiên cứu của mình để chuẩn bị cho báo cáo chuyên môn lần sau.

Hội thảo khoa học kết thúc thành công là một trong những nhân tố góp phần nâng cao hoạt động đào tạo và nghiên cứu khoa học của khoa trong thời gian tới.


Thu Nga

Tag:


Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành