Những ngày qua, trong lúc cộng đồng mạng chưa hết giận dữ xung quanh lùm xùm về việc kêu gọi từ thiện của "chiến thần" livestream Phạm Thoại thì câu chuyện quảng cáo "một viên kẹo (Kera) bằng đĩa rau" hay "1 hũ yến 70 ml có đến 30 g yến tươi"... của các KOL/KOC (người có ảnh hưởng trên mạng) Quang Linh Vlog, Hằng Du Mục và hoa hậu Thùy Tiên càng khiến họ phẫn nộ.
Dư luận dậy sóng
Các KOL này sau đó đã lần lượt lên tiếng xin lỗi vì gây hiểu nhầm cho khách hàng và khẳng định không cố tình quảng cáo lố. Tuy nhiên, động thái này không xoa dịu được dư luận mà còn khiến cộng đồng mạng dậy sóng hơn. Đã có TikToker gửi mẫu kiểm nghiệm kẹo Kera để chứng minh sản phẩm không như quảng cáo, không xứng với giá tiền.
TS Đào Cẩm Thủy, Chủ nhiệm Bộ môn Marketing - Viện Quản trị Kinh doanh (Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN), nhìn nhận KOL/KOC là những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội. Họ nổi tiếng vì sáng tạo nội dung hấp dẫn, thu hút đông đảo cộng đồng mạng. Tuy nhiên, khi đã nổi tiếng, một số KOL/ KOC lại tập trung phần lớn vào hoạt động thương mại, như livestream bán hàng, đại diện nhãn hàng, dự sự kiện. Do đó, họ không còn quá chú trọng tới việc làm nội dung như trước.
TS Đào Cẩm Thủy cho rằng KOL/KOC là những người nổi tiếng nhờ cộng đồng mạng và kiếm được nhiều tiền cũng từ cộng đồng mạng. Vì vậy, họ phải có trách nhiệm với cộng đồng mạng để được mến mộ lâu dài.
"Muốn bán hàng thì trước hết phải sử dụng sản phẩm đủ lâu, phải trực tiếp trải nghiệm sản phẩm thay vì ồ ạt nhận quảng cáo, nói sai về công dụng, quảng cáo quá về giá trị để kiếm tiền" - TS Thủy nhấn mạnh.
Bà Thủy dẫn chứng Trung Quốc đã trừng phạt rất mạnh tay những hành vi trên, đó là tiến hành "phong sát" - cấm sóng, cấm mạng, cấm diễn để thanh lọc KOL/KOC. Liên hệ Việt Nam, TS Thủy cho rằng cơ quan quản lý cần đẩy mạnh hoạt động kiểm tra, xử phạt đối với việc quảng cáo sai sự thật khi livestream bán hàng. Cùng với đó, khách hàng cũng cần nhìn nhận đa chiều hơn về sản phẩm khi mua sắm online, không đánh đồng quan điểm mua hàng vì tin tưởng rằng "người nổi tiếng sẽ bán hàng chất lượng tốt". Thay vào đó, cần quan tâm tới nhu cầu, nguồn gốc xuất xứ, công dụng và mức giá của sản phẩm…
Toàn văn bài viết đăng trên Người Lao động
Chi tiết xem tại đây