Trang cựu sinh viên
 
Thủ khoa khóa QH-2012-E Trường ĐHKT và suất học bổng thạc sĩ toàn phần tại Hàn Quốc

Đinh Xuân Chung (ngoài cùng bên trái) trong buổi giao lưu của các thủ khoa xuất sắc TP Hà Nội với xạ thủ Hoàng Xuân Vinh
Nhắc đến Đinh Xuân Chung - thủ khoa toàn khóa QH-2012-E của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN, bạn bè không chỉ ngưỡng mộ vì một bảng kết quả học tập “khủng” mà còn thán phục bởi hàng loạt giải thưởng và học bổng mà Chung nhận được. Và một trong những học bổng ấy chính là cơ hội trải nghiệm học tập thạc sĩ tại Hàn Quốc trong hai năm mà Chung sẽ bắt đầu vào tháng 9 tới đây.


Cách đây 4 năm, Đinh Xuân Chung gia nhập “gia đình Đại học Kinh tế” với mong muốn được học sâu hơn về kinh tế, cũng như có cơ hội để thực hiện đam mê nghiên cứu kinh tế của mình. Chung chọn ngành Kinh tế quốc tế và quyết tâm thi vào chương trình Kinh tế quốc tế Chất lượng cao.

Năng động là chìa khóa của sự trưởng thành

Từ một sinh viên năm nhất với nhiều bỡ ngỡ, được sự giúp đỡ của thầy cô, anh chị trong khoa cùng các bạn bè, Chung hòa nhập nhanh với môi trường học tập đầy trải nghiệm và cơ hội tại Trường ĐHKT. Bên cạnh việc nỗ lực học tập tại chương trình chất lượng cao, duy trì được thành tích tốt suốt 4 năm học, Chung còn rất tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa, hoạt động rèn luyện kỹ năng trong và ngoài trường tổ chức.

Đáng nói, từ năm thứ ba, Chung đã được thầy cô và các bạn sinh viên Khoa Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế tín nhiệm làm trưởng nhóm FIBE Team. Đây là nhóm các sinh viên năng động, nhiệt tình và xuất sắc của khoa, là đầu mối kết nối các hoạt động của giảng viên và sinh viên, là đầu mối triển khai các hoạt động tiếp đón và giao lưu sinh viên quốc tế của khoa và các hoạt động ngoại khóa khác do Trường tổ chức.

Làm thủ lĩnh của FIBE Team, Chung cho rằng, cái được lớn nhất với em chính là được đóng góp công sức của mình, kết nối các bạn sinh viên trong các khóa, để cùng chung tay xây dựng và phát triển các hoạt động của Khoa.

Hưởng ứng phong trào nghiên cứu khoa học của sinh viên toàn trường, năm thứ hai, Chung cùng các bạn của mình đã tham gia nghiên cứu và dành được giải Ba cấp Khoa. Kiên trì mục tiêu, trong năm học tiếp theo, đề tài của nhóm đã đạt giải Nhì cấp Khoa, đồng thời đại giải Ba tại Hội nghị Nghiên cứu khoa học sinh viên toàn trường năm học 2014-2015.



PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn - Hiệu trưởng nhà trường trao thưởng cho Đinh Xuân Chung tại Lễ trao bằng tốt nghiệp năm 2016

Chia sẻ về “mái nhà chung ĐHKT” sau 4 năm gắn bó, Chung xúc động: “ĐHKT là sự lựa chọn đúng đắn nhất trong suốt 23 năm đã qua của em. Ở ĐHKT, Nhà trường luôn có những chính sách khuyến khích sinh viên học tập và nghiên cứu khoa học. Đặc biệt là thông qua rất nhiều các quỹ học bổng trong và ngoài ngân sách - đó là một nguồn khích lệ, động viên to lớn cho nỗ lực của sinh viên. Em thấy không có nhiều trường thu hút được nhiều nguồn học bổng như Trường ĐHKT nói riêng và ĐHQGHN nói chung đã và đang làm được. Bên cạnh đó, các thầy cô rất tận tình với sinh viên. Đặc biệt là trong thời gian sinh viên năm cuối chúng em làm khóa luận, thì các thầy cô luôn động viên và đưa ra những lời khuyên quý báu.”

Quan trọng nhất, Chung cho rằng, “ĐHKT là một môi trường công bằng. Em hy vọng các cháu của em sẽ trở thành những thế hệ sinh viên tiếp theo của trường. Em cũng mong mỏi hình ảnh của Trường ĐHKT - ĐHQGHN sẽ lan tỏa hơn, không chỉ ở các thành phố lớn mà cả ở những tỉnh xa xôi, để các bậc phụ huynh, học sinh sẽ biết đến nhiều hơn về một ngôi trường tuyệt vời này.”

“Săn” học bổng và những nỗ lực “chạm” đến ước mơ


Sinh ra và lớn lên trong hoàn cảnh gia đình khó khăn, Chung luôn tâm niệm phải nỗ lực hết

Pony Chung là quỹ của Tập đoàn Huyndai Hàn Quốc tài trợ, mỗi năm quỹ tài trợ học bổng tiền mặt trị giá 500 USD/1 sinh viên cho cho các sinh viên có thành tích xuất sắc trong học tập và nghiên cứu khoa học (30 suất cho ĐHQG HN và 30 suất cho ĐHQG TPHCM).

Tất cả các sinh viên đã từng được nhận học bổng trên sẽ có cơ hội nộp hồ sơ xét chọn đi học thạc sĩ tại Korea University. Ứng viên phải vượt qua vòng sát hạch hồ sơ của ĐHQGHN, của quỹ Pony Chung; tiếp đó hồ sơ của ứng viên phải vượt qua được vòng xét hồ sơ gắt gao từ phía đại học của Hàn Quốc. Trong số những ứng viên được nhận vào đại học tại Hàn Quốc học tập, quỹ Pony Chung sẽ chọn 1 sinh viên thuộc ĐHQG HN và 1 sinh viên thuộc ĐH QG TPHCM để cấp học bổng.
mình trong mọi việc. Với thành tích học tập xuất sắc được duy trì cùng với sự nhiệt huyết trong mọi hoạt động ngoại khóa, nghiên cứu khoa học, Chung liên tiếp nhận được các học bổng từ khuyến khích học tập của trường, cho đến học bổng của các doanh nghiệp/đối tác của Trường ĐHKT và ĐHQGHN như: Học bổng IMG - Thắp sáng tài năng Việt, Học bổng Shinnyo (Nhật Bản), Học bổng Pony Chung (Hàn Quốc)…

Trong số các học bổng, Chung cho biết, Học bổng toàn phần thạc sĩ tại Hàn Quốc do Quỹ Pony Chung tài trợ mang một ý nghĩa lớn đối với bản thân. Biết đến học bổng từ năm thứ 2, từ đó, Chung đã đặt học bổng là một trong những mục tiêu quan trọng. Chung đã không ngừng cố gắng, đạt nhiều thành tích về học tập, trau dồi kinh nghiệm nghiên cứu khoa học. Bên cạnh đó, việc học tập tại chương trình Kinh tế quốc tế chất lượng cao cũng giúp Chung có cơ hội tham gia nhiều chương trình giao lưu sinh viên quốc tế tại Nhật Bản, Đài Loan, Malaysia và cả ở Việt Nam để được học hỏi từ các bạn sinh viên xuất sắc; cũng như được nghe lời khuyên và góp ý từ những giáo sư nổi tiếng.

Vượt qua nhiều ứng viên và trải qua rất nhiều vòng xét tuyển, Chung cảm thấy rất tự hào và may mắn khi trở thành một trong hai sinh viên cả nước nhận học bổng học thạc sĩ 2 năm tại Đại học Hàn Quốc (Korea University).

