Trang tin tức sự kiện

Bàn về áp dụng Quản trị tinh gọn tại các doanh nghiệp Việt Nam

Tìm ra phương pháp quản lý hiệu quả đang là vấn đề cấp bách đặt ra cho các nhà quản lý. Ảnh: Minh họa
Sáng 29/04/2014, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN sẽ phối hợp cùng Viện Kinh tế và Quản lý, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội đồng tổ chức hội thảo quốc gia “Áp dụng Quản trị tinh gọn trong doanh nghiệp Việt Nam: Thực trạng và giải pháp”. Đây là hội thảo quốc gia về Quản trị tinh gọn được tổ chức lần đầu tiên tại ĐHQGHN.


Những năm gần đây, dưới sức ép của sự cạnh tranh toàn cầu và ảnh hưởng từ các cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới, các doanh nghiệp Việt Nam gặp phải không ít khó khăn. Theo Tổng cục Thống kê, ước tính năm 2013, tổng số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới là 76.955 doanh nghiệp, trong khi đó, số doanh nghiệp gặp khó khăn phải giải thể hoặc ngừng hoạt động là 60.737 doanh nghiệp, tăng 11,9% so với năm 2012. Thực tiễn đã phản ánh sự hạn chế trong quản lý, điều hành và sự thiếu ổn định, không bền vững trong tư duy và phương pháp quản trị của các doanh nghiệp.

Vậy nên, làm thế nào để nâng cao hiệu quả hoạt động, chất lượng sản phẩm, dịch vụ và tối đa hiệu quả kinh doanh luôn là bài toán làm đau đầu nhà quản lý, lãnh đạo doanh nghiệp. Đồng thời, việc tìm ra phương pháp quản lý hiệu quả giúp doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hiệu quả hơn đang là câu hỏi cấp bách cho các nhà quản lý thực tiễn cũng như các nhà nghiên cứu về quản trị.

Quản trị tinh gọn (QTTG) là phương thức quản trị tập trung vào việc giữ hoặc tăng doanh thu một cách bền vừng và tập trung tối đa việc ct giảm chi phí lãng phí (lãng phí trong tư duy và phương pháp làm việc) thông qua các công cụ của quản trị tinh gọn như 5S, Kaizen, Quản lý trực quan, Jidoka, TPM... Đây là tư duy quản trị tiên tiến, đã và đang được áp dụng phổ biến và thành công ở nhiều nước trên thế giới như Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản, Singapore, Trung Quốc… Nhiều doanh nghiệp nổi tiếng, điển hình là các nhà sản xuất như Honda, Toyota, Nissan, GM, Ford; các nhà bán lẻ lớn như Seven eleven, Family mart, Walmart, các bệnh viện, trường đại học tại các nước tiên tiến... đã áp dụng thành công tư duy quản trị này. Do vậy, Quản trị tinh gọn hứa hẹn sẽ mở ra một hướng đi mới trong tư duy quản lý và điều hành hoạt động cho các doanh nghiệp Việt Nam. Quản trị tinh gọn cũng đã được giới thiệu và áp dụng tại Việt Nam trong những năm gần đây, tuy nhiên, hiện nay, số lượng các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận và áp dụng thành công quản trị tinh gọn là chưa nhiều. Như vậy, việc nghiên cứu đưa ra mô hình Quản trị tinh gọn, áp dụng phù hợp với điều kiện phát triển của Việt Nam là cần thiết.

Với mục đích là cầu nối giữa nhà nghiên cứu, nhà tư vấn và nhà thực tiễn về quản trị tinh gọn, hội thảo “Quản trị tinh gọn tại các doanh nghiệp Việt Nam: Thực trạng và giải pháp” hy vọng cung cấp những kinh nghiệm bổ ích bằng những nghiên cứu khoa học cụ thể và bài học quý báu về thành công và thách thức từ các doanh nghiệp đã áp dụng.

Đến với hội thảo, các đại biểu, quan khách sẽ được tham dự hai phần chính:

  • Phần đầu tiên là phiên trình bày những bài tham luận tiêu biểu, đánh giá tổng quan về quản trị tinh gọn và phân tích mối quan hệ của quản trị tinh gọn với các yếu tố tác động của các học giả, nhà nghiên cứu từ khoa Quản trị Kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế; các nghiên cứu từ Viện Kinh tế và Quản lý, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội; đặc biệt là phần trình bày những bài học áp dụng khá thành công QTTGtại doanh nghiệp Việt Nam như Công ty Cổ phần NC Network Việt Nam, công ty Cổ phần Cơ khí Phổ Yên và công ty Cổ phần Midway Metals Việt Nam...
  • Phần thứ hai - phiên thảo luận sẽ phân tích những nhân tố ảnh tác động đến thành công, những thách thức cần phải vượt qua, những quan điểm nhấn cần phải lưu ý đối với doanh nghiệp mới bắt đầu áp dụng, các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của quản trị tinh gọn trong doanh nghiệp Việt Nam, từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm đối với các doanh nghiệp đã thực hiện và các doanh nghiệp mong muốn thực hiện tư duy quản trị này.

Hội thảo hứa hẹn sẽ thu hút sự quan tâm của hơn 100 lãnh đạo, quản lý doanh nghiệp, nhà nghiên cứu từ các trường đại học, viện nghiên cứu và nhà tư vấn tới tham gia thảo luận. Hội thảo cũng nhận được sự ủng hộ của JICA Việt Nam, các doanh nghiệp FDI tại Việt Nam đã áp dụng thành công Quản trị tinh gon, các nhà nghiên cứu về Quản trị tinh gọn Quốc tế. Hội thảo lần này sẽ tạo điều kiện để tư duy Quản trị tinh gọn được biết đến rộng rãi và phổ biến hơn trong cộng đồng các doanh nghiệp và cộng đồng các nhà nghiên cứu Việt Nam.

Thay mặt Ban tổ chức hội thảo

TS. Nguyễn Đăng Minh Trưởng Phòng NCKH&HTPT, ĐHKT-ĐHQGHN

Tag:


Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành