Trang cựu sinh viên
 
Gặp gỡ thủ khoa tuyển sinh đầu vào Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN năm 2016

Thủ khoa Bùi Tú Anh
Với số điểm 113 trong kỳ thi Đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội, Bùi Tú Anh trở thành thủ khoa có số điểm đầu vào cao nhất của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN năm 2016.


Sinh trắc vân tay để chọn nghề

Gặp cô sinh viên nhỏ nhắn hơi rụt rè Bùi Tú Anh khi em vừa kết thúc buổi học tại Giảng đường Việt - Úc. Cuộc trò chuyện ngắn đã giúp tôi hiểu hơn về tân thủ khoa Trường ĐHKT - ĐHQGHN cũng như những ước mơ, dự định trong tương lai của Tú Anh.

Bùi Tú Anh sinh ra trong một gia đình có truyền thống hiếu học. Ông nội nguyên là giảng viên của Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Bố của Tú Anh là Thượng tá Quân đội, mẹ là Phó Hiệu trưởng một trường Trung cấp. Truyền thống gia đình đã giúp cho Tú Anh có thêm động lực để học tập cũng như nhận được nhiều sự tư vấn khi chọn nghề, chọn trường.

Tú Anh chia sẻ, em rất thích môn toán và đạt được một số giải thưởng trong toán học nhưng trước khi chọn ngành, em đã làm sinh trắc vân tay. Kết quả Tú Anh có khả năng bẩm sinh không thiên về tính toán quá mà có sự kết hợp giữa tự nhiên và xã hội. Chính vì thế cô gái nhỏ đã chọn ngành Kinh tế. Giữa các trường đại học, được biết Trường ĐHKT - ĐHQGHN là một môi trường học tập tốt, Tú Anh đã tham dự kỳ thi Đánh giá năng lực của ĐHQGHN và trúng tuyển. Khi được biết mình là thủ khoa, cả Tú Anh và gia đình đều bất ngờ và vui mừng.

Một điều thú vị nữa là trong kỳ thi THPT Quốc gia, Tú Anh dự thi vào Trường Đại học Ngoại thương và trúng tuyển ngành Kế toán Kiểm toán với số điểm 24.5 nhưng cuối cùng Tú Anh đã chọn Trường ĐHKT- ĐHQGHN để theo học.Chia sẻ về sự lựa chọn này, Tú Anh nói: “Hồi vào học cấp 3 em thích ĐH Ngoại thương. Em dự thi vào ĐH Ngoại thương để chứng minh mình có thể làm được điều mình mong muốn. Cuối cùng em vẫn chọn học tập ở ĐHKT - ĐHQGHN vì em nghĩ môi trường học tập ở đây phù hợp với em hơn”.

Bí quyết học tập của Tú Anh là: “Em không học quá nhiều nhưng khi đã học thì em rất tập trung. Trên lớp em luôn chú ý nghe giảng tất cả các môn chính, môn phụ, cố gắng nắm bắt những kiến thức cơ bản nhất. Mặc dù học chuyên ban tự nhiên nhưng em vẫn học đều các môn xã hội.Ngoài thời gian học tập, em còn dành thời gian thư giãn, giúp đỡ bố mẹ và giao lưu với bạn bè”.

Để đạt kết quả cao trong kỳ thi Đánh giá năng lực của ĐHQGHN vừa qua, Tú Anh cho biết cần nắm chắc các kiến thức cơ bản đồng thời phải hiểu biết rộng nhiều lĩnh vực. Do Tú Anh học đều các môn nên mới có thể đạt kết quả cao như vậy.

Nói về bản thân mình, Tú Anh chia sẻ: “Bản thân em rất thích nghiên cứuvà cũng thíchsự năng động.Chính vì thế em đã chọn ngành Kinh tế Quốc tế vì nó kết hợp cả hai yếu tố này”. Tú Anh cũng tự nhận mình là một người có tư duy nhanh nhẹn, nhạy bén,khả năng giao tiếp tốt.

Cảm thấy ĐHKT là một gia đình

Hiện nay Tú Anh đã bước vào năm học mới tại ĐHKT được hơn 2 tuần. Tú Anh cho biết, khi học tại đây em có cơ hội được gặp nhiều bạn mới đến từ nhiều vùng quê khác nhau. Trường còn có chương trình Buddy System, do Hội Sinh viên tổ chức nhằm hỗ trợ tân sinh viên làm quen với môi trường học tập và hoạt động ngoại khóa tại trường đại học, tạo sự kết nối giữa sinh viên các khóa và các khoa trong trường. Điều này giúp cho các bạn tân sinh viên nhận được sự giúp đỡ từ các anh chị sinh viên khóa trước và ít bỡ ngỡ hơn. Chính vì thế, Tú Anh luôn cảm thấy ĐHKT như một gia đình.

Tú Anh cũng chia sẻ thêm, ngay từ đầu năm học, Tú Anh đã được tiếp cận với một số kiến thức cơ sở ngành, được làm việc nhóm và thuyết trình trong các môn học. Do có kiến thức xã hội nền tảng từ bậc phổ thông nên Tú Anh không cảm thấy bỡ ngỡ. “Có nhiều sinh viên là thủ khoa nhưng khi vào đại học lại có kết quả học tập không như mong đợi. Một phần là do phương pháp học tập ở bậc đại học khác với bậc phổ thông hoặc do định hướng nghề nghiệp không phù hợp. Còn đối với em, em nghĩ mình đã lựa chọn đúng hướng rồi thì cần tìm ra phương pháp học tập phù hợp nhất, nắm bắt được những kỹ năng cần thiết nhất và cố gắng trở thành thủ khoa đầu ra của Trường ĐHKT - ĐHQGHN” - Cô sinh viên nhỏ nhắn bộc bạch.

Chia tay Tú Anh, tôi đã chúc em luôn mạnh khỏe, tự tin phấn đấu vươn lên trên hành trình tích lũy tri thức và cố gắng đạt được ước mơ mà mình đã chọn.

Bùi Tú Anh sinh ngày 28/9/1998 tại Hà Nội, là cựu học sinh Trường THPT Cao Bá Quát (Gia Lâm, Hà Nội). Tú Anh là thủ khoa tuyển sinh đại học của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN với số điểm bài thi ĐGNL 113; ngành Kinh tế Quốc tế (chuẩn).

Thành tích học tập:

- 12 năm liền là học sinh giỏi;
-  Giải 3 môn Toán, kỳ thi Học sinh giỏi Lớp 10 cấp Cụm Gia Lâm - Long Biên, Hà Nội;
- Giải Khuyến khích môn Toán, kỳ thi Học sinh giỏi lớp 11 cấp Cụm Gia Lâm - Long Biên, Hà Nội.

Lương Hường