Trang tin tức sự kiện
 
Gặp gỡ Tân Hiệu trưởng Trường ĐHKT nhiệm kỳ 2011 - 2016

PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn, Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN. Ảnh: M.Tuấn
Ngày 10/1/2011 Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã ký quyết định số 189/QĐ-BGDĐT bổ nhiệm PGS.TS. Nguyễn Hồng Sơn giữ chức Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN nhiệm kỳ 2011 - 2016. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông:


PV: Chúc mừng ông đã được bổ nhiệm giữ chức Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN nhiệm kỳ 2011 - 2016. Xin ông cho biết cảm nhận của ông lúc này?

PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn: Vinh dự, tự hào và một chút áp lực, đó là những cảm xúc mà tôi đang trải qua. Tôi cảm nhận được trách nhiệm của mình và cả sự vững tin mạnh mẽ. Sức mạnh của niềm tin, trí tuệ, và sự đoàn kết một lòng vì sự phát triển Nhà trường của tập thể cán bộ, giảng viên là yếu tố vững chắc, động lực quan trọng để tôi cùng lãnh đạo Nhà trường tiếp tục chèo lái con thuyền ĐH Kinh tế thực hiện thành công những mục tiêu đã đặt ra.

PV: Là một trường đại học trẻ nhưng ĐH Kinh tế gần đây đang được đánh giá là đơn vị mạnh dạn trong đổi mới và có nhiều bước tiến đột phá. Trên cương vị mới, hẳn ông sẽ tiếp tục có những đổi mới?

PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn: Đổi mới là hoạt động cần thiết và phải tiến hành thường xuyên nếu không muốn dậm chân tại chỗ, thậm chí tụt hậu. Song, đổi mới phải đi đôi với hài hòa và phải tạo ra giá trị gia tăng. Trường ĐH Kinh tế đã bước sang một giai đoạn phát triển mới, giai đoạn tạo bản sắc để khẳng định vị thế. Vì thế, trong giai đoạn này, bên cạnh việc tiếp tục đổi mới để phát triển mang tính đột phá, Nhà trường sẽ phải tính đến sự bền vững theo hướng chất lượng, hiệu quả và có trọng tâm, trọng điểm.

Như đã công bố trong Chiến lược phát triển, Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN theo đuổi mục tiêu chất lượng cao và đẳng cấp quốc tế. Để đạt mục tiêu này, chúng tôi đều đã có lộ trình với các kế hoạch chi tiết 5 năm và từng năm, trong đó công tác đổi mới quản trị đại học được xem là điểm nhấn trọng tâm để phát huy mọi nguồn lực nhằm tạo bước phát triển đột phá về chất lượng, hiệu quả đào tạo và nghiên cứu khoa học trong giai đoạn tới. Tôi quan niệm, nhà trường là doanh nghiệp cung cấp dịch vụ công và phi lợi nhuận. Do vậy, quản trị đại học theo hướng quản trị đại học tiên tiến chính là quản trị theo kiểu doanh nghiệp trong đó chất lượng và hiệu quả; tính chuyên nghiệp và sản phẩm đầu ra... là những thước đo của mọi hoạt động trong nhà trường, đặc biệt là hoạt động đào tạo và nghiên cứu khoa học. “Đổi mới” còn được thể hiện ở đổi mới cơ chế quản lý điều hành, phân cấp, phân quyền để có thể tạo dựng được môi trường làm việc, giảng dạy, nghiên cứu và học tập thuận lợi, khuyến khích sự đoàn kết, nhất trí, say mê và sáng tạo của mọi thành viên trong việc thực hiện các nhiệm vụ, góp phần đạt được mục tiêu chung của nhà trường.

PV: Đổi mới quản lý giáo dục đại học là chủ trương lớn của Bộ Giáo dục - Đào tạo và đang là vấn đề “nóng” của ngành giáo dục nói chung, các trường đại học nói riêng. Đã có không ít trường gặp phải những bất cập trong quá trình triển khai. Ông đánh giá thế nào về những trở ngại đối với Trường ĐH Kinh tế?

PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn: Như tôi đã nói ở trên, sự hài hòa là yếu tố phải được đặt lên hàng đầu trong quá trình “đổi mới” của một tổ chức. Có thể khẳng định cho đến nay, Trường ĐH Kinh tế vẫn luôn duy trì được điều này. Trong thời gian qua, tôi đã có cơ hội được cùng chia sẻ trách nhiệm và trợ giúp cho Hiệu trưởng tiền nhiệm, người có nhiều ý tưởng và tiên phong trong đổi mới. May mắn hơn nữa, Trường  ĐH Kinh tế luôn có được sự đồng thuận và thống nhất từ trên xuống dưới là phải đổi mới để phát triển bền vững cũng như sự ủng hộ, hậu thuẫn của các cơ quan quản lý cấp trên và liên quan. Mặt khác, các hoạt động của Nhà trường, đặc biệt là đào tạo và nghiên cứu khoa học đã bước đầu đạt được một số thành tựu cơ bản như: Chương trình đào tạo cử nhân Kinh tế Đối ngoại chất lượng cao được kiểm định theo Bộ tiêu chuẩn của Mạng lưới các trường đại học ASEAN (AUN); Ban tổ chức Trung ương đặt hàng đào tạo cán bộ nguồn cho các bộ, ngành và địa phương trong cả nước (Đề án 165); Công bố và xuất bản ấn phẩm đặc thù - Báo cáo thường niên kinh tế Việt Nam bằng 2 thứ tiếng Việt và Anh; Ba đề tài nghiên cứu cấp Nhà nước do cán bộ của Trường chủ trì đã có địa chỉ ứng dụng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam; Tham gia vào mạng lưới nghiên cứu quốc tế, thực hiện các chương trình nghiên cứu do các quỹ và Ngân hàng Quốc tế tài trợ, đạt giải thưởng của Chương trình WTO Chair; v.v… Những thành tựu bước đầu này sẽ là nền tảng để Trường tiếp tục phát triển đột phá theo hướng chất lượng và hiệu quả. Như vậy, có thể nói không có gì là trở ngại lớn.

PV: Nói như vậy, con đường phát triển phía trước của Trường ĐH Kinh tế khá là thuận lợi?

PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn: Đúng vậy, nhưng không phải là không có thách thức. Khi chính thức nhận nhiệm vụ mới, tôi đã cảm nhận được rất rõ những thách thức với tư cách là người đứng đầu một tổ chức. Áp lực lớn nhất đối với tôi trong nhiệm kỳ này chính là làm thế nào để tiếp tục đáp ứng được kỳ vọng cao và niềm tin vững chắc của toàn thể cán bộ, giảng viên, học viên và sinh viên về sự phát triển bền vững của Trường trong điều kiện các nguồn lực còn đang hạn hẹp? Khó khăn, thách thức luôn luôn hiện hữu và ở mỗi giai đoạn lại không giống nhau. Song, điều quan trọng hơn cả là chúng ta phải đối mặt, dám làm và vững tin để chế ngự được những thách thức, biến chúng thành động lực để tiếp tục phát triển.

PV: Để thành công, một trong những yếu tố quan trọng là các nhà lãnh đạo phải có khả năng quy tụ và sử dụng nhân tài. Quan điểm của ông về vấn đề này?

PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn: Hoàn toàn đúng nhưng chưa thực sự đủ. Ông cha ta đã nói: “Hiền tài là nguyên khí quốc gia”. Và điều này không chỉ đúng trên phương diện quốc gia mà cả trên phương diện của một tổ chức. Người ta thường nói, nhân tài là tài sản quý giá nhất của mọi tổ chức nhưng tôi cho rằng hiền tài còn quý hơn nhiều. Có được hiền tài sẽ có được mọi thứ và nếu càng dùng được nhiều hiền tài thì sẽ càng có nhiều hiền tài được quy tụ cũng giống như tri thức vậy, nếu càng nhiều tri thức được sử dụng thì sẽ có càng nhiều tri thức được sản sinh.

Một trong những điểm mạnh của ĐH Kinh tế trong thời gian qua là đã thu hút được nhiều cán bộ trẻ, có năng lực tốt về công tác tại Trường. Trong thời gian tới, công tác quản trị nguồn nhân lực của Trường sẽ được đặc biệt chú trọng với những cơ chế và chính sách phù hợp nhằm thu hút hiền tài, nuôi dưỡng sự say mê, khuyến khích sự sáng tạo, hợp tác, chuyên nghiệp và nâng cao năng lực bản thân. Hy vọng rằng, Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN sẽ tiếp tục là nơi quy tụ được các giảng viên, các nhà khoa học, quản lý, doanh nhân có tâm huyết với chất lượng và sẵn sàng cống hiến cho sự phát triển của Trường nói riêng và đất nước nói chung.

PV: Vậy tập thể cán bộ, giảng viên của Nhà trường có thể chờ đợi điều gì từ tân Hiệu trưởng, thưa ông?

PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn: Ngay từ khi được tiến cử vào vị trí này, tôi đã xây dựng một Chương trình hành động khá chi tiết và khả thi để phát huy hiệu quả mọi nguồn lực nhằm xây dựng thương hiệu Nhà trường thông qua chất lượng và đẳng cấp quốc tế; Nâng cao đời sống về cả vật chất và tinh thần của cán bộ, viên chức Nhà trường; Tạo dựng môi trường làm việc, giảng dạy, nghiên cứu và học tập thuận lợi, khuyến khích sự say mê và sáng tạo của mọi thành viên... Mặc dù còn một số thách thức cần phải vượt qua nhưng bằng quyết tâm và trách nhiệm của người đứng đầu, với sự đồng lòng và hiệp lực của tất cả các thành viên trong Trường cũng như sự ủng hộ mạnh mẽ từ các cơ quan quản lý cấp trên, các cơ quan có liên quan cũng như các đối tác trong và ngoài nước, tôi tin rằng sẽ đáp ứng được ở mức cao nhất có thể những kỳ vọng của các cán bộ, giảng viên Nhà trường.

PV: Xin hỏi ông một câu cuối cùng. Với tư cách là lãnh đạo Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN, ông có điều gì muốn chia sẻ?

PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn: Tôi mong rằng, mỗi cán bộ, giảng viên, học viên và sinh viên Trường ĐH Kinh tế, với trí tuệ, sức trẻ và nhiệt huyết của mình, tiếp tục phát huy tinh thần cộng đồng, đoàn kết, chủ động hội nhập và phát triển, cùng chung sức đồng lòng xây dựng Nhà trường. Bên cạnh đó, tôi cũng mong rằng Trường sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ và hợp tác có hiệu quả về mọi mặt (từ tinh thần, cơ sở vật chất cho đến nguồn nhân lực và cơ chế) của Bộ Giáo dục - Đào tạo, Đại học Quốc gia Hà Nội và các cơ quan liên quan cũng như của các đối tác ở trong và ngoài nước. Tôi cho rằng bài học về sự kết hợp hài hòa giữa nội lực và ngoại lực vẫn còn nguyên giá trị đối với Trường ĐH Kinh tế. Nó sẽ tạo thành sức mạnh tổng hợp giúp Nhà trường vượt qua những thách thức và rút ngắn con đường đi đến mục tiêu chất lượng và đẳng cấp quốc tế.

Nhân dịp năm mới 2011 và Tết cổ truyền Tân Mão sắp đến, tôi xin gửi đến toàn thể các cán bộ, giảng viên của trường đang sinh sống, công tác, học tập ở trong và ngoài nước lời chúc sức khỏe, thành công và hạnh phúc. Chúc tất cả các nghiên cứu sinh, học viên cao học và các em sinh viên sang năm mới tràn đầy sức khỏe, học tập tốt, rèn luyện tốt để vững bước trong cuộc sống và sự nghiệp. Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo Nhà trường, tôi cũng xin gửi đến tất cả các đối tác của Trường lời chúc năm mới an khang, thịnh vượng. Chúc năm Tân Mão 2011 sẽ tiếp tục mang lại thành công cho mỗi cá nhân nói riêng và Trường Đại học Kinh tế nói chung.

PV: Cám ơn ông. Chúc ông dồi dào sức khỏe và đạt được nhiều thành công trên cương vị mới!

_________________

BÀI LIÊN QUAN:

>> Bổ nhiệm PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn giữ chức Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN


Mai Anh - Minh Phương (thực hiện)