Trang cựu sinh viên
 
Gặp gỡ sinh viên Khoa TCNH tham gia học tập, trao đổi ở Hàn Quốc

Bùi Nhật Quang, sinh viên Lớp QH-2014-E-TCNH CLC Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN được đi trao đổi học tập tại Trường Đại học Quốc gia Chungbuk, Hàn Quốc từ tháng 3/2016 đến tháng 12/2016 về văn hóa và ngôn ngữ Hàn Quốc.


Quang được biết đến là cán bộ lớp năng động, có thành tích xuất sắc trong học tập với chỉ số GPA (điểm trung bình chung học tập) là 3.51 và có nhiều đóng góp cho các phong trào và hoạt động của Nhà trường. Dưới đây là cuộc gặp gỡ Bùi Nhật Quang để hiểu hơn quãng thời gian em tham gia học tập, trao đổi ở Hàn Quốc.
- Được biết, em là một trong những sinh viên chất lượng cao của Khoa Tài chính - Ngân hàng (TCNH) tham gia học tập, trao đổi ở nước ngoài. Vậy tại sao em lại chọn trường quốc gia Chungbuk mà không phải là một trường đại học khác?

Theo như em tìm hiểu thì Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Quốc gia Chungbuk có chương trình trao đổi sinh viên hàng năm. Sinh viên được chọn sẽ được trao học bổng 100%, bao gồm tất cả mọi thứ chi phí (học phí, phí ăn ở, vé máy bay). Đồng thời, Đại học Quốc gia Chungbuk là một trong những trường top đầu của Hàn Quốc, có chất lượng giảng dạy rất cao. Chính vì thế em đã chọn tham gia học tập và trao đổi ở đây.
- Trong quá trình tham gia chương trình em có gặp nhiều khó khăn không?
Khó khăn đầu tiên là sự bất đồng ngôn ngữ. Em không chỉ học cùng các bạn Hàn Quốc mà còn học cùng rất nhiều sinh viên đến từ khắp nơi trên thế giới như Trung Quốc, Pháp, Belarus, Nga, Phần Lan, Ấn Độ… Tất cả phải dùng tiếng Anh để giao tiếp nhưng đôi khi cũng khó có thể diễn tả đúng ý của bản thân. Em cũng cố gắng học tiếng Hàn để có thể đi chơi, nhưng cuối cùng chủ yếu là dùng ngôn ngữ cơ thể.
Thứ hai là sự khác biệt về văn hóa. Mặc dù Việt Nam với Hàn Quốc có khá nhiều sự tương đồng nhưng nhiều cái em vẫn bị bất ngờ. Ví dụ, khi nói về tuổi thì bao giờ “Korean age” cũng hơn “International age” 1 tuổi. Hoặc là khi chào người lớn thì phải cúi gập người rất trang trọng. Có một điểm nữa là họ xếp hàng rất nghiêm túc, bất cứ ai cũng như nhau từ già đến trẻ, từ người dân đến quan chức đều xếp hàng, không chen lấn xô đẩy hay ưu tiên gì cả (cười lớn).
Thứ ba là về thời tiết. Lúc đầu em nghĩ là ở Hàn thì lạnh quanh năm, nhưng không ngờ là mùa hè cũng nóng không khác gì Việt Nam. Đến mùa đông thì lúc em về chưa kịp lạnh, thấp nhất mới chỉ có -10 độ thôi nhưng mà quá khô so với Việt Nam. Rất lâu sau em mới quen được thì cũng đến lúc về mất rồi.
 
Bùi Nhật Quang (Ngoài cùng bên phải) giao lưu văn hóa cùng sinh viên các nước khác

- Theo em, đâu là “lợi nhuận” lớn nhất khi tham gia chương trình này?
Đối với cá nhân em, thật sự phải nói đó là những “lợi nhuận vô hình”. Em có thêm không biết bao nhiêu bạn mới từ các nước khác. Đi cùng với đó là những hiểu biết về văn hóa, phong tục của từng nước trong những buổi chia sẻ, giao lưu quốc tế. Suốt kỳ nghỉ hè ở Hàn Quốc, em đã đi khám phá hầu hết tất cả các thành phố lớn, trải nghiệm đặc sản của từng vùng. Em đã tự hòa nhập với văn hóa Hàn Quốc và sống cùng người dân bản địa đến mức độ mà ai cũng nghĩ em là người Hàn Quốc.
Và thật là một thiếu sót lớn nếu như không kể đến những môn học đặc biệt em được học ở Trường Đại học Quốc gia Chungbuk là: ngoài những môn bắt buộc với sinh viên trao đổi như ngôn ngữ và văn hóa Hàn, em còn được học môn viết luận và môn thuyết trình do giáo viên bản ngữ người Mỹ giảng dạy. Bên cạnh đó em còn được học toán tài chính (Mathematical Finance) và lý thuyết thông tin (Information Theory).
- Em có chia sẻ gì về kinh nghiệm để apply cho các học bổng trao đổi sinh viên này không?
Quan trọng nhất là các bạn phải chủ động tìm kiếm thông tin và chú trọng đầu tư tiếng Anh, đây là công cụ nhất thiết phải có không thể thiếu. Có chứng chỉ tiếng Anh là một lợi thế rất lớn. Tiếp theo là GPA, ít nhất phải trên 3.2 vì thế hãy chú ý học trên lớp. Ngoài ra, sinh viên có thể tham gia các hoạt động xã hội, chương trình tình nguyện, tổ chức sự kiện để làm đẹp hồ sơ cho bản thân. Cuối cùng là chuẩn bị trước một số thứ bắt buộc phải có như bảng điểm, giấy khám sức khỏe, hộ chiếu…
- Vậy em có hài lòng với những trải nghiệm ở Hàn Quốc của bản thân không?
Điều duy nhất em không hài lòng đó là mặc dù ở Hàn gần một năm nhưng trình độ tiếng Hàn của em vẫn chưa được tốt. Phần vì em cũng lười học và do em lạm dụng tiếng Anh quá!
- Cảm ơn Quang về cuộc gặp gỡ với những chia sẻ rất thú vị. Chúc em học tập tốt và chúc mọi ước mơ của em sớm thành hiện thực!

Mỹ Linh (Khoa TCNH)