Trang tin tức sự kiện

Sách: Chính sách xã hội: các vấn đề và sự lựa chọn theo hướng phát triển bền vững

Sách chuyên khảo dùng cho đào tạo hệ sau đại học ngành/chuyên ngành Quản lý Kinh tế


Tác giả: GS.TS. Phan Huy Đường (Chủ biên), TS. Lê Hồng Huyên, TS. Nguyễn Lương Thanh, TS. Vũ Thúy Anh, TS. Nguyễn Anh Tuấn

Nơi sản xuất: NXB Đại học Quốc gia Hà Nội

Trọng lượng: 400 gr

Kích thước: 16 x 24cm

Loại bìa: Bìa mềm

Số trang: 349

Năm xuất bản: Quý III/2015

 

Chính sách xã hội là một bộ phận chính sách của nhà nước để quản lý xã hội. Mục tiêu của chính sách xã hội là ngăn chặn hoặc giải quyết các vấn đề xã hội, đảm bảo cho xã hội tồn tại ổn định và phát triển lành mạnh. Vấn đề xã hội rất phong phú và đa dạng, vì vậy cần có sự lựa chọn nhằm ưu tiên giải quyết vấn đề gì, mục tiêu và giải pháp như thế nào để đem lại hiệu quả cao nhất trong điều kiện các nguồn lực khan hiếm. Một vấn đề xã hội khi được lựa chọn giải quyết thông qua chính sách của nhà nước được gọi là vấn đề chính sách xã hội.

Để thực hiện điều đó, việc lựa chọn vấn đề chính sách xã hội và phương thức giải quyết thường căn cứ vào hệ thống các quan điểm và nguyên tắc mang tính truyền thống như quan điểm nhân văn, quan điểm giai cấp, quan điểm lịch sử cụ thể… Tuy nhiên, việc lựa chọn các vấn đề chính sách dựa trên các quan điểm và nguyên tắc là khá phức tạp, nhiều khi chỉ phụ thuộc vào ý chí chủ quan của các nhà lãnh đạo, do đó trong một số trường hợp kết quả đạt được không như mong muốn.

Một trong những lý thuyết về phát triển được đề xuất trên các diễn đàn và tổ chức quốc tế gần đây là phát triển bền vững. Với những ưu thế vượt trội, lý thuyết này đã và đang được nhiều nước trên thế giới lấy làm quan điểm chủ đạo trong việc lựa chọn hoạch định các chính sách phát triển.

Vì vậy, trong cuốn sách này, bên cạnh những quan điểm lựa chọn chính sách xã hội theo truyền thống, chúng tôi sẽ đưa ra phương thức lựa chọn vấn đề chính sách xã hội theo quan điểm phát triển bền vững.

Cuốn sách này được kết cấu thành 5 chương như sau:

Chương 1: Xã hội và chính sách xã hội

Chương 2: Vấn đề chính sách xã hội và sự lựa chọn

Chương 3: Lựa chọn vấn đề chính sách xã hội theo hướng phát triển bền vững

Chương 4: Phân tích đánh giá lựa chọn vấn đề chính sách xã hội

Chương 5: Lựa chọn vấn đề chính sách xã hội ở Việt Nam

Sau mỗi chương đều có tóm tắt, câu hỏi thảo luận và tài liệu tham khảo.

 

Hy vọng cuốn sách này sẽ là tài liệu hữu ích đối với các bạn!



Tag:


Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành