Trang tin tức sự kiện
 
Đã chọn ra 2 công trình đạt giải Nhất giải Sinh viên nghiên cứu khoa học cấp Trường năm học 2012 - 2013

TS. Vũ Anh Dũng - Phó Hiệu trưởng Trường ĐHKT trao giải Nhất cho đề tài của sinh viên Phùng Đức Quyền (lớp QH-2009-E TCNH TA)
Ngày 31/5/2012, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã tổ chức “Hội nghị Sinh viên nghiên cứu khoa học cấp trường năm học 2012 - 2013” với 10 công trình tham gia bảo vệ trước hội đồng. Hội nghị đã diễn ra nghiêm túc và thành công với 2 công trình đạt giải Nhất.


Tham dự hội nghị có TS. Vũ Anh Dũng - Phó Hiệu trưởng phụ trách hoạt động NCKH Trường ĐHKT; các cán bộ, giảng viên là thành viên trong Hội đồng đánh giá, các nhóm sinh viên có đề tài được chọn bảo vệ và các cán bộ, giảng viên, sinh viên quan tâm tới hoạt động nghiên cứu khoa học.
Trước đó, tại mỗi khoa đã tổ chức Hội nghị Nghiên cứu khoa học sinh viên cấp hoa và chọn ra được 14 công trình đạt kết quả tốt nhất tham gia Hội nghị NCKH cấp trường. Những công trình này đã được gửi tới các nhà khoa học thuộc các trường đại học, viện nghiên cứu trong nhóm ngành kinh tế - xã hội trong cả nước để nhận xét, đánh giá và chấm điểm. Ban tổ chức đã chọn ra 10 công trình xuất sắc nhất bảo vệ trong Hội nghị NCKH cấp trường năm nay.


Đại diện các nhóm nghiên cứu thuyết trình đề tài trước Hội đồng khoa học



Tại hội nghị, tác giả các công trình đã tự tin thuyết trình trước Hội đồng về những kết quả nghiên cứu của đề tài, nêu bật được những điểm chủ đạo, quan trọng, tính mới và khoa học trong cách tiếp cận đề tài, phương pháp nghiên cứu...
Phần trao đổi thảo luận giữa các nhóm nghiên cứu và hội đồng khoa học cũng diễn ra hết sức sôi nổi, thú vị và không kém phần căng thẳng khi thành viên trong hội đồng đưa ra những lý lẽ, phản biện chặt chẽ và những câu hỏi sắc sảo tới các nhóm sinh viên.
Sau một ngày làm việc tập trung, nỗ lực và công tâm, Hội đồng đánh giá đã quyết định trao 2 giải Nhất cho đề tài “Tác động của biến đổi khí hậu và các chiến lược thích ứng cho sinh kế chính của người dân vùng ven biển thị trấn Rạng Đông, Nghĩa Hưng, Nam Định” (của nhóm tác giả Nguyễn Thị Hòa, Nguyễn Thị Huyền, Lương Thị Tuyến, QH-2010-E KTPT) và đề tài “Kiểm tra độ ổn định của các ngân hàng thương mại lớn ở Việt Nam” (tác giả Phùng Đức Quyền, QH-2009-E TCNH TA). Đây là 2 đề tài nổi bật, có tính mới, phù hợp với xu thế phát triển kinh tế - xã hội, những kết quả nghiên cứu có chất lượng và ý nghĩa cả về lý luận và thực tiễn.


Lãnh đạo Trường ĐHKTtrao giải cho 2 công trình đạt giải Nhì



Hai giải Nhì thuộc về các đề tài “Nghiên cứu phát triển năng lực tổng thể của con người tại doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam.” (của nhóm tác giả Đỗ Đình Nam, Nguyễn Thành Tư, Nguyễn Như Ngọc, Hoàng Trần Phương, QH-2009-E QTKD) và “Phân tích lý thuyết của NONAKA trong quản trị tri thức đối với doanh nghiệp liên doanh tại Việt Nam: Nghiên cứu trường hợp Công ty TNHH tiếp vận Thăng Long” (của nhóm tác giả Đào Thị Thanh Huyền, Nguyễn Thị Diễm My, Hoàng Thị Tú Anh).
Năm nay, Hội đồng chọn ra 3 công trình đạt giải Ba và các công trình còn lại được xếp giải Khuyến khích.
Nhân dịp này, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã khen thưởng tác giả các công trình nghiên cứu đạt giải cấp Bộ Giáo dục & Đào tạo và cấp ĐHQGHN năm 2012, gồm: (1) “Phát triển và kiểm định mô hình các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng xanh” của nhóm tác giả Nguyễn Thị Ngọc Ánh, Nguyễn Thu Huyền (Nhất cấp ĐHQGHN và Khuyến khích cấp Bộ); (2) đề tài “Sản xuất tinh gọn tại các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam. Thực trạng và giải pháp” của nhóm tác giả Đỗ Thị Cúc, Tạ Thị Hương Giang, Hoàng Thu Hà (Nhì cấp Bộ và Khuyến khích cấp ĐHQGHN); (3) “Đo lường quá trình dẫn truyền lãi suất ở VN giai đoạn 2005 - 2011” của nhóm tác giả Phùng Đức Quyền, Lưu Thị Quỳnh Giang (giải Ba cấp ĐHQGHN).


Các nhóm đạt giải NCKH sinh viên cấp Bộ GD&ĐT và cấp ĐHQGHN được khen thưởng tại hội nghị


Chia sẻ với những sinh viên có mặt tại hội nghị về kinh nghiệm nghiên cứu của mình, đại diện các nhóm nhận giải của ĐHQGHN và Bộ GD&ĐT cho rằng, các tác giả cần luôn ý thức tự đánh giá, chỉnh sửa đề tài và không ngừng nâng cao chất lượng công trình.
Chúc mừng những công trình nghiên cứu đã đạt giải năm nay, TS. Vũ Anh Dũng cho rằng đây là kết quả của quá trình nỗ lực không ngừng nghỉ của các em. Ông cũng khuyên các sinh viên không nên hài lòng với kết quả mình đạt được mà từ đó, cần hướng đến những mục tiêu lớn hơn trong nghiên cứu khoa học như: được đăng bài báo trên các tạp chí có uy tín, phát triển mở rộng quy mô đề tài…
Chia sẻ sau hội nghị, sinh viên Phùng Đức Quyền cho biết: “Em tham gia nghiên cứu khoa học từ năm ngoái và giành được giải Nhì cấp trường; nó thôi thúc em tiếp tục nghiên cứu với mục tiêu giành được giải Nhất năm nay. Đây cũng là đề tài em tâm đắc và ấp ủ từ lâu. Đạt được kết quả ngày này em thực sự thấy vui. Đó là nhờ sự tận tâm hướng dẫn của thầy cô cũng như những cố gắng lớn của bản thân.”


Bức ảnh lưu niệm của Hội nghị Sinh viên NCKH năm học 2012 - 2013

Hội nghị kết thúc thành công trong không khí vui vẻ, thân mật giữa thầy cô và sinh viên. Đây cũng là một kỷ niệm đẹp khép lại năm học 2012 - 2013 của các sinh viên tham gia nghiên cứu năm nay, đặc biệt là các sinh viên năm cuối trước ngưỡng cửa tốt nghiệp.

Đỗ Đỗ