Trang cựu sinh viên
 
Tình bạn là điều lớn nhất có được khi cùng nhau nghiên cứu khoa học

Nhóm tác giả Vũ Văn Đức, Nguyễn Thị Thúy Dung, Vũ Đức Kiên
Đó là điều mà nhóm tác giả của đề tài đạt giải Nhất Hội nghị nghiên cứu khoa học sinh viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN năm học 2014-2015 tâm đắc nhất sau 2 năm cùng tham gia nghiên cứu khoa học.


Ngày 3/6 vừa qua, nhóm sinh viên Nguyễn Thị Thúy Dung, Vũ Đức Kiên, Vũ Văn Đức lớp QH-2012-E Khoa Tài chính - Ngân hàng đã xuất sắc giành giải Nhất tại Hội nghị nghiên cứu khoa học sinh viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN năm học 2014-2015 với đề tài “Đánh giá niềm tin của khách hàng cá nhân đối với ngân hàng thương mại ở Việt Nam”.

Chia sẻ về lí do chọn đề tài, Vũ Văn Đức, thành viên nhóm cho biết: Sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 thì niềm tin của khách hàng vào ngân hàng đã suy giảm nghiêm trọng. Các nhà lãnh đạo của những tổ chức ngân hàng lớn phần đông đều thừa nhận thực trạng trên đối với ngân hàng của mình và gọi đó là “khủng hoảng của niềm tin”. Tại Việt Nam, niềm tin của khách hàng đối với các ngân hàng cũng là một vấn đề được xã hội và các nhà quản lý quan tâm. Thời gian gần đây, nhiều thông tin không tốt liên quan đến các ngân hàng đã có tác động không nhỏ tới niềm tin của người dân vào các ngân hàng.

Thông qua việc trả lời được các câu hỏi nghiên cứu đã nêu trong bài, nhóm nghiên cứu sẽ đưa ra được các khuyến nghị hữu ích và phù hợp với tình hình của Việt Nam. Điều này giúp cho những cơ quan thực hiện chính sách và ngân hàng có cơ sở để thực hiện các giải pháp mang tính ứng dụng thực tiễn để cải thiện niềm tin của khách hàng đối với ngân hàng.
Đức cũng cho biết, đề tài được thực hiện từ tháng 12/2014 đến giữa tháng 4/2015, nhưng khoảng thời gian vất vả nhất của nhóm chính là lúc viết cơ sở lý luận cho đề tài và đi thu thập dữ liệu nghiên cứu. Đề tài về niềm tin của khách hàng trong ngân hàng là đề tài mới được nghiên cứu trong gần đây và tại Việt Nam, chưa có bất cứ nghiên cứu nào đề cập đến vấn đề này. Do vậy, quá trình đọc tài liệu từ rất nhiều các nghiên cứu, bài báo nước ngoài để làm rõ về các vấn đề liên quan đến niềm tin khách hàng là công việc đầy khó khăn và vất vả đối với nhóm.
Thu thập dữ liệu và khảo sát cũng là công việc khó khăn của nhóm. Vì bài nghiên cứu của nhóm cần một lượng mẫu lớn và đa dạng, đo đó, nhóm nghiên cứu đã phải khảo sát ở rất nhiều địa điểm như ở các lớp cao học buổi tối, ở công viên hay các hộ gia đình, các bạn sinh viên trong trường,…Vì địa điểm đa dạng như vậy nên chúng em đã nhờ bạn bè hay người thân để khảo sát cùng, do vậy mới đem lại kết quả tốt như mong muốn của chúng em ban đầu”, Vũ Đức Kiên - thành viên của nhóm kể.
Nhóm chia sẻ khá tâm đắc với cả nội dung và kết quả nghiên cứu đạt được. Trong đó, việc xác định được các yếu tố tạo nên niềm tin của khách hàng và chỉ ra sự danh tiếng có ý nghĩa hơn tính an toàn của ngân hàng khi tác động tới niềm tin khách hàng là những phần quan trọng nhất của nghiên cứu này. Nó thể hiện một thực tế hoạt động của các ngân hàng tại Việt Nam, khi phần đông các ngân hàng khi giới thiệu một sản phẩm/dịch vụ thường hướng tới tính tiện ích của sản phẩm hơn là tính an toàn và bảo mật của ngân hàng.
Quá trình cùng làm nghiên cứu mang lại cho nhóm tác giả rất nhiều trải nghiệm: giải quyết được những câu hỏi nghiên cứu trong cả 2 năm và vui mừng khôn xiết khi hoàn tất mỗi công trình. “Nhờ có NCKH em cũng học cách tư duy tốt hơn, nắm chắc kiến thức, tự tin hơn và vượt qua chính bản thân mình” - thành viên nữ Nguyễn Thị Thúy Dung vui vẻ cho biết.
Kể về cái “duyên” tham gia NCKH cùng nhau, Thúy Dung cho biết: “Cả 3 chúng em đều yêu thích nghiên cứu khoa học. Bản thân em dự định năm thứ 3 mới tham gia nhưng vào năm ngoái, thấy 2 bạn làm đúng chủ đề mình thích lại học chung lớp nên em xin vào nhóm luôn. Càng đi sâu vào làm càng thấy 3 người đều có sở trường riêng trong nghiên cứu và hợp tác với nhau rất ăn ý.” - Dung tự hào. Với đề tài đầu tay về lãi suất, nhóm đã giành giải Nhì tại Hội nghị nghiên cứu khoa học sinh viên Khoa TCNH năm học 2013-2014.
Tuy vậy, dù đạt được một số thành tích nhưng với nhóm, điều ý nghĩa nhất là họ đã có được những người bạn thân thiết và rất tâm đầu ý hợp.
Với những kết quả tốt đạt được, năm tới nhóm cùng giáo viên hướng dẫn sẽ phát triển và mở rộng thêm đề tài nghiên cứu này. Nhóm chia sẻ, họ thực sự biết ơn giảng viên hướng dẫn, các cán bộ, giảng viên cùng những người bạn đã đóng góp ý kiến và giúp đỡ nhóm tận tình trong quá trình thực hiện đề tài.

Văn Ba