Trang tin tức sự kiện
 
Vòng phản biện Cuộc thi UEB Genesis Start - up 2017: Cơ hội cuối cùng

Toàn cảnh buổi phản biện
Ngày 24/6/2017, 15 đội thi xuất sắc nhất vòng sơ loại cuộc thi UEB Genesis Start - up 2017 đã có mặt tại hội trường 801, ĐH Kinh tế - ĐHQGHN để thuyết trình ý tưởng trước Ban giám khảo. Đây chính là cơ hội cuối cùng cho các đội thể hiện mình và giành tấm vé tiến vào đêm chung kết UGS 2017.


Vòng phản biện của UGS 2017 có rất nhiều sự thay đổi so với năm ngoái, nhằm hỗ trợ các đội thi tăng tốc khởi nghiệp, kiểm chứng và phát triển nhanh đề án, Ban tổ chức đã tạo điều kiện cho Top15 được tham gia các buổi hội thảo chuyên đề với sự góp mặt của nhiều diễn giả có chuyên môn cao. Cùng với đó, Ban giám khảo năm nay còn có sự góp mặt của đại diện các doanh nghiệp khởi nghiệp hàng đầu cùng các nhà đầu tư thiên thần được kỳ vọng sẽ mang đến những ý kiến phản biện chất lượng để hoàn thiện bản đề án kinh doanh cuối cùng nộp cho ban tổ chức. Vòng phản biển lần này diễn ra dưới hình thức trình bày thuyết phục nhà đầu tư và Ban giám khảo với phần phản biện gay cấn.
 
Sinh viên tự tin thuyết trình ý tưởng 
Những câu hỏi chất vấn từ phía Ban giám khảo và các đội bạn được đưa ra ngay sau khi các đội lên thuyết trình. Ông Bạch Nguyễn Vũ - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Angels - thành viên mạng lưới các nhà đầu tư thiên thần tiểu vùng Mekong (MAIN), thành viên Ban giám khảo đánh giá: 15 nhóm tham gia buổi thuyết phục nhà đầu tư năm nay có trình độ chênh lệch nhau không nhiều. Bản thân tôi là một nhà đầu tư nên đánh giá cao những đội có người làm công nghệ, còn một số đội lấy ý tưởng của người khác về sau đó đi làm marketing thì tính bền vững sẽ rất kém.
Một trong những đề án được Ban giám khảo đánh giá cao trong vòng này có thể kể đến Getfresh - ứng dụng mang đến cho bữa cơm gia đình những nguyên liệu an toàn, đảm bảo sức khoẻ. Mặc dù ý tưởng không quá mới nhưng ứng dụng đáp ứng được nhu cầu và xu hướng tiêu dụng hiện tại của không ít các gia đình có thu nhập trung bình trở lên.
 
Ban giám khảo chụp ảnh cùng các đội thi 
 Là ý tưởng duy nhất trong cuộc thi đã đi vào thực hiện hoá, Vedetza - Ứng dụng làm đẹp theo mô hình UBER for X. Tận dụng được nghề làm đẹp truyền thống của gia đình, nắm bắt được xu hướng phát triển của kinh tế chia sẻ và mô hình on-demand economy, Vedetza nhắm đến phân khúc khách hàng nữ, những người mà không ngại chi một số tiền lớn phục vụ cho việc làm đẹp mỗi năm. Mang đến tính thời sự hơn cả, các thành viên của đội Ibaby đã mang đến cuộc thi ứng dụng KiwiKID, một giải pháp di động giáo dục cho trẻ em những kiến thức cơ bản để giáo dục giới tính và phòng tránh xâm hại tình dục.
Cùng tham gia vòng thuyết trình phản biện còn có sự tham gia của GOVN - ứng dụng du lịch an toàn; Event A-Z - Giải pháp cung cấp thông tin liên quan đến tổ chức sự kiện; MeDict - Ứng dụng tra cứu thuốc; Famrly homestay - mô hình du lịch nhà ở homestay kết hợp trồng trọt, nông trại gia đình… Sau buổi thuyết trình, Ban giám khảo cho rằng các giải pháp đã phần nào giả quyết được các vấn đề mà các đề án hướng tới đồng thời đánh giá rất cao tính đột phá của một số ý tưởng và cam kết hỗ trợ về tài chính khi ý tưởng được hoàn thiện.
Tuy nhiên, Ban giám khảo cũng khuyên các đội chơi nên chú trọng đến việc xác định giá trị cốt lõi và xây dựng chuỗi giá trị sản phẩm đồng thời cũng phải chú ý đến xu hướng tiêu dùng Customize của khách hàng, không nên quá lạm dụng phát triển tính năng sản phẩm từ sớm do tiềm lực có hạn. Sau vòng này, các nhóm sẽ hai tuần để chỉnh sửa và hoàn thiện chi tiết bản đề án kinh doanh gửi lại cho Chương trình. Ban tổ chức cho biết, đề án của các đội sẽ được đánh giá dựa trên các tiêu chí: tính mới, độc đáo; tính phù hợp khả thi, kế hoạch mục tiêu, kế hoạch về marketing, sản xuất, tổ chức nhân sự, tài chính; nghĩa vụ pháp lý, ý nghĩa đối với xã hội ,môi trường, kế hoạch hành đồng và cách trình bày.
Ban giám khảo sẽ chọn ra 5-7 đội có ý tưởng sáng tạo nhất lọt vào vòng chung kết diễn ra vào ngày 23/7/2017.

Nguyễn Nhiên - Hương Thảo