Trang tin tức sự kiện
 
Hội thảo Nghiên cứu mô hình quản lý chuỗi cung ứng xanh hướng tới tăng trưởng xanh

Ngày 24/5/2013, Khoa Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế (KT&KDQT), Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã tổ chức hội thảo “Nghiên cứu mô hình quản lý chuỗi cung ứng xanh hướng tới tăng trưởng xanh: Góc nhìn từ tiêu dùng xanh” với sự chủ trì của TS. Vũ Anh Dũng - Phó Hiệu trưởng nhà trường, giảng viên Khoa KT&KDQT.


Tham dự hội thảo có TS. Nguyễn Tuấn Anh - Phó trưởng Ban Khoa học Công nghệ - ĐHQGHN; bà Đặng Thúy Hà và ông Nguyễn Văn Trung - Giám đốc khách hàng Khu vực miền Bắc Nielsen Việt Nam; bà Ngô Thụy Khánh - Giám đốc marketing LG Electronics Việt Nam. Về phía Trường Đại học Kinh tế có Ban chủ nhiệm Khoa KT&KDQT cùng với các giảng viên trong trường.
Mở đầu chương trình, TS. Vũ Anh Dũng đã trình bày mục tiêu của buổi hội thảo và tóm tắt nội dung của dự án nghiên cứu. Hiện nay, môi trường đã trở thành một vấn đề nóng và đã được đưa vào chiến lược phát triển của các quốc gia trên thế giới. Trong 4 trụ cột của chiến lược tăng trưởng xanh được đề cập bởi Ủy ban Kinh tế Xã hội châu Á Thái Bình Dương Liên Hiệp Quốc (UNESCAP), tiêu dùng xanh là một trụ cột quan trọng và được nhiều quốc gia trên thế giới quan tâm, trong đó có Việt Nam. Dự án này nghiên cứu về hành vi tiêu dùng các sản phẩm xanh của người tiêu dùng là cấu phần nhỏ trong tổng thể nghiên cứu về chuỗi cung ứng xanh. Dự án do một nhóm các giảng viên, sinh viên Khoa KT&KDQT (Trường ĐHKT) thực hiện.
Tiếp đó, nhóm nghiên cứu đã trình bày tại hội thảo về các nội dung chính của dự án gồm: tổng quan nghiên cứu và các định nghĩa liên quan hành vi tiêu dùng xanh; các bước xây dựng mô hình giả định các yêu tố ảnh hưởng đến hành vi này (gồm 07 nhóm hành vi); bảng câu hỏi dự kiến và phương pháp chọn mẫu. Đây cũng chính là nội dung mà nhóm nghiên cứu mong muốn nhận được sự đóng góp của các chuyên gia trong lĩnh vực điều tra khảo sát hành vi người tiêu dùng đóng góp ý kiến.
Trong phần chính của chương trình, các đại biểu và khách mời đã nhiệt tình đóng góp những ý kiến có tính chuyên môn cao và có ý nghĩa để nhóm nghiên cứu hoàn thiện dự án. Bà Ngô Thụy Khánh cho rằng, tiêu dùng xanh là một xu hướng mới và việc sản xuất các sản phẩm xanh, truyền thông xanh, thương hiệu xanh… là một chiến lược marketing mà rất nhiều công ty đa quốc gia lớn như LG đang hướng tới. Bà Khánh đưa ra nhiều ý kiến quý báu liên quan đến định nghĩa sản phẩm/hành vi tiêu dùng xanh, phân chia các loại sản phẩm xanh tùy theo đặc điểm (như theo giá, độ bền, tính chất sản phẩm …) bởi điều đó có tác động rất lớn đến quyết định mua hàng. Ngoài ra, theo bà Khánh, nhóm nghiên cứu cũng cần chú ý đến đặc điểm nhân khẩu học của người được điều tra trong bảng hỏi như độ tuổi, thu nhập giới tính, số người trong gia đình.
Với kinh nghiệm lâu năm về điều tra thống kê người tiêu dùng, bà Đặng Thúy Hà và ông Nguyễn Văn Trung đã đóng góp các ý kiến về việc thiết kế bảng hỏi sao cho logic và cách để kiểm định tính liên quan giữa các biến với nhau. Bà Hà đặc biệt nhấn mạnh đến phương pháp chọn mẫu, trong đó nên chọn mẫu ngẫu nhiên ở 5 tỉnh thành phố lớn ở Việt Nam để đảm bảo tính đại diện cho các vùng sinh thái của cả nước.
Các chuyên gia cao cấp đến từ Nielsen Việt Nam cũng đã tư vấn cho nhóm dự án các phương pháp kiểm tra giám sát để đảm bảo được tính xác thực của quá trình chọn mẫu và điều tra. Ngoài ra, nhóm cũng nhận được rất nhiều đóng góp của các giảng viên ĐHKT, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến mô hình giả định các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng xanh và 7 nhóm hành vi đã được đề cập.


Nhóm nghiên cứu và các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại hội thảo

Cuối buổi hội thảo, TS. Vũ Anh Dũng và PGS.TS Hà Văn Hội đã gửi lời cảm ơn đến các chuyên gia đã quan tâm và đóng góp nhiều ý kiến quý báu cho dự án, đồng thời bày tỏ mong muốn được sự hợp tác với các chuyên gia trong các đề tài nghiên cứu tiếp theo. Đây là cơ sở quan trọng để nhóm nghiên cứu của Khoa có thể hoàn thiện và phát triển dự án theo đúng định hướng và đạt được kết quả nghiên cứu tốt nhất.

Tin: Nguyễn Thanh Mai (Khoa KT&KDQT) - Ảnh: Thạch Anh