Trang tin tức sự kiện

Hội thảo "Quản trị công nghệ: Kinh nghiệm quốc tế và hàm ý cho Việt Nam"

Các đại biểu, khách mời, học viên và nghiên cứu sinh tham dự hội thảo
Sáng 8/8/2014, Khoa Quản trị Kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã phối hợp với Trường Đại học Nagoya (Nhật Bản) tổ chức hội thảo khoa học “Quản trị công nghệ: Kinh nghiệm quốc tế và hàm ý cho Việt Nam”.


Đến tham dự hội thảo có GS. Soemon Takakuwa - nguyên Trưởng Khoa Quản trị kinh doanh, Đại học Tổng hợp Nagoya. Về phía Trường Đại học Kinh tế có PGS.TS. Trần Anh Tài - Phó Hiệu trưởng nhà trường, PGS.TS Hoàng Văn Hải - Chủ nhiệm Khoa Quản trị Kinh doanh, TS. Nguyễn Đăng Minh - Trưởng phòng Nghiên cứu Khoa học và Hợp tác Phát triển, các giảng viên nhà trường; các nhà nghiên cứu, đại diện các Bộ/ban/ngành và doanh nghiệp Việt Nam; các nghiên cứu sinh ngành Quản trị kinh doanh và học viên cao học của chương trình thạc sĩ Quản trị công nghệ và phát triển doanh nghiệp.
Hội thảo là nơi gặp gỡ và trao đổi các vấn đề khoa học cũng như thực tiễn liên quan đến vấn đề quản trị công nghệ, trong đó bài học từ Nhật Bản chính là những gợi mở hữu ích cho các doanh nghiệp Việt Nam. Chủ đề hội thảo cũng chính là một nội dung quan trọng và hữu ích đối với các nghiên cứu sinh và học viên của trường, đặc biệt là học viên chương trình thạc sĩ Quản trị công nghệ và phát triển doanh nghiệp trong mục tiêu gắn đào tạo với nghiên cứu, đào tạo với thực tiễn và được tiếp cận với kiến thức thực tiễn từ các chuyên gia trong nước và quốc tế.

PGS.TS Trần Anh Tài phát biểu khai mạc hội thảo

Tại đây, GS. Takakuwa, người có kiến thức chuyên môn sâu trong lĩnh vực quản trị công nghệ với hai bằng Tiến sĩ (kinh tế và quản trị), nguyên trưởng nhóm nghiên cứu Asian Core Program và nhóm tư vấn cho Tập đoàn lớn của Nhật Bản như Toyota, NEC,.... đã trình bày bài tham luận “Sản xuất xanh theo quan điểm quản trị công nghệ”.
Bằng việc sử dụng lý thuyết “Đàn nhạn bay”, GS. Takakuwa đã trình bày một cách rất thú vị về các giai đoạn của quá trình chuyển giao công nghệ từ các nước phát triển sang các nước đang phát triển và nhấn mạnh cơ hội đối với các nước đang phát triển như Việt Nam trong việc tiếp cận và bắt kịp với các nước phát triển là phải biết tận dụng sức mạnh của chuyển giao công nghệ. Giáo sư cũng trình bày quan điểm tiếp cận mới trong sử dụng công nghệ đó là xu hướng sản xuất xanh và những kinh nghiệm của Nhật Bản trong việc chuyển từ mô hình sản xuất công nghiệp cũ sang mô hình sản xuất xanh.
Thực tế cho thấy vào những năm 1960, 1970, Nhật Bản cũng đã từng gặp phải các vấn đề ô nhiễm môi trường do phát triển công nghiệp như Việt Nam hiện nay. Sau đó Nhật Bản đã có những giải pháp rất mạnh mẽ thay đổi nhận thức, tâm thế của doanh nghiệp và thực thi luật trong vấn đề bảo vệ môi trường như phong trào sản xuất xanh.

(Từ trái qua) GS. Takakuwa, PGS.TS Hoàng Văn Hải và TS. Nguyễn Đăng Minh


Bên cạnh những kinh nghiệm từ Nhật Bản trong việc ứng dụng công nghệ trong sản xuất xanh, hai diễn giả của hội thảo là PGS.TS Hoàng Văn Hải và TS. Nguyễn Đăng Minh cũng đã chia sẻ quan điểm tiếp cận quản trị công nghệ và tổng quát thực trạng quản trị công nghệ tại Việt Nam.

Theo PGS.TS Hoàng Văn Hải, có nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam đã thành công nhờ những bước đi mạnh dạn trong việc tiếp cận công nghệ và sử dụng công nghệ để tìm kiếm lợi nhuận như VNPT, Viettel, May Nhà Bè. Nhiều doanh nghiệp đã cố gắng khai thác để áp dụng công nghệ như liên doanh HT-Mobile và S-fone đã thất bại trong việc ứng dụng công nghệ CDMA tại Việt Nam. Vậy đằng sau vấn đề công nghệ là gì? Đó chính là quan điểm tiếp cận với công nghệ, vấn đề đổi mới tư duy.
TS. Nguyễn Đăng Minh nhấn mạnh, doanh nghiệp Việt Nam cần thay đổi quan điểm về quản trị công nghệ. Trong bối cảnh Việt Nam hiện nay, các doanh nghiệp cần chú trọng đến phần “mềm” của công nghệ chứ không đơn thuần chỉ là phần “cứng”. Như vậy, các doanh nghiệp cần áp dụng quản trị tinh gọn trong quản trị công nghệ và phát triển bền vững của doanh nghiệp để thực sự tạo ra những đột phá trong phát triển công nghệ.
Nhiều đại diện doanh nghiệp đã tham dự hội thảo và chia sẻ thực tế về quản trị công nghệ tại VIệt Nam


Các đại biểu tham dự hội thảo cũng đã sôi nổi trao đổi về các vấn đề thực tiễn trong quản trị công nghệ tại Việt Nam. Ông Bùi Quang Tuyến đến từ Tập đoàn Viễn thông quân đội Viettel chia sẻ góc nhìn về sự phát triển công nghệ trong ngành viễn thông. “Trong ngành viễn thông, khi công nghệ thông tin kết hợp với viễn thông thì khó có thể nói đến từ bão hòa trong thị tr
ường do sự kết hợp này sẽ len lỏi vào từng ngõ ngách của cuộc sống và tạo ra không gian phát triển cũng như đòi hỏi tiềm năng về sáng tạo công nghệ rất lớn trong xã hội. Đối với Việt Nam, việc ứng dụng công nghệ thông tin và viễn thông có tiềm năng để thông minh hóa trong hoạt động hành chính công, hoạt động chăm sóc sức khỏe người dân, cải cách lớn trong giáo dục và trong quản trị doanh nghiệp”, ông Tuyến nhận định.
Chuyên gia về sở hữu trí tuệ và chuyển giao công nghệ, ông Phan Quốc Nguyên thì cho rằng “Chúng ta cần thay đổi cách tiếp cận về khoa học và công nghệ, không nên chú trọng nghiên cứu khoa học chỉ để công bố quốc tế mà chú trọng vào sản phẩm cụ thể có khả năng ứng dụng vào thực tiễn kinh doanh. Cách làm phù hợp cho doanh nghiệp Việt Nam là làm thế nào tiếp cận với công nghệ, sử dụng nó như thế nào và làm thế nào kiếm tiền từ công nghệ đó”.
Các quan điểm thảo luận cũng xoay quanh những vấn đề cụ thể như phát triển và chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực nông nghiệp, cơ chế hợp tác giữa 3 nhà: nhà nước - nhà trường - nhà sản xuất trong quản trị công nghệ. Các diễn giả và đại biểu đồng tình rằng thách thức lớn nhất đối với các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay là thay đổi tư duy trong quản trị công nghệ nhằm thúc đẩy tốc độ đổi mới và cách thức sử dụng công nghệ. Trong quá trình đó, vai trò của trường đại học là thực hiện các nghiên cứu cơ bản có tính ứng dụng cao; còn doanh nghiệp thì cần xác định được vai trò của mình là hỗ trợ các nhà khoa học tiếp tục phát triển các sản phẩm nghiên cứu khoa học thành các ứng dụng cụ thể. Chính sách của nhà nước cần tạo ra cú “hích” cho sự phát triển công nghệ trong nền kinh tế Việt Nam trong tương lai.


Kết luận hội thảo, PGS.TS Hoàng Văn Hải nhấn mạnh, hội thảo này là một sự kiện trong chuỗi các hoạt động hợp tác giữa Đại học Nagoya và Tr
ường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN. Sự thành công của hội thảolần này tiếp tục khẳng định sự hợp tác bền chặt giữa hai trường trong lĩnh vực nghiên cứu và đào tạo, cũng như mở ra những cơ hội hợp tác mới trong lĩnh vực quản trị công nghệ giữa các đối tác Việt Nam và Nhật Bản.
Trước đó, vào năm 2012, hai trường cũng đã đồng tổ chức rất thành công hội thảo quốc tế “Sản xuất bền vững và quản trị môi trường”.

Phương Mai (Khoa QTKD) - Đỗ Chiêm

Tag:


Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành