Trang tin tức sự kiện
 
Khi cán bộ nhà nước cắp sách đi học

Ảnh minh họa
Đang có xu hướng nhiều cán bộ trong lĩnh vực công, trong đó có những người năm giữ các vị trí trọng trách, đang trang bị lại các kiến thức và kỹ năng của mình. Theo họ, trong thời buổi Việt Nam hội nhập sâu vào nền kinh tế toàn cầu, những phát sinh trong công việc khiến họ nhận thấy mình cần được đào tạo lại…


Học thuật quản trị, qua những tình huống thực tế

Việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong khu vực công có tính quyết định đến công cuộc cải cách hành chính hiện nay của nước ta. Nhận thấy được "nút thắt" quan trọng này, Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHKT - ĐHQGHN) liên kết với Đại học Uppsala (Thụy Điển) tuyển sinh chương trình đào tạo Thạc sĩ Quản lý công (Master of Public Management - MPM).

Chúng tôi đã tiếp xúc với những học viên khóa 1 của chương trình này, và được chia sẻ những cảm nhận của họ sau khi học. Với những kinh nghiệm lâu năm của một trường đại học hàng đầu thế giới(*), các giáo sư từ Khoa Chính phủ, Đại học Uppsala cung cấp những kiến thức mới nhất về quản lý công trên thế giới, cũng như trang bị những kỹ năng lãnh đạo, quản lý để học viên trở thành những nhà quản lý chuyên nghiệp trong khu vực công. Đây cũng là lý do khiến anh Nguyễn Văn Nhi, Chánh Văn phòng Tổng hợp - Công ty Đầu tư Phát triển Đường cao tốc Việt Nam "cắp sách đi học" sau nhiều năm công tác.

Những kiến thức hàn lâm mang phong cách của những "ông đồ" Bắc Âu sẽ trở nên gần gũi hơn khi đưa các tình huống thực tế ở Việt Nam vào làm bài tập tình huống cho những bài học. Là học viên khóa 1 của chương trình này, anh Lê Bá Anh, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng Nông lâm và Thuỷ sản - Bộ NN&PTNT, khá thích thú với cách đào tạo của các giáo sư đến từ Thụy Điển. Những bài học về làm việc nhóm, cách xây dựng tổ chức và lập kế hoạch để quản trị sự đổi thay đã giúp anh rất nhiều trong việc quản lý của mình.

            Cũng cùng tâm trạng đó, chị Bùi Thị Hồng Phương, Phó Trưởng phòng Cải cách Hành chính và Đào tạo - Sở Nội vụ tỉnh Quảng Trị, "cảm thấy rất may mắn vì được tiếp cận với chương trình đào tạo hàng đầu thế giới về lĩnh vực công này". Sự nhiệt tình của các giáo sư Thụy Điển và sự dẫn dắt của những chuyên gia có hàng chục năm kinh nghiệm trong nghiên cứu lĩnh vực công ở Việt Nam, đã giúp chị có thêm các công cụ về tri thức để giải quyết công việc của mình. Chị Phương cho biết, bên cạnh những kiến thức hàn lâm mà chị nhận được, những tình huống cụ thể gắn với thực tiễn của Việt Nam đã giúp chị "tháo gỡ" được những vướng mắc trong công việc hàng ngày.

Vì một nền quản trị công hoàn thiện

Thực tế cho thấy, một thể chế công mạnh phải có một đội ngũ cán bộ quản lý nắm vững thuật quản trị. Các dịch vụ công chỉ được cung cấp tốt khi nền hành chính có những cán bộ am hiểu về quản lý công vụ và được trang bị những kỹ năng quản lý điều hành chuyên nghiệp.

Lý giải thành công của nước Nhật và Singapore trong việc cải cách hành chính và xây dựng một khu vực công mạnh, TS. Nguyễn Khắc Hùng cho rằng, một trong những nguyên nhân là đội ngũ cán bộ trong khu vực công của họ được đào tạo một cách bài bản. Chính vì vậy, là một chuyên gia có kinh nghiệm lâu năm về cải cách hành chính, TS Hùng tin tưởng vào chất lượng đào tạo của một cơ sở đào tạo có uy tín, với hàng trăm năm trong lĩnh vực công.

Anh Đặng Minh Đạo (Viện Nghiên cứu Lập pháp, thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội) cho biết: Với những kiến thức hàn lâm và kỹ năng nghiên cứu khoa học anh học được từ chương trình Thạc sĩ Quản trị công, anh Đạo tin tưởng sẽ giúp anh rất nhiều trong công việc nghiên cứu của mình ở Viện, và áp dụng được vào thực tế, giải quyết tốt những vấn đề phát sinh trong công tác quản lý của mình.

Ngoài những giờ học căng thẳng trên giảng đường, những học viên chương trình đào tạo Thạc sĩ Quản trị công (liên kết với Đại học Uppsala - Thụy Điển) còn có những giờ ngoại khóa thú vị. Đó là những thời điểm để họ trao đổi kiến thức học được và kinh nghiệm thực tế trong vị trí công tác của mình.

Nền hành chính công của Việt Nam đang từng bước tự hoàn thiện, hiện đại hóa và hỗ trợ hiệu quả cho quá trình phát triển kinh tế, hội nhập quốc tế của Việt nam. Đóng góp một phần không nhỏ cho sự lớn mạnh của nền hành chính công của Việt Nam là những công chức đang tự hoàn thiện mình, cần mẫn học tập, trau dồi, tích lũy những kiến thức và kỹ năng mà họ đang thiếu hụt.

______________

(*) Uppsala là trường đại học được xếp hạng đứng thứ 63 thế giới (http://www.topuniversities.com/worlduniversityrankings/results/2008/regional_rankings/top_european_universities/)


Quỳnh Chi