Trang tin tức sự kiện

Xây dựng thương hiệu cá nhân, cho mình hay cho ai?

Diễn đàn học thuật thu hút nhiều học viên, nghiên cứu sinh tham gia
Nằm trong chuỗi kế hoạch đào tạo sau đại học của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN, diễn đàn học thuật online “Xây dựng nhân hiệu trong môi trường cạnh tranh” được tổ chức nhằm mục đích xây dựng môi trường sống sau đại học, đồng thời gia tăng giá trị cho người học của các chương trình đào tạo sau đại học ngành Quản trị Kinh doanh.


Diễn đàn học thuật về xây dựng nhân hiệu được tổ chức trực tuyến qua phần mềm Microsoft Team vào sáng Chủ nhật, ngày 30/8/2020 và thu hút hơn 80 người tham gia (gồm học viên cao học, nghiên cứu sinh và cán bộ, giảng viên Viện Quản trị Kinh doanh). Tại diễn đàn, PGS.TS Hoàng Văn Hải - Viện trưởng Viện QTKD và TS. Đào Cẩm Thuỷ - giảng viên Bộ môn Marketing, Viện QTKD, đồng thời là diễn giả chính đã chia sẻ và phân tích nhiều thông tin hữu ích về nhân hiệu, các bước xây dựng nhân hiệu, cũng như tầm quan trọng và thách thức khi xây dựng nhân hiệu đối với cá nhân từng người.

 PGS.TS Hoàng Văn Hải (trên cùng, góc trái) chủ trì diễn đàn học thuật

Nhân hiệu là gì?

Diễn đàn học thuật mở đầu với phần chia sẻ về định nghĩa “nhân hiệu” của TS. Đào Cẩm Thuỷ - giảng viên Bộ môn Marketing, Viện QTKD. TS. Đào Cẩm Thuỷ chia sẻ nhân hiệu là “những gì người ta nói về bạn khi bạn không ở đó”, là thương hiệu cá nhân được nhận thức hoặc ấn tượng được công nhận rộng rãi và thống nhất về một cá nhân dựa trên kinh nghiệm, chuyên môn, năng lực, hành động và thành tích của họ trong một cộng đồng, ngành hoặc thị trường nói chung. Đặc biệt, TS. Đào Cẩm Thuỷ cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của sự cá nhân hoá, sự khác biệt trước sự bùng nổ của mạng xã hội và giao thoa văn hoá toàn cầu.

Các bước tạo dựng nhân hiệu?

Trong khuôn khổ chương trình diễn đàn, người học và các thầy cô tham gia diễn đàn đã thực hành nhanh việc chọn từ khoá (key words) cho bản thân và giới thiệu bản thân trong vòng một phút. Đồng thời, các bước xây dựng nhân hiệu cũng mở ra cho các thành viên tham gia một cách nhìn mới về việc xây dựng nhân hiệu toàn diện từ ngôn ngữ, diện mạo, tư duy và cách thức thể hiện chúng trên mạng xã hội. Cụ thể, các bước xây dựng nhân hiệu là (1) khám phá bản thân, (2) xác định từ khoá tương lai, (3) khẳng định bản thân và (4) luyện tập.

Ngoài ra, diễn giả cũng giới thiệu “ngôi nhà nhân hiệu” như là một cách thức duy trì và nâng cao giá trị nhân hiệu của từng người. Theo TS. Đào Cẩm Thủy, mỗi chúng ta nên xây dựng ngôi nhà nhân hiệu của mình có những nét khác biệt so với những căn nhà thông thường khác. Một ngôi nhà thương hiệu gồm có tầm nhìn, giá trị cảm xúc và giá trị lý tính. Mỗi chúng ta cần khám phá được việc xây dựng tầm nhìn nhân hiệu trong trung và dài hạn, từ đó tạo lập giá trị cảm xúc và giá trị lý tính cho nhân hiệu của mình. Đặc biệt, nâng cao giá trị lý tính (những kiến thức về kỹ năng, nghề nghiệp) được nhìn nhận là con đường ngắn nhất để nâng cao giá trị cảm xúc về nhân hiệu của mỗi người.

 

Mỗi người cần phải có khát vọng xây dựng nhân hiệu cá nhân

Với nhiều kinh nghiệm thực tế khi làm việc và đào tạo cho doanh nghiệp, TS. Đào Cẩm Thuỷ đã đặc biệt nhấn mạnh khát vọng xây dựng nhân hiệu của mỗi người. Tiến sĩ Thủy cho rằng “trong thời đại toàn cầu hoá và nhiều sự cạnh tranh như hiện nay, xây dựng nhân hiệu là nhiệm vụ quan trọng, cấp thiết của mỗi cá nhân để xây dựng các mối quan hệ phát triển cùng nhau. Cần hiểu rằng, việc đánh bóng, làm nổi bật bản thân không phải vì bạn mà là vì đối phương”. Đồng thời, diễn giả cũng chia sẻ nhiều câu chuyện thực tế về những tấm gương đã thành công khi “đánh bóng bản thân” thông qua cuộc sống thật, và cả những cá nhân đã đóng góp nhiều giá trị cho cộng đồng thông qua việc xây dựng nhân hiệu của riêng mình. Ngoài ra, diễn giả nhấn mạnh sự khác biệt giữa “đánh bóng bản thân” và “tự phụ, không khiêm tốn”. Khi cắm lá cờ thương hiệu của bản thân, mỗi người nên dựa trên hành vi, nhận thức của mình từ cuộc sống thật; chỉ có như vậy thì nhãn hiệu cá nhân mình mới được duy trì lâu dài và bền vững.

Tuy nhiên, để có thể xây dựng nhân hiệu một cách tích cực, mỗi cá nhân nên có kế hoạch chỉn chu và thực hiện hành động theo kế hoạch đã đề ra. Một vài gợi ý diễn giả đã nhắc đến trong diễn đàn như đọc nhiều sách, tạp chí lớn; tham gia các hội nhóm uy tín; lắng nghe chia sẻ, trò chuyện từ các chuyên gia trong ngành; quan sát và cảm nhận…
 

Phát biểu kết luận diễn đàn, PGS.TS Hoàng Văn Hải nhấn mạnh tầm quan trọng, ý nghĩa của xây dựng nhân hiệu trong môi trường ngày nay. “Cùng với sự phát triển của xã hội, vai trò của mỗi cá nhân nên ngày càng được đề cao hơn. Thay vì tư tưởng một cá nhân cần hoà mình cho giống tập thể như truyền thống, chúng ta giờ cần tự tin học cách bứt phá bản thân để làm nên sự khác biệt tích cực trong tập thể. Bằng cách phát huy vai trò làm chủ của cá nhân, tổ chức mới có thể phát triển bền vững và đủ sức cạnh tranh trong môi trường khắc nghiệt hiện nay”.

Sau 3 tiếng làm việc hiệu quả, diễn đàn học thuật đã kết thúc một cách tốt đẹp. Các học viên Viện QTKD đồng lòng bày tỏ sự hân hoan, niềm cảm ơn sâu sắc về một diễn đàn nhiều kiến thức thực tế bổ ích và lý thú. Hy vọng rằng trong tương lai, Viện QTKD sẽ xây dựng thêm nhiều chương trình học thuật ý nghĩa, gần gũi và mang đến nhiều giá trị tốt đẹp cho người học của các chương trình đào tạo sau đại học ngành Quản trị Kinh doanh cũng như cán bộ, giảng viên tại Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN.


Hoàng Thúy

Tag:


Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành