Trang cựu sinh viên
 
Gặp gỡ cựu thủ lĩnh sinh viên năng động

Cựu sinh viên Bùi Văn Thanh
Bùi Văn Thanh - cựu sinh viên Khoa Tài chính - Ngân hàng (TCNH) Trường ĐHKT - ĐHQGHN được biết đến là một cán bộ đoàn năng động và có nhiều đóng góp cho hoạt động phong trào của trường. Mặc dù đã tốt nghiệp nhưng Thanh vẫn tích cực tham gia hỗ trợ các hoạt động Đoàn/Hội cho sinh viên khóa dưới.


Phóng viên website Trường ĐHKT đã có cuộc trò chuyện với chàng thủ lĩnh sinh viên của Khoa Tài chính Ngân hàng một thời, để nghe chia sẻ về những trải nghiệm thú vị.

 
- Chào Thanh, em có thể giới thiệu đôi nét về mình được không?

Em tên là Bùi Văn Thanh, cựu sinh viên Khoa Tài chính Ngân hàng, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN. Hiện tại, em đang công tác tại Ban Chuyên đề, Tạp chí Công thương của Bộ Công thương.

- Tại sao Thanh lại chọn theo học tại Trường ĐHKT - ĐHQGHN mà không phải là một trường ĐH khác?

Thật ra lúc quyết định lựa chọn Trường ĐHKT, em chưa có nhiều thông tin về trường lắm, em nghĩ đơn giản là đó cái duyên. Hồi đó gia đình muốn em theo học quân đội. Tuy nhiên, em thấy định hướng đó không phù hợp với mình lắm nên đã thuyết phục bố mẹ cho em tự quyết định và chịu trách nhiệm với sự lựa chọn con đường đi của mình. Sau khi cân nhắc giữa các trường đào tạo về kinh tế tại Hà Nội thì em quyết định chọn Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN. Đến bây giờ, em vẫn thấy đó là một sự lựa chọn đúng đắn.

 
 Bùi Văn Thanh (ngoài cùng bên phải, hàng thứ 2) trong một chuyến đi tình nguyện tại vùng cao
 

- Thời sinh viên của Thanh đã trải qua như thế nào? Có kỷ niệm nào làm em nhớ nhất?

Vì quyết định chọn ngành học theo ý của mình nên em xin phép bố mẹ tự lập ngay từ những ngày đầu bước vào giảng đường đại học.

Em bắt đầu đi làm thêm từ khi chưa nhập học để tự trang trải cho học phí và sinh hoạt phí của mình. Em làm đủ việc, từ rửa xe, gia sư, rồi sau đó xin vào Trung tâm chăm sóc khách hàng của Viettel làm từ hè năm nhất đại học cho đến hết năm thứ 3. Ngoài ra, em còn làm cộng tác viên cho một số chương trình của VTV.

Cùng với việc đi học và làm thêm, em cũng tham gia rất nhiều hoạt động Đoàn, nghiên cứu khoa học của lớp, khoa và của trường. Tất cả những điều đó đã giúp em tự tin, năng động, sáng tạo hơn.

Kỷ niệm đáng nhớ nhất của thời sinh viên có lẽ là việc em được Ban Chủ nhiệm Khoa Tài chính Ngân hàng và Ban Chấp hành Liên Chi đoàn khoa bầu chọn làm Bí thư Liên Chi đoàn khoa. Từ một sinh viên năm 2 tích cực tham gia các hoạt động, em đã được Ban Chủ nhiệm khoa tin tưởng giao nhiệm vụ này khi ở nhiệm kỳ trước đó, em chưa có mặt trong Ban chấp hành.

Điều này đã tạo cho em một áp lực rất lớn, nhưng đó cũng là động lực để em xây dựng một chương trình hoạt động cho sinh viên của khoa được Chi ủy và Ban Chủ nhiệm khoa đánh giá cao.

Đến bây giờ những hoạt động đó vẫn tiếp tục được tổ chức thường niên như: Chương trình Sinh viên Tài chính do em và cô Trần Thị Thanh Tú lúc đó là Phó Chủ nhiệm khoa (hiện cô là Chủ nhiệm Khoa TCNH) khởi xướng, chương trình Chào tân sinh viên…

- Hiện giờ Thanh đang công tác tại một tạp chí. Từ sinh viên kinh tế đến một phóng viên khác biệt rất nhiều. Kinh nghiệm trong công tác Đoàn/Hội và kiến thức quãng thời gian học đại học giúp ích gì cho em trong công việc?

Đương nhiên là khác biệt nhiều rồi. Sau khi tốt nghiệp thì lịch sinh hoạt hàng ngày của em đã thay đổi hoàn toàn. Thời sinh viên, ban ngày em đi học, buổi tối và ngày nghỉ em đi làm hoặc tham gia một số các hoạt động ngoại khóa của trường. Còn khi đi làm thì lịch sinh hoạt của em trở nên khoa học hơn, buổi tối em được nghỉ ngơi.

Ra trường, em công tác tại một tờ tạp chí về công thương (công nghiệp, thương mại) nên những kiến thức ở trường đã giúp ích cho em rất nhiều. Kinh nghiệm trong quá trình hoạt động ngoại khóa ở trường giúp em tự tin, năng động hơn. Còn những kiến thức về kinh tế liên quan trực tiếp đến các lĩnh vực mà em viết bài, nên em có thể hiểu nhanh hơn các thuật ngữ chuyên ngành mà không mất thời gian tìm hiểu nhiều như những bạn học các ngành khác.

- Được biết, mặc dù Thanh đã tốt nghiệp một thời gian nhưng hiện nay em vẫn về trường để tư vấn, hỗ trợ cho các em sinh viên khóa sau và tham gia các hoạt động Đoàn/Hội ở trường? Điều gì thôi thúc em làm được điều đó?

Không thường xuyên, nhưng thi thoảng có dịp em vẫn quay lại trường để tham gia một số hoạt động cùng các em sinh viên. Em thường theo dõi các hoạt động của trường qua các trang mạng xã hội và website của trường. Em nghĩ đó cũng là một phần trách nhiệm của các cựu sinh viên nên làm trong việc chia sẻ lại kinh nghiệm của mình cho các em khóa sau.

Em dành sự quan tâm nhiền hơn đối với Khoa Tài chính Ngân hàng và Câu lạc bộ Nhà doanh nghiệp tương lai vì Ban Chủ nhiệm khoa đã tạo điều kiện tốt nhất cho em rèn luyện lúc em còn trên giảng đường. Còn CLB Nhà doanh nghiệp tương lai là tổ chức do em và một số bạn nữa sáng lập nên đây cũng là một phần trách nhiệm của em với các em sinh viên khóa sau.

 
 Bùi Văn Thanh tham dự lễ ra mắt CLB Nhà doanh nghiệp tương lai
 

- Em có thể chia sẻ những dự định sắp tới của mình?

Trong năm 2017, em sẽ tiếp tục công việc mà em yêu thích và có một vài dự định để cho công việc của mình tiến triển tốt hơn. Em dự định cuối năm 2017 sẽ bắt đầu học sau đại học để nâng cao trình độ.

- Các em học sinh cấp 3 đang đứng trước thời điểm quan trọng khi phải lựa chọn một môi trường học tập thích hợp. Thanh có điều gì muốn gửi gắm với các em không?

Em nghĩ thời đại bây giờ việc tốt nghiệp trường nào hay bằng cấp như thế nào không phải là yếu tố quan trọng nhất. Muốn thành công thì cần phải kết hợp rất nhiều yếu tố. Chính vì thế em muốn chia sẻ với các em học sinh đang đứng trước ngưỡng cửa vào đại học là hãy chọn cho mình một môi trường giáo dục năng động, trong sạch và thân thiện. Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội là một ngôi trường như thế.

Sau một thời gian đi làm qua nhiều công ty, tập đoàn lớn cho đến một cơ quan nhà nước, em nhận thấy rằng: đối với một sinh viên tốt nghiệp đại học, ngoài kiến thức ra thì các kỹ năng mềm, sự năng động và linh hoạt mới là yếu tố quyết định sự thành công trong công việc. Bởi thế, em có một lời khuyên cho các bạn sinh viên là đừng dành toàn bộ thời gian của mình cho việc học mà hãy cân bằng nó với các hoạt động ngoại khóa. Điều đó sẽ giúp các bạn thêm tự tin và năng động hơn!

- Cảm ơn Thanh về cuộc trò chuyện rất thú vị. Chúc cho mọi ước mơ của em sớm trở thành hiện thực!

 
 

Bùi Văn Thanh - Cựu sinh viên - Lớp QH-2010E TCNH:

- Nguyên là Bí thư Liên chi Đoàn Khoa TCNH, Ủy viên BCH Đoàn Trường ĐHKT- ĐHQGHN, Lớp trưởng lớp QH 2010E -TCNH, Chủ nhiệm sáng lập CLB Nhà doanh nghiệp tương lai – FEC.

- Trong thời gian học tập tại Trường ĐHKT, Bùi Văn Thanh đã được nhận Bằng khen của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TP. Hà Nội, Giấy khen của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Đại học Quốc gia Hà Nội, đạt Giải 3 Cuộc thi Bản lĩnh tân sinh viên năm 2010.

Lương Hường