Chung cho hay: “Học bổng này khó đạt được một phần vì sinh viên cần được vượt qua nhiều ứng viên để được nhận học bổng 500 USD trước, sau đó lại vượt qua rất nhiều vòng xét tuyển. Cũng bởi học bổng bao gồm tất cả mọi chi phí học tập, sinh hoạt, vé máy bay nên tính cạnh tranh rất khốc liệt.”

Thủ khoa Đại học Kinh tế từng đoạt giải ba nghiên cứu khoa học cấp trường


Chung sẽ sang Hàn Quốc và nhập học vào kỳ học mùa thu bắt đầu từ tháng 9 năm nay. Với em, chuyến đi lần này là một niềm vui nhưng cũng mang chút áp lực bởi Chung sẽ được học tập trong một ngôi trường hàng đầu của Hàn Quốc. Chung đặt mục tiêu đạt kết quả tốt nhất có thể và lấy được tấm bằng thạc sĩ để không phụ sự tin tưởng của ĐHQGHN, của Quỹ Pony Chung.

Chung cũng thổ lộ, bản thân vẫn nuôi giữ ước mơ trở thành giảng viên của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN. Bởi vậy, sau khi học tập nâng cao kiến thức, Chung hy vọng mình có thể quay lại trường với một vai trò mới, để chắp cánh cho những ước mơ tiếp theo, những thế hệ tiếp theo của nhà trường.

Chúc cho những mong muốn của chàng trai trẻ sẽ thành hiện thực.

Thông tin sinh viên:

- Họ và tên: Đinh Xuân Chung
- Lớp trưởng lớp QH-2012-E KTQT CLC

Các chương trình giao lưu quốc tế đã tham gia:

- Đại diện Việt Nam tham dự chương trình giao lưu SV Nhật Bản - Đông Nam Á tại Osaka và Tokyo Nhật Bản.
- Tham gia diễn đàn sinh viên Châu Á 2015 tại Taipei, Đài Loan.
- Tham gia chương trình giao lưu sinh viên Đông Nam Á ''The Art Festival 2014'' tại Kuala Lumpur, Malaysia.
- Tham gia GMS - Student Network với SV ĐH Chiangmai, Thái Lan.
- Thành viên ban tổ chức diễn đàn sinh viên châu Á 2014.
- Leader tổ chức chương trình giao lưu SV ĐH Waseda Nhật Bản và SV UEB.
- Leader tổ chức chương trình giao lưu SV ĐH Hosei, Nhật Bản.

Các học bổng và giải thưởng:


- Thủ khoa toàn khóa QH-2012-E của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN.
- Bằng khen của Giám đốc ĐHQGHN và Giấy khen của Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế cho sinh viên tốt nghiệp Xuất sắc toàn diện khóa 2012-2016.
- Giải thưởng SV 5 tốt cấp Trung ương 2015.
- Giải thưởng SV 5 tốt cấp TP Hà Nội 2015.
- Giải thưởng SV 5 tốt, Giải thưởng Gương mặt trẻ tiêu biểu cấp ĐHQGHN.
- Học bổng Pony Chung, Hàn Quốc 2015.
- Học bổng toàn phần học thạc sĩ 2 năm (2016-2018) tại Korea University, Seoul, Hàn Quốc.
- Giải Nhì Học bổng ''IMG - thắp sáng tài năng Việt'' 2014.
- Học bổng Shinnyou, Nhật Bản 2013.
- Học bổng Shinnyou, Nhật Bản 2012.
- Học bổng Khuyến khích học tập các kỳ cuả Trường Đại học Kinh tế.

Về nghiên cứu Khoa học:

- Giải Ba nghiên cứu khoa học sinh viên cấp Khoa năm 2013-2014.
- Giải Nhì nghiên cứu khoa học sinh viên cấp Khoa năm học 2014-2015.
- Giải Ba nghiên cứu khoa học cấp Trường năm học 2014-2015.


___________

THÔNG TIN LIÊN QUAN:

Đỗ Đỗ (thực hiện)