Trang tin tức sự kiện

Trường ĐHKT tham gia Hội nghị sơ kết năm 2015 đề tài: "Đánh giá tác động của cụm, khu công nghiệp tới kinh tế - xã hội tỉnh Hưng Yên"

Ngày 23/12/2015, tại Sở Khoa học và Công nghệ Hưng Yên, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã tham dự Hội nghị sơ kết đề tài cấp tỉnh “Đánh giá tác động của các cụm, khu công nghiệp đến phát triển kinh tế xã hội ở Tỉnh Hưng Yên” do PGS.TS. Trần Thị Thanh Tú là Chủ nhiệm.


Tham dự hội nghị, về phía nhóm thực hiện đề tài của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN có PGS.TS. Trần Thị Thanh Tú - Chủ nhiệm Khoa Tài chính - Ngân hàng, Chủ nhiệm đề tài; TS. Phạm Minh Tú - Học viện Chính sách và Phát triển; TS. Trần Thế Nữ - Phó Chủ nhiệm Khoa Kế toán - Kiểm toán cùng các thành viên tham gia khác.

Về phía tỉnh Hưng Yên có ông Ngô Xuân Thái - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh - Phó Giám đốc Sở Công thương, ông Nguyễn Tuấn Anh - Phó Trưởng Ban Quản lý Khu công nghiệp cùng các chuyên viên phụ trách chuyên môn của các phòng ban thuộc Sở Khoa học và Công nghệ và đại diện lãnh đạo của các huyện có khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Hưng Yên.

Phát biểu tại đây, ông Hoàng Xuân Thái cho biết, hội nghị sơ kết nhằm thực hiện đánh giá tiến độ và chất lượng các nội dung đã thực hiện trong giai đoạn 1 của đề tài. Khẳng định vai trò quan trọng của các khu công nghiệp (KCN) tới sự phát triển của tỉnh Hưng Yên sau 15 năm tái lập đến nay, ông Hoàng Xuân Thái cũng cho biết thêm, có ý kiến còn cho rằng các KCN có những tác động tiêu cực nhiều hơn tích cực. Do đó, tỉnh Hưng Yên đặt hàng Trường ĐHKT - ĐHQGHN thực hiện đề tài nghiên cứu với mục tiêu lượng hóa đo lường tác động của các KCN (bao gồm các KCN, CCN) đối với sự phát triển kinh tế - xã hội ở tỉnh, qua đó đề xuất phương hướng và giải pháp nhằm phát huy mặt tích cực và ngăn ngừa, hạn chế những tác động tiêu cực có thể xảy ra trong quá trình phát triển các KCN này.

Ông Hoàng Xuân Thái cũng nhấn mạnh tính thiết thực của đề tài và mong muốn đề tài sẽ góp phần đưa ra định hướng cho sự phát triển bền vững (phát triển xanh) cho tỉnh Hưng Yên.
Tiếp đến, từng thành viên trong nhóm nghiên cứu Trường ĐHKT đã trình bày những kết quả mà nghiên cứu đạt được trong năm 2015. Theo đó, TS. Phạm Minh Tú trình bày tổng quan về các KCN và các tác động kinh tế xã hội của các KCN tới kinh tế - xã hội của tỉnh Hưng Yên, TS. Trần Thế Nữ trình bày về tác động của KCN tới các doanh nghiệp trong và ngoài KCN, ThS. Tô Lan Phương trình bày về tác động của KCN tới người lao động trong KCN và ThS. Trần Bình Minh trình bày về tác động của KCN tới người dân trong và ngoài KCN trên địa bàn tỉnh Hưng Yên.



Các thành viên nhóm nghiên cứu trình bày tại Hội nghị sơ kết. Trong ảnh là phần trình bày của TS. Phạm Minh Tú

Sau khi nghe các thành viên trình bày các kết quả nghiên cứu, Hội nghị đánh giá cao kết quả nghiên cứu cũng như các sản phẩm của đề tài. Phương pháp nghiên cứu và thu thập dữ liệu linh hoạt, dữ liệu thu thập phong phú, đa dạng và có độ tin cậy cao đã xây dựng một công trình nghiên cứu công phu, nghiêm túc. Đề tài có tính cấp thiết, rất phù hợp với chủ trương chuyển dịch cơ cấu lao động từ nông nghiệp sang công nghiệp của tỉnh. Sở Khoa học và Công nghệ Hưng Yên đã đánh giá đề tài hoàn thành đúng tiến độ và sản phẩm đề tài đạt chất lượng tốt.
Tiếp đó, PGS.TS. Trần Thị Thanh Tú đã trình bày kế hoạch thực hiện trong thời gian tới của đề tài và đề xuất địa điểm khảo sát tiếp theo là các KCN trên địa bàn tỉnh Bình Dương, một tỉnh rất thành công trong phát triển KCN ở Việt Nam.
Hội đồng hoàn toàn nhất trí với kế hoạch thực hiện và đề xuất của nhóm nghiên cứu. Hai bên cũng thống nhất phương án phối hợp cho giai đoạn tiếp theo để việc khảo sát thực trạng tác động của các cụm, KCN đến phát triển kinh tế - xã hội ở Hưng Yên được triển khai nhanh chóng và hiệu quả nhất. Báo cáo cuối cùng và các công việc khác của đề tài sẽ được hoàn thiện vào tháng 9 năm 2016. Đề tài sẽ góp phần mang lại các kết quả hữu ích phục vụ cho quản lý kinh tế tỉnh Hưng Yên cũng như có thể sử dụng trong việc đưa ra các chính sách về phát triển bền vững.
Hội nghị sơ kết kết thúc tốt đẹp, mở ra hướng hợp tác phát triển giữa Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN và Sở Khoa học và Công nghệ Hưng Yên trong thời gian tới.

Tô Lan Phương (Khoa TCNH)

Tag:


Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành