Trang tin tức sự kiện
 
Khi “sếp” nhà nước học lại cách giao việc và dùng người

Một giờ học của học viên MPPM Khóa 2 tại ĐH Uppsala (Thụy Điển
Tham gia chương trình đào tạo, học lại cách quản lý thời gian, cách giao việc, quản lý công việc của nhân viên cấp dưới chính là một lựa chọn khôn ngoan cho các “sếp”.


Làm việc, chỉ đạo theo kinh nghiệm vẫn là cách làm phổ biến của đội ngũ cán bộ quản lý trong các cơ quan công quyền hiện nay. Ở các cơ quan nhà nước, không ít “sếp” luôn bị quá tải công việc, phải ở lại cơ quan đến 7, 8 giờ tối, phải thường xuyên gặp gỡ đối tác trên bàn nhậu. Kết quả là sức khỏe suy giảm và không còn nhiều thời gian dành cho gia đình và chăm sóc con cái. Vậy có cách nào cải thiện tình trạng này không? Tham gia chương trình đào tạo, học lại cách quản lý thời gian, cách giao việc, quản lý công việc của nhân viên cấp dưới chính là một lựa chọn khôn ngoan cho các “sếp”.
Anh Toàn, một công chức lâu năm làm việc tại Bộ Giáo dục & Đào tạo hào hứng cho biết: “Tôi đã tham dự rất nhiều khóa đào tạo nh
ưng có thể nói chỉ khi được theo học Chương trình Thạc sĩ Quản lý Công - ĐH Uppsala (Thụy Điển), với phương pháp sư phạm tuyệt vời của các giáo sư Thụy Điển, tôi mới thật sự ngấm và rút ra được các bài học về lãnh đạo và quản trị thiết thực cho công việc của mình”.
Nghe sẽ quên, làm sẽ nhớ” - đây là nguyên tắc truyền đạt kiến thức được áp dụng trong tất cả các môn học trong chương trình Thạc sĩ Quản lý Công (MPPM), đặc biệt đối với các môn học do các giáo sư Thụy Điển giảng dạy. Trong đó, môn học “Lãnh đạo và Quản lý sự thay đổi” do Tiến sĩ Philip giảng dạy chính là một minh chứng rõ ràng cho nguyên tắc truyền đạt kiến thức này. Đây cũng là môn luôn được các học viên trong chương trình MPPM thích thú nhất.
Trong quá trình học, giảng viên không đi sâu vào việc phân tích các khái niệm mà tìm cách khơi dậy năng lực lãnh đạo của từng học viên. Ví dụ, rèn luyện kỹ năng lắng nghe chính là một trong những phẩm chất quan trọng của nhà lãnh đạo. Thông qua các bài tập nhóm hay các trò chơi, học viên sẽ tự đúc kết được các phẩm chất tạo nên một nhà lãnh đạo giỏi hay thành thạo công cụ “phân tích trường lực” nếu được tham gia vào quá trình thay đổi tổ chức. “Môn học này giúp tôi thay đổi căn bản hành vi, thái độ của mình trong chỉ đạo công việc và phối hợp làm việc với các đồng nghiệp ở cơ quan”, anh Nhi - Phó Tổng Giám đốc một Tổng Công ty thuộc Bộ Giao thông Vận tải cho biết.
Là chương trình đào tạo thạc sĩ liên kết chuyên dành cho đội ngũ cán bộ quản lý đương chức cũng như đội ngũ lãnh đạo tương lai trong khu vực Công đầu tiên ở Việt Nam, chương trình MPPM trong 3 năm qua đã đào tạo gần 200 học viên đến từ hầu hết các bộ, ngành, các tỉnh, thành phố của Việt Nam. Chương trình được đánh giá là rất phù hợp với đối tượng học viên là đội ngũ cán bộ, công chức. Đa số họ dù đã học qua nhiều chương trình đào tạo về quản lý nhà nước nhưng đều cảm thấy thực sự hài lòng với khối lượng kiến thức và kỹ năng học được từ chương trình MPPM.
Dù là những môn học cung cấp kiến thức thượng tầng, vĩ mô như “Chính trị so sánh và phúc lợi xã hội”, “Phân tích chính sách công”, những môn học cung cấp kiến thức ở cấp độ tác nghiệp như “Quản lý tài chính công”, “Giám sát, đánh giá trong khu vực công”, đến những môn học trang bị kỹ năng như “Lãnh đạo và Quản trị thay đổi”, các giảng viên luôn yêu cầu học viên có tư duy phản biện, trình bày quan điểm riêng đối với các tình huống thực tế gặp phải trong quản lý khu vực công.

