Ngày 3/6/2015, Trường Đại học Kinh tế (ĐHKT) - ĐHQGHN đã tổ chức “Hội nghị Sinh viên nghiên cứu khoa học cấp trường năm học 2014 - 2015” với 11 công trình tham gia bảo vệ trước hội đồng.
Tham dự hội nghị có PGS.TS. Trần Anh Tài - Phó Hiệu trưởng Trường ĐHKT; các cán bộ, giảng viên là thành viên trong Hội đồng đánh giá, các nhóm sinh viên có đề tài được chọn bảo vệ và các cán bộ, giảng viên, sinh viên quan tâm tới hoạt động nghiên cứu khoa học (NCKH).
Năm nay, phong trào NCKH của sinh viên Trường ĐHKT càng trở nên sối nổi sau thành công của chuỗi chương trình R-Talk do Cộng đồng sinh viên kinh tế nghiên cứu khoa học (RCES), Trung tâm Hỗ trợ Sinh viên (CSS) và Câu lạc bộ Kinh tế trẻ (YEC) phối hợp thực hiện. Với những tư vấn chi tiết cả về cách chọn đề tài, tìm kiếm và xử lý số liệu, đến cách viết và thậm chí là tổ chức bảo vệ thử, chương trình đã góp phần giúp các sinh viên thêm yêu thích và quyết tâm tham gia NCKH.
Sau Hội nghị Nghiên cứu khoa học sinh viên diễn ra ở các khoa, 11 công trình đạt kết quả tốt nhất đã được chọn ra để bảo vệ tại Hội nghị NCKH Trường ĐHKT. Các công trình tập trung vào một số chủ đề như: cắt giảm thuế quan trong FTAs đến hoạt động nhập khẩu ngành sữa, các nhân tố ảnh hưởng đến mức độ an toàn và lành mạnh tài chính, ước lượng sai lệnh tỷ giá thực hữu hiệu của Việt Nam, đánh giá niềm tin của khách hàng cá nhân đối với ngân hàng thương mại ở Việt Nam…
Như thường lệ, những công trình này đã được gửi tới các nhà khoa học thuộc các trường đại học, viện nghiên cứu trong nhóm ngành kinh tế - xã hội trong cả nước để nhận xét, đánh giá và chấm điểm.
Tại Hội nghị, tác giả các công trình đã thuyết trình trước Hội đồng về những kết quả nghiên cứu của đề tài, nêu bật được những điểm chủ đạo, quan trọng, tính mới và khoa học trong cách tiếp cận đề tài, phương pháp nghiên cứu...
Phần trao đổi thảo luận giữa các nhóm nghiên cứu và Hội đồng khoa học diễn ra hết sức sôi nổi, thú vị và không kém phần căng thẳng khi thành viên trong hội đồng đưa ra những lý lẽ, phản biện chặt chẽ và những câu hỏi sắc sảo tới các nhóm sinh viên.
PGS.TS Trần Anh Tài trao giải Nhất cho nhóm sinh viên Khoa TCNH
Sau một ngày làm việc tập trung, nỗ lực và công tâm, Hội đồng đã quyết định trao giải Nhất cho đề tài “Đánh giá niềm tin của khách hàng cá nhân đối với ngân hàng thương mại ở Việt Nam” (của nhóm tác giả Nguyễn Thị Thúy Dung, Vũ Đức Kiên, Vũ Văn Đức lớp QH-2012-E TCNH). Đây là đề tài được Hội đồng đánh giá độc đáo, có tính mới, phù hợp với xu thế phát triển kinh tế - xã hội, phương pháp nghiên cứu hay và những kết quả nghiên cứu có chất lượng và ý nghĩa cả về lý luận và thực tiễn.
Hai giải Nhì thuộc về các đề tài: “Đánh giá các nhân tố ảnh hưởng đến mức độ an toàn và lành mạnh tài chính của các ngân hàng thương mại Việt Nam giai đoạn 2008 - 2013” (của nhóm tác giả Lê Ngọc Thiên Trang, Bùi Nguyên Hạnh lớp QH-2012-E TCNH và QH-2012-E Kế toán) và “Ước lượng sai lệch tỷ giá thực hữu hiệu của Việt Nam giai đoạn 2000 - 2014: Cách tiếp cận từ mô hình tỷ giá hiệu lực cân bằng” (của tác giả Hoàng Minh Trí lớp QH-2011-E KTQT).
TS. Nguyễn Anh Thu - Phó Hiệu trưởng nhà trường trao phần thưởng cho các công trình đạt giải NCKH cấp Bộ và cấp ĐHQG
Nhân dịp này, Trường ĐHKT - ĐHQGHN đã khen thưởng tác giả các công trình nghiên cứu đạt Giải Tài năng khoa học trẻ Việt Nam năm 2014 (cấp Bộ) và Giải thưởng Công trình nghiên cứu khoa học xuất sắc cấp ĐHQG năm 2014, gồm: (1)“ Đánh giá mở rộng thương hiệu dưới góc độ người tiêu dùng tại Việt Nam. Trường hợp áp dụng với thương hiệu Vinamilk” của nhóm tác giả Trần Quang Thắng, Đặng Thị Liên (giải Nhì cấp Bộ và giải Ba cấp ĐHQG); (2) “Tác động của hội nhập thương mại hàng hóa ASEAN+3 đến thương mại ngành thủy sản Việt Nam: cách tiếp cận sử dụng mô hình trọng lực” của nhóm tác giả Vũ Văn Trung, Nguyễn Thị Hương, Lê Thị Thanh Xuân (giải Ba cấp Bộ).
Hội đồng đánh giá cùng các sinh viên tham gia NCKH năm nay
Kết thúc hội nghị, chúc mừng những công trình nghiên cứu đã đạt giải, PGS.TS. Trần Anh Tài cho rằng đây là kết quả của quá trình nỗ lực không ngừng nghỉ của các em. Hội nghị cũng là một kỷ niệm đẹp khép lại năm học 2014 - 2015 của các sinh viên tham gia nghiên cứu năm nay.