Trang tin tức sự kiện
 
Nghiên cứu khoa học và hợp tác phát triển đi vào chiều sâu

Trường ĐHKT là nơi giao lưu, trao đổi nghiên cứu của các nhà khoa học trong nước và quốc tế
Trong những năm vừa qua, với sự cố gắng không ngừng của cán bộ, giảng viên và người học, kiên định mục tiêu phát triển gắn đào tạo với nghiên cứu khoa học, đào tạo với thực tiễn và chuyển giao công nghệ, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã và đang là địa chỉ tin cậy, nơi gặp gỡ trao đổi nghiên cứu của các giảng viên, nhà nghiên cứu, các chuyên gia; là cơ quan tư vấn đối với cơ quan/bộ/ngành Trung ương, địa phương và doanh nghiệp.


Khẳng định năng lực nghiên cứu

Có thể nói, năm học 2013-2014, tập thể cán bộ, giảng viên, người học Trường Đại học Kinh tế (ĐHKT) đã đạt được những thành công lớn trong những nghiên cứu và từng bước khẳng định thương hiệu là một trong những trường đại học có năng lực nghiên cứu tốt trong hệ thống các trường đại học ở Việt Nam.
Trong năm học vừa qua, Trường ĐHKT thể hiện bước tiến mạnh của mình với những con số đáng ghi nhận như: 27 bài báo đăng trên tạp chí quốc tế (trong đó có 14 bài đăng trên hệ thống cơ sở dữ liệu ISI/Scopus); 126 bài báo đăng trên các tạp chí chuyên ngành và có uy tín trong nước; 10 sách chuyên khảo trong đó có 3 cuốn sách chuyên khảo được xuất bản bằng tiếng Anh (Vietnam Annual Economic Report 2013: On the bumpy road to future; Innovation and Human Resource development: A practical approach; Aid for Trade and Development Results: A management framework). Những con số này đều có sự gia tăng đáng kể so với năm học trước, đặc biệt là số bài báo khoa học được đăng trên các tạp chí thuộc hệ thống cơ sở dữ liệu ISI/Scopus. Việc ngày càng phát triển số lượng các ấn phẩm khoa học cho thấy thấy một làn sóng mạnh mẽ trong nghiên cứu khoa học tại Trường ĐHKT và chất lượng sản phẩm cũng như năng lực nghiên cứu của giảng viên nhà trường ngày càng được công nhận trong giới khoa học trong nước và quốc tế.
Cũng trong năm học 2013-2014, cán bộ, giảng viên, sinh viên Trường ĐHKT đã giành được nhiều giải thưởng khoa học công nghệ các cấp. Các đầu sách chuyên khảo của nhà trường không những được nhiều độc giả tìm kiếm mà đã được các tổ chức công nhận là những đầu sách có giá trị học thuật cao như: Chiến lược kinh doanh quốc tế” và “Đi tìm giá trị cộng hưởng” - 2 ấn phẩm của TS. Vũ Anh Dũng đạt giải Bạc tại lễ trao Giải thưởng sách Việt Nam lần thứ 9 do Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ Thông tin Truyền thông tổ chức. Nghiên cứu khoa học sinh viên cũng là một hoạt động luôn luôn được chú trọng và ngày càng phát triển, thu hút nhiều sinh viên trong trường tham gia và thực sự đã trở thành một phong trào. Với sự nỗ lực, ham học hỏi và sự hướng dẫn tận tình của các giảng viên hướng dẫn, sinh viên nhà trường đã đạt được 1 giải Nhất và 1 giải Khuyến khích giải thưởng Tài năng Khoa học trẻ Việt Nam năm 2013; giải Nhất giải thưởng Công trình NCKH xuất sắc dành cho sinh viên cấp Đại học Quốc gia năm 2013. Ngoài ra, nhóm nghiên cứu “Lý thuyết và chính sách kinh tế vĩ mô trong điều kiện hội nhập kinh tế của Việt Nam” của Trường ĐHKT được công nhận là một trong 16 nhóm nghiên cứu mạnh của ĐHQGHN.

Các hội thảo quốc gia, quốc tế do Trường ĐHKT tổ chức thu hút giới khoa học và có sức lan tỏa cao

Năm học này, Dự án “Tăng trưởng xanh” trong khuôn khổ kinh phí của UNDP đã được Chính phủ phê duyệt giao cho Trường ĐHKT làm chủ dự án với kinh phí lên đến 1.530.000 USD. Ngoài ra Trường còn đang triển khai có rất nhiều các dự án khác như: Dự án về Đổi mới công nghệ và Khởi nghiệp kinh doanh (Innovation and Entrepreneurship) tài trợ bởi USYD (Australia); Dự án Swinburne về “Đánh giá tác động và tối đa hóa lợi ích của dòng vốn FDI đối với sự phát triển kinh tế địa phương nước tiếp nhận”; Dự án Thrrive về cho vay không lãi suất đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Các dự án nghiên cứu hợp tác quốc tế và trong nước có ý nghĩa rất lớn đối với việc quảng bá thương hiệu nghiên cứu của một đơn vị thành viên ĐHQGHN; tạo cơ hội trao đổi học thuật giữa cán bộ/giảng viên, các nhà khoa học trẻ của Trường ĐHKT nói riêng và ĐHQGHN nói chung với mạng lưới nghiên cứu và các diễn đàn khoa học quốc tế.
Ngoài ra, một trong những hoạt động của mảng nghiên cứu khoa học trong năm học 2013-2014 ghi dấu ấn qua các phương tiện truyền thông đó là chuỗi các hội thảo quốc gia/quốc tế được tổ chức với quy mô lớn, ngày càng chuyên nghiệp và có tác động lan tỏa cao. Trường đã tích cực, chủ động xây dựng kế hoạch, mời các chuyên gia kinh tế hàng đầu thế giới đến trao đổi học thuật, tư vấn chiến lược phát triển hoạt động NCKH thông qua các hội thảo/tọa đàm khoa học. Nổi bật là các hội thảo quốc tế: “Tham gia vào Cộng đồng kinh tế ASEAN: kinh nghiệm quốc tế và hàm ý cho Việt Nam”, Trao quyền phụ nữ - Cơ hội và thách thức trong khởi nghiệp”, “Môi trường đầu tư hướng tới phát triển bền vững ở Việt Nam”; hội thảo công bố Báo cáo thường niên kinh tế Việt Nam năm 2014. Năm học này cũng đánh dấu sự thành công của các khoa và trung tâm trực thuộc Trường ĐHKT trong việc chủ động phối hợp với các đơn vị để tổ chức thành công các hội thảo mang tầm quốc gia, quốc tế. Nổi bật là Khoa Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế với 2 hội thảo quốc tế; Trung tâm Nghiên cứu Quản trị Kinh doanh với 1 hội thảo quốc tế, 2 hội thảo quốc gia.

Hợp tác tư vấn và chuyển giao công nghệ đạt nhiều khởi sắc

Không chỉ nghiên cứu phục vụ đào tạo, các sản phẩm nghiên cứu của Trường ĐHKT luôn hướng tới ứng dụng thực tiễn, là tài liệu tư vấn hoạch định chính sách để chuyển giao tới các cơ quan và tổ chức trung ương và địa phương. Bên cạnh việc duy trì chuyển giao sản phẩm nghiên cứu hàng năm (“Báo cáo Kinh tế thường niên Việt Nam năm 2013”) cho Hội đồng Lý luận Trung ương, trong năm học 2013-2014, trường cũng đã chuyển giao sản phẩm nghiên cứu “Tổng kết 30 năm đổi mới: Đẩy mạnh công nghiệp hóa và hiện đại hóa ở Việt Nam và đổi mới thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa” cho Ban Kinh tế Trung ương.
Hoạt động tư vấn doanh nghiệp, địa phương trong năm 2013-2014 được Trường ĐHKT đẩy mạnh và đạt được hiệu quả cao; góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cũng như góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế các doanh nghiệp và địa phương trong cả nước. Các chương trình tư vấn mà trường đã hợp tác triển khai trong năm học qua như: tư vấn cho Công ty Xăng dầu Hàng không Việt Nam về “Rà soát xây dựng kế hoạch hoạt động kinh doanh năm 2014 của Vinapco”; tư vấn nghiên cứu “Đánh giá năng lực tài chính của doanh nghiệp xã hội ở Việt Nam do Đại sứ quán Ailen tài trợ; tư vấn cho Công ty CP Đầu tư Alphanam và Công ty Alphanam Cơ Điện; Nghiên cứu, ứng dụng mô hình quản trị hướng dịch vụ (SOA) cho các đơn vị dịch vụ công tỉnh Hà Nam (dự án cấp tỉnh); dự án Xây dựng chuỗi giá trị nấm của Ninh Bình với tỉnh Ninh Bình.

Phong trào NCKH sinh viên trong trường phát triển mạnh mẽ

Việc hợp tác tư vấn cho Tập đoàn Bảo Sơn triển khai Giải thưởng Bảo Sơn dành cho các nhà khoa học đã được thực hiện đến năm nay là năm thứ 4 và thu được những thành công và tiếng vang trong xã hội. Tiếp tục nhận được sự tín nhiệm của Tập đoàn Bảo Sơn, hàng năm nhà trường đều có kế hoạch triển khai xét chọn giải thưởng ở 5 lĩnh vực: Y dược học, Giáo dục, Văn học nghệ thuật, Xóa đói giảm nghèo, Phát triển bền vững.

Có thể nói, Trường ĐHKT là một môi trường trẻ năng động, một mô hình nhà trường - doanh nghiệp với nhiều chương trình, dự án hợp tác với các bộ, ngành, doanh nghiệp và địa phương. Qua các kết quả đạt được, nhà trường một lần nữa khẳng định định hướng trường đại học nghiên cứu đã và đang là chiến lược phát triển đúng đắn.

Phòng NCKH&HTPT - Ảnh: Đỗ Đỗ