Học viên MPPM tranh thủ chụp ảnh tại ĐH Uppsala sau giờ học
Các kiến thức và kỹ năng do các giảng viên Thụy Điển và Việt Nam truyền đạt thực sự đã giúp học viên cải thiện kết quả công việc trong thực thi chính sách hay điều hành công sở. Chị Phú - một cán bộ quản lý cấp trung làm việc tại Bộ Tư pháp chia sẻ: “Những kiến thức học được từ chương trình, đặc biệt là từ môn “Quản lý tài chính công” đã giúp tôi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đó là xây dựng một đề án về kế hoạch đầu tư công dài hạn thuộc thẩm quyền quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong sự đồng thuận và nhất trí cao của 5 bộ: Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng, Bộ Nội Vụ và Bộ Tài nguyên và Môi trường”.
Nhìn chung, chương trình đã giúp các học viên trang bị hành trang tri thức vững chắc để họ tự tin trên các cương vị quản lý mới, và mở ra cơ hội to lớn để họ phát triển sự nghiệp cũng nhau trau dồi tri thức quản lý, như lời chia sẻ của ngài Hiệu trưởng Đại học Uppsala tại buổi lễ trao bằng tốt nghiệp cho học viên chương trình 165, diễn ra tại Hà nội vào tháng 10 năm 2011: “Tấm bằng Thạc sĩ Quản lý Công danh giá này không phải là sự kết thúc mà chính là sự khởi đầu mới cho sự nghiệp của các bạn”.
Ngày nay, khi mà các nhà điều hành quản lý doanh nghiệp có rất nhiều chương trình thạc sỹ quản trị kinh doanh (MBA) hay để lựa chọn thì các nhà quản lý công vẫn đang đỏ mắt tìm chương trình dành riêng cho mình. Theo các học viên của chương trình MPPM, trong lĩnh vực công, điều họ cần là được chia sẻ kinh nghiệm quản lý thay đổi từ các nước phát triển để đáp ứng các yêu cầu cải cách hành chính mà Chính phủ đặt ra. Đó là giá trị lớn nhất thu được từ chương trình thạc sĩ uy tín này.
Chương trình MPPM nhận được sự quan tâm đặc biệt của các tổ chức quốc tế như SIDA, Irish Aid, ADB… cũng như các chương trình trọng điểm của Đảng và Chính phủ như: chương trình 165, chương trình 135 giai đoạn II, với mong muốn tạo ra một đội ngũ cán bộ quản lý được đào tạo bài bản theo công nghệ của Thụy Điển - nơi có nền hành chính công tiên tiến hàng đầu thế giới. Đội ngũ này được kỳ vọng sẽ hỗ trợ hiệu quả cho tiến trình cải cách hành chính, phát triển kinh tế và xóa đói giảm nghèo ở Việt Nam. Sự thành công của chương trình này còn được xem là hình mẫu về hợp tác giáo dục giữa hai nước Việt Nam và Thụy Điển vốn có truyền thống hữu nghị bền chặt trong nhiều thập kỷ qua.
Để có thông tin chi tiết về chương trình, trân trọng kính mời quý độc giả tham dự “Hội thảo thông tin Chương trình Thạc sỹ Quản lý Công - Khóa 6”.
Thời gian: 14h ngày 17/3/2012
Địa điểm: Phòng Hội thảo quốc tế 801 nhà E4, 144 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội.
Hotline: 0947 004 809
Website: www.cite.edu.vn

Nguồn: Dân trí