Trang tin tức sự kiện

Tọa đàm khoa học “Bẫy thu nhập trung bình thấp”

GS. Trần Văn Thọ trình bày tại seminar
Sáng 20/5/2016, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã tổ chức tọa đàm khoa học “Bẫy thu nhập trung bình thấp” với sự trình bày của GS. Trần Văn Thọ - Giáo sư Kinh tế học của Trường Đại học Waseda (Nhật Bản).


Tham dự seminar có TS. Nguyễn Anh Thu - Phó Hiệu trưởng Trường Đai học Kinh tế - ĐHQGHN, TS. Lê Trung Thành - Trưởng phòng Nghiên cứu Khoa học và Hợp tác Phát triển cùng các chuyên gia đến từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ban Kinh tế Trung ương, Viện Nghiên cứu Trung Đông và châu Phi, Viện Kinh tế Việt Nam cùng với các cán bộ, giảng viên của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN.

Mở đầu chương trình, TS. Nguyễn Anh Thu thay mặt Trường ĐH Kinh tế cảm ơn tới GS. Trần Văn Thọ đã dành thời gian đến trình bày về vấn đề lý thuyết mới này tại trường. TS. Nguyễn Anh Thu cũng giới thiệu sơ lược về quá trình làm việc và nghiên cứu của GS. Trần Văn Thọ cùng mối quan hệ giao lưu tốt đẹp giữa Trường ĐH Kinh tế và Trường ĐH Waseda.


TS. Nguyễn Anh Thu phát biểu chào mừng và giới thiệu diễn giả của seminar


Trong bài trình bày của mình, GS. Trần Văn Thọ đã đề cập đến những nguy cơ  mà nền kinh tế Việt Nam hiện nay có thể gặp phải sau khi trở thành nước có thu nhập trung bình thấp. Mặc dù bẫy thu nhập trung bình là một chủ đề đã được một số chuyên gia thảo luận nhưng bẫy thu nhập trung bình thấp lại là một vấn đề nghiên cứu mới. Theo GS. Thọ, có hai loại bẫy thu nhập trung bình nhưng trên thế giới chỉ khảo sát về mặt lý luận và thực tiễn đối với trường hợp bẫy thu nhập trung bình cao, còn trường hợp những nước có mức thu nhập trung bình thấp như Việt Nam thì chưa có. Từ quan điểm kinh tế học phát triển, theo GS. Thọ, mỗi giai đoạn có các tính chất khác nhau, cần giải thích về mặt lý luận mới đưa ra hàm ý chính sách thích hợp.  

Thông qua việc xem xét mô hình Lewis và sự chuyển hướng giai đoạn phát triển, mô hình Solow, những tranh luận về nhân tố năng suất tổng hợp (TFP) và hình thái tăng trưởng kinh tế Đông Á, diễn giả đã phát triển và nêu ra tính chất của hai loại bẫy trung bình (thấp và cao), cuối cùng là nêu ra hàm ý từ phân tích lý luận đối với Việt Nam và những vấn đề cần nghiên cứu thêm về cơ sở lý luận. GS. Trần Văn Thọ cho rằng, để tránh bẫy thu nhập thấp, Việt Nam cần quan tâm hơn đến chấp lượng của thị trường, yếu tố sản xuất như lao động, tư bản để cải thiện sự phân bổ nguồn lực.

Các luận điểm mà GS. Trần Văn Thọ đưa ra đã nhận được sự quan tâm rất lớn từ phía các nhà khoa học và giảng viên tham dự hội thảo. Các ý kiến đánh giá rất cao ý tưởng GS. Trần Văn Thọ, đặc biệt là về tính phù hợp của mô hình mà giáo sư đưa ra đối với điều kiện phát triển hiện tại của Việt Nam.

Thêm vào đó, các ý kiến thảo luận tập trung chủ yếu vào những vấn đề nổi cộm mà nền kinh tế Việt Nam hiện nay đang gặp phải như: cơ cấu và sự chuyển dịch kinh tế chưa hợp lý, tính thiếu hiệu quả của bộ máy hành chính nhà nước, chất lượng lao động thấp, vấn đề môi trường trong phát triển kinh tế,... cũng như các giải pháp có thể áp dụng để tránh bẫy thu nhập trung bình thấp.



Các cán bộ, giảng viên, nhà khoa học chụp ảnh lưu niệm cùng GS. Trần Văn Thọ

Tọa đàm được đánh giá có ý nghĩa khoa học cao, giúp các cán bộ và giảng viên của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN có những ý tưởng mới cho việc đề xuất các nghiên cứu phù hợp với điều kiện kinh tế hiện tại của đất nước.

Tin: Thanh Mai (Phòng NCKH&HTPT) Ảnh: Đỗ Đỗ

Tag:


Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành