Trang tin tức sự kiện

Tọa đàm “Chia sẻ kinh nghiệm triển khai Chương trình mục tiêu Quốc gia về Nông thôn mới”

Ngày 13/5/2014, tại Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN, Ban chủ nhiệm đề tài “Nghiên cứu rà soát và đánh giá sự phù hợp, hiệu lực thực thi của các chương trình mục tiêu quốc gia thực hiện tại vùng Tây Bắc giai đoạn 2001 - 2015” đã tổ chức tọa đàm “Chia sẻ kinh nghiệm triển khai Chương trình mục tiêu Quốc gia về Nông thôn mới”.


Chương trình được tổ chức nhằm tăng cường và nâng cao trao đổi học thuật và chia sẻ kinh nghiệm về quá trình thực thi Chương trình mục tiêu Quốc gia Nông thôn mới. Buổi tọa đàm do TS. Nguyễn Quốc Việt - Chủ nhiệm đề tài chủ trì, diễn giả chính là ông Lê Huy Ngọ - Cố vấn cao cấp của chương trình Nông thôn mới.
Tới tham dự buổi tọa đàm có ông Lê Khả Đấu - Nguyên Phó trưởng ban Ban chỉ đạo Tây Bắc và các chuyên gia,các nhà khoa học cùng với các chủ nhiệm đề tài nhánh.
Tại phiên thứ nhất của buổi tọa đàm, TS. Nguyễn Quốc Việt thay mặt Ban chủ nhiệm đề tài đã giới thiệu sơ qua về các đề tài nhánh, các đề tài mang tính chất bản lề, đánh giá hiện trạng từ đó đề ra mục tiêu cải cách đổi mới, phát triển bền vững Tây Bắc. Ban chủ nhiệm bày tỏ mong muốn được lắng nghe những kinh nghiệm triển khai Chương trình mục tiêu Quốc gia về Nông thôn mới, từ đó có những chú ý để xây dựng những bước đi cụ thể triển khai, thực hiện đề tài.
Tại đây, ông Lê Huy Ngọ đã chia sẻ về Chương trình mục tiêu Quốc gia về Nông thôn mới. Đầu tiên, việc giải quyết vấn đề nông luôn mang tính thời sự với thực trạng hiện nay khi hơn 60% dân số là nông dân. Nông dân ở nhiều vùng vẫn còn nghèo, cả về đời sống vật chất, đời sống văn hóa tinh thần, điều kiện vệ sinh môi trường… Do vậy, cơ sở khoa học để xây dựng chương trình mục tiêu quốc gia cần dựa vào đặc điểm nước mình và tiến trình lịch sử để ể đạt được mục tiêu.
Ông cũng chia sẻ, đối với đề tài: “Nghiên cứu rà soát và đánh giá sự phù hợp, hiệu lực thực thi của các chương trình của mục tiêu quốc gia thực hiện tại vùng Tây Bắc giai đoạn 2001- 2015” cần làm rõ tên đề tài; nghiên cứu rà soát những xã đã “thực hiện” tương đối hoàn chỉnh. Đối với vùng Tây Bắc, cần xem xét các tiêu chí phù hợp đặc thù của vùng.

Ông Lê Huy Ngọ phát biểu tại tọa đàm
Trong phiên thứ hai của tọa đàm, các chuyên gia, nhà nghiên cứu tập trung vào thảo luận các vấn đề liên quan trực tiếp đến đề tài. TS. Nguyễn Quốc Việt có trao đổi về đặc thù của vùng Tây Bắc sẽ ảnh hưởng đến việc lựa chọn/ rà soát theo các tiêu chí. Muốn rà soát phải đi vào các xã đã làm tương đối rồi, sau đó đối chiếu với 19 tiêu chí đặt ra của chương trình mục tiêu quốc gia. Ông Lê Huy Ngọ có giới thiệu các xã nên khảo sát ở tỉnh Lào cai (4 xã); Yên bái, Phú thọ, Bắc giang (1 xã)... và một số vấn đề cần lưu ý khi khảo sát.
TS. Trần Thị Thanh Tú nêu về vấn đề còn tồn tại về “bệnh” thành tích trong xây dựng và quy hoạch cơ sở hạ tầng. Các chuyên gia đồng thời cũng trao đổi về nguồn vốn để tiến hành quy hoạch, xây dựng (nguồn vốn từ nhà nước, tín dụng, cộng đồng dân cư) và về tình hình xây dựng nông thôn mới, hiện tại làm ở mức quy hoạch là chính… Ông Lê Huy Ngọ cũng đề xuất sử dụng tiêu chí để đánh giá mức độ hài lòng của người dân.
Sau hơn hai tiếng đồng hồ, buổi tọa đàm đã kết thúc tốt đẹp, tạo nền tảng cho việc xây dựng bước đi phù hợp thực hiện đề tài, góp phần hoàn thiện và nâng cao chất lượng của đề tài. Thay mặt Ban chủ nhiệm đề tài, TS. Nguyễn Quốc Việt gửi lời cám ơn diễn giả, các đại biểu, các chuyên gia và giảng viên đã tham dự, đóng góp nhiều ý kiến cho quá trình triển khai và nội dung của đề tài, đồng thời bày tỏ mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự cộng tác tích cực của các chuyên gia, các nhà nghiên cứu... để đề tài đạt hiệu quả cao, có ý nghĩa thiết thực với cuộc sống.
__________________

THÔNG TIN LIÊN QUAN:

>> Tọa đàm triển khai đề tài Tây Bắc

Tin: Thùy Dương - Ảnh: Đỗ Chiêm

Tag:


Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành