Trang tin tức sự kiện
 
“360º Kinh tế Phát triển” - Nhiều hơn đằng sau một cuộc thi

4 đội thi trong trận chung kết cuộc thi “360º Kinh tế Phát triển”
Chung kết "360º Kinh tế Phát triển" đã qua đi nhưng đọng lại trong tâm trí tôi thật nhiều cảm xúc. Là một người trực tiếp tham gia cuộc thi, qua tất cả các vòng, vị trí của đội là thứ tư và giải thưởng mang về chưa cao, tôi thoáng chút buồn nhưng xen lẫn trong đó là niềm vui và sự tự hào.


Vui, tự hào - đó là điều đương nhiên. Được tham gia một cuộc thi bổ ích như vậy là mong muốn của tôi và cả đội chơi trong suốt hơn một năm qua, kể từ lúc cuộc thi còn “thai nghén”. Khá tự tin trước khi thi và cũng đã tốn nhiều công sức để chuẩn bị cho nó, tuy nhiên, điều mà cả đội không ngờ là kết quả đạt được lại thấp nhất trong 4 đội tham dự. Thoáng một chút buồn, nhưng tôi nhận ra rằng, những những điều mình nhận được nhiều hơn là một bằng khen, hay một giấy chứng nhận. Đó niềm tin gửi gắm từ bạn bè qua từng ánh mắt, cử chỉ dõi theo chúng tôi qua từng phần chơi, là ban cán sự lớp chu đáo và tâm lý: “Không sao, cố lên!”, là những đồng đội luôn sát cánh bên nhau trong mọi hoàn cảnh. Qua cuộc thi, chúng tôi càng thêm hiểu nhau hơn.
Và có lẽ chẳng bao giờ tôi quên được lời chia sẻ của thầy Nguyễn Quốc Việt trước khi cuộc thi bắt đầu: “360º là 360 hoa, 3 hoa đã ghê ghớm rồi, thì không hiểu 360 hoa sẽ ghê gớm đến cỡ nào?” - sự kỳ vọng của thầy nói riêng và các thầy cô trong trường, trong khoa dành cho cuộc thi này rất lớn.
Và kết quả của cuộc thi có lẽ đã khiến mọi người cảm thấy hài lòng. Điều đó được khẳng định trong lời chia sẻ của thầy Bùi Đại Dũng với tư cách là thành viên Ban cố vấn cho chương trình: “Thầy rất tự hào về các em”, cùng với đó là những lời khen của Ban giám khảo dành cho các đội chơi trong phần thi thứ 3: “10 phút làm Thủ tướng”.
“360 độ Kinh tế Phát triển” mang lại cho tôi nhiều cung bậc cảm xúc nhất từ trước tới nay trong những cuộc thi tôi đã từng tham dự. Có những lúc vui mừng đến nghẹt thở khi nghe công bố: đội chúng tôi có màn giới thiệu ấn tượng nhất. Quả thực, màn giới thiệu bằng clip đã được nhóm chuẩn bị một cách công phu và hy vọng rất nhiều khi đến với trận chung kết.
Nếu như ở phần thi đầu tiên, đội chơi thứ 3 thực sự gây hoang mang tinh thần cho chúng tôi vì quá xuất sắc khi liên tục trả lời đúng mà chẳng cần nghe hết câu hỏi từ người dẫn chương trình. Bây giờ nghĩ lại tôi vẫn khâm phục "hậu bối" K56 vì đòn phủ đầu đó.
Ở phần chơi thứ 2, đội của QH-2009-E đã khiến tôi không thể rời mắt được với màn đoán ý đồng đội độc đáo. Và đáng nhớ hơn cả là phần thi “10 phút làm Thủ tướng”. Qua phần thi, các đội được ban giám khảo đánh giá là am hiểu về kiến thức chuyên ngành, hùng biện sắc sảo. Cho đến giờ phút này, tôi mặc dù rất ngưỡng mộ phần thể hiện của các bạn nhưng vẫn e ngại chưa dám trực tiếp nói ra.
Sinh viên KTPT tự tin thuyết trình trong phần thi "10 phút làm thủ tướng"

Sinh viên KTPT tự tin thuyết trình trong phần thi "10 phút làm Thủ tướng"


“360º Kinh tế Phát triển”, lần đầu tiên trong đời, những suy nghĩ, mong ước trong tôi từ thuở còn bé nay đã trở thành “sự thật” dù chỉ trong 10 phút - “được làm Thủ tướng”. Hồi nhỏ, một cách ngô nghê, tôi luôn ao ước được làm Thủ tướng để được chỉ mặt và gõ đầu người khác, thì ngay khi phần thi ấy diễn ra, điều mà tôi cảm nhận thấy đó là “áp lực”. Làm Thủ tướng không đơn giản như tôi đã nghĩ. Một Thủ tướng phải là một người am hiểu thật nhiều lĩnh vực: “sâu sắc triết học, am hiểu lịch sử và giỏi toán học” như PGS.TS Nguyễn Ngọc Thanh - Phó Hiệu trưởng Trường ĐHKT đã nói. Ngoài ra, đó còn là sự mềm dẻo, khéo léo trong các mối quan hệ, sự tự tin và bản lĩnh (tài hùng biện) mà sinh viên muốn làm thử thì yếu tố cần thiết trước hết là phải năng động - điều mà hiện nay "sinh viên ĐHKT - ĐHQGHN đang làm được” (trích lời thầy Nguyễn Ngọc Thanh - Phó Hiệu trưởng nhà trường).
Đến với cuộc thi với mục tiêu giao lưu, học hỏi, tôi nghĩ rằng, không chỉ cá nhân mình mà các bạn cùng chơi đã thực sự đạt được mục tiêu đó. Cuộc thi kết thúc nhưng để lại trong tôi nhiều ấn tượng và bài học bổ ích. Cuộc thi là nguồn động lực giúp tôi nhìn lại điểm yếu của mình và khắc phục nó, giúp tôi tự tin hơn trong giao tiếp với mọi người, và là sợi dây giúp trái tim tôi xích lại gần hơn trái tim của bè bạn.
Cảm ơn Ban tổ chức cuộc thi đã tạo ra một sân chơi bổ ích và thú vị. Hy vọng rằng năm sau và những năm sau nữa sẽ có những cuộc thi ý nghĩa như vậy để sinh viên Khoa KTPT nói riêng, sinh viên Trường ĐHKT - ĐHQGHN nói chung có cơ hội thể hiện tài năng, sự năng động và bản lĩnh của mình.

Phạm Hà (MCC)