Trang cựu sinh viên
 
Thủ khoa Nguyễn Thị Thanh Tâm: “Mong muốn trở thành một UEBer chính hiệu”

Thủ khoa Nguyễn Thị Thanh Tâm
Môi trường học tập chuyên nghiệp và hoạt động Đoàn - Hội sôi nổi là những ấn tượng đầu tiên của tân thủ khoa kỳ thi đại học Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN năm 2015. Phóng viên website ĐHKT đã có cuộc trò chuyện với Thanh Tâm về những trải nghiệm đầu tiên nơi mái trường đại học.


- PV: Chào Tâm, em cảm thấy thế nào khi tham gia vào kỳ thi Đánh giá năng lực năm nay?

Em thi đánh giá năng lực vào đợt 1 - trước kỳ thi chung quốc gia. Em thấy đây là cơ hội rất tốt đối với mỗi thí sinh. Em không cần đến trước một ngày để làm thủ tục thi; cả kỳ thi diễn ra trong đúng một buổi. Thí sinh sẽ đến thẳng phòng thi, mang giấy báo dự thi, CMND để nhận phiếu đăng nhập và dự thi. Em thấy mọi thứ đều rất đơn giản, không hề gây khó khăn cho thí sinh về tiền bạc, sức lực và tinh thần. Đó là điều mà không phải kỳ thi nào cũng mang lại được.
Đề thi thì khá mới mẻ, đòi hỏi kiến thức sâu rộng nhưng không quá khó, bên cạnh đó cũng có nhiều câu mang tính phân loại. Nếu không trang bị đủ kiến thức thì để đạt được điểm cao không phải là chuyện dễ dàng.

- PV: Em thấy tâm đắc gì về kỳ thi này của Đại học Quốc gia Hà Nội? Theo em làm thể nào để làm bài thi như thế này được tốt?

Điều em cảm thấy tâm đắc nhất đó là sau khi thi xong thí sinh sẽ biết kết quả thi của mình luôn; từ đó có thể dự đoán khả năng đỗ-trượt. Những bạn nào đỗ rồi thì đến kỳ thi chung sẽ chỉ cần thi tốt nghiệp.
Theo kinh nghiệm của em, để làm bài thi được tốt, trước hết là phải tập trung vào các kiến thức cơ bản của chương trình phổ thông, nắm chắc các ý chính, sau đó là biết cách vận dụng những kiến thức ấy vào thực tế.

- PV: Đại học Quốc gia Hà Nội có rất nhiều trường và ngành học lý thú, tại sao em lại chọn đăng ký vào Trường Đại học Kinh tế?

Em chọn Trường Đại học Kinh tế vì lý do đơn giản là em thích ngành học ấy. Em được biết Đại học Kinh tế là một ngôi trường có bề dày lịch sử và thành tựu, có một môi trường học tập chuyên nghiệp và năng động. Các giảng viên đều là những người có trình độ chuyên môn cao, tâm huyết với nghề. Hơn nữa hoạt động Đoàn - Hội của trường cũng rất phát triển. Hồi trước em thường lên mạng để tìm hiểu về trường; từ đấy em quen được nhiều anh chị khóa trên đang học tập tại trường. Các anh chị đều rất vui tính, thân thiện, đáng yêu và hơn hết các anh chị ấy đều tự hào vì mình là sinh viên ĐHKT.

- PV: Vậy những ngày đầu học tập và sinh hoạt của em tại Trường như thế nào? Cảm nhận có khác gì với những thông tin em tìm hiểu trên “mạng” không?

Có tận mắt chứng kiến và cảm nhận mới thấu hiểu được chị ạ. Thật sự, nó còn tuyệt vời hơn những gì em đã tìm hiểu trên mạng ấy! Trang thiết bị học tập của trường mình rất hiện đại: mỗi phòng đều có điều hòa, máy chiếu, phòng học cũng rộng rãi và sạch sẽ nữa. Đó là ấn tượng đầu tiên của em khi đến giảng đường Việt-Úc.

Buổi đầu tiên nhận lớp, em được tiếp xúc với các anh chị và các thầy cô trong khoa. Mọi người đều rất gần gũi và thân thiện. Em cũng như các bạn trò chuyện với các cô và anh chị như thể đã quen từ lâu rồi. Cảm giác như một gia đình!
Chúng em còn được tham gia vào chuỗi chương trình Buddy System của Hội Sinh viên với rất nhiều hoạt động: teambuilding trong khoa, teambuiding toàn trường ở công viên Hòa Bình, rồi cuộc đua kỳ thú Amazing Race do các Buddy tổ chức. Chúng em cùng nhau giải những mật mã hóc búa, vượt qua những thử thách gian nan nhưng cũng đầy thú vị. Newbie chúng em còn lại được dẫn đi tham quan, ăn uống ở địa điểm quen thuộc của sinh viên ĐHQGHN như G3, IPH... Thật sự rất rất vui ạ!
Chương trình như một cầu nối giúp chúng em hòa nhập với cuộc sống sinh viên, giúp tân sinh viên chúng em từ khắp mọi miền đất nước gắn kết với nhau hơn và hiểu hơn về ngôi trường của mình, hòa nhập vào đại gia đình ĐHKT.



Thanh Tâm (thứ 4 từ trái sang) trong buổi teambulding tại công viên Hòa Bình cùng các tân sinh viên ĐHKT


- PV: Những khởi đầu sôi nổi quá! Vậy em đã dự định hay có kế hoạch gì cho năm học đầu tiên của mình tại Trường ĐHKT chưa?


Người ta thường nói: “Đại học là môi trường lý tưởng nhất để sinh viên rèn luyện kỹ năng mềm” - đó cũng là điều em luôn mong muốn. 11 câu lạc bộ (CLB) của trường luôn là nơi thu hút các tân sinh viên. Dự định sắp tới của em là đăng ký tham gia vào các CLB của trường.
Trong 11 CLB thì em dành tình cảm đặc biệt cho CLB Tình nguyện BHVC. Vì đây là CLB đầu tiên mà em được biết tới khi tìm hiểu về Trường; những anh chị sinh viên ĐHKT đầu tiên mà em quen cũng là đều là thành viên của BHVC. Hoạt động của BHVC rất năng động, có những chương trình rất hay và ý nghĩa như: Ngày hội đổi sách, Tiếp sức mùa thi, tình nguyện tại trung tâm bảo trợ xã hội…
Em là một tân sinh viên, con đường phía trước còn rất dài, và em rất muốn được học hỏi từ các anh chị, được tham gia các hoạt động tình nguyện giúp đỡ mọi người và phát triển bản thân.

- Pv: 4 năm học tới tại Trường ĐHKT chắc chắn sẽ rất nhiều trải nghiệm, em mong muốn gì ở môi trường học tập mới này?

Điều trước tiên mà em mong muốn nhất chính là có thể hòa nhập được với môi trường, phong cách của sinh viên đại học; hòa đồng với các thành viên trong lớp cũng như các anh chị khóa trên và trở thành một “UEBer chính hiệu”. Quan trọng nhất, em mong muốn sẽ học được những kiến thức bổ ích, có cơ hội trau dồi và rèn luyện các kỹ năng mềm, có một tiền đề vững chắc để em có thể tự tin bước ra với công việc sau này.

- Cảm ơn Tâm, chúc em năm học mới nhiều thành công!

Đỗ Chiêm (thực hiện)