Trang tin tức sự kiện

Sách: Thao túng báo cáo tài chính của các công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam

Sách chuyên khảo dùng cho sinh viên, học viên cao học, nghiên cứu sinh, giảng viên, nghiên cứu viên, kiểm toán viên, nhà hoạch định chính sách…


Trong giai đoạn từ năm 2000 trở lại đây, rất nhiều vụ thao túng báo cáo tài chính (BCTC) quy mô lớn đã xảy ra tại Việt Nam và nhiều quốc gia trên thế giới, kể cả những quốc gia có hệ thống giám sát thông tin tài chính công bố lâu đời như Hoa Kỳ và Nhật Bản. Các nghiên cứu trong và ngoài nước đã cho thấy thao túng BCTC là một trong những nguyên nhân cơ bản dẫn đến sự mất cân xứng thông tin trên thị trường tài chính, làm suy giảm uy tín, lợi ích kinh tế của các chủ thể tham gia thị trường và các cơ quan quản lý, giám sát thị trường.

Tại thị trường chứng khoán non trẻ, mới được thành lập năm 2000 tại Việt Nam, rất cần thiết phải có các nghiên cứu chuyên sâu nhằm nhận diện các hành vi thao túng BCTC phổ biến, xác định các nhân tố ảnh hưởng và đánh giá mức độ tác động của thao túng BCTC nhằm giúp các bên liên quan sử dụng thông tin báo cáo tài chính trung thực, khách quan để đưa ra các quyết định đúng đắn, đồng thời giúp các cơ quan quản lý nhà nước có giải pháp hữu ích hạn chế hành vi gian lận, nâng cao tính minh bạch và tạo sự ổn định cho thị trường. Vì lý do đó, nhóm nghiên cứu xin trân trọng giới thiệu đến bạn đọc cuốn sách chuyên khảo “Thao túng báo cáo tài chính của các công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam”. Cuốn sách thể hiện tâm huyết và đam mê nghiên cứu khoa học của nhóm nghiên cứu Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Cuốn sách chuyên khảo được biên soạn với kết cấu gồm 10 chương. Chương 1 và chương 2 làm rõ lý luận về thao túng báo cáo tài chính thông qua việc nhận dạng các hành vi thao túng BCTC phổ biến, xác định các dấu hiệu nhận biết và nhân tố ảnh hưởng đến thao túng BCTC. Phương pháp phát hiện quản trị lợi nhuận tại thị trường Việt Nam dựa trên mô hình M-score được thảo luận trong chương 3. Chương 4 đánh giá tác động kinh tế của thao túng báo cáo tài chính tại các công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán. Nghiên cứu hành vi kế toán sáng tạo thông qua các nghiệp vụ ngoại bảng tại Hoa kỳ và các tình huống thao túng BCTC điển hình tại các thị trường mới nổi như Trung Quốc, Ấn Độ và Thái Lan được thực hiện trong chương 5 và chương 6 nhằm đúc rút các bài học kinh nghiệm với Việt Nam. Chương 7 và chương 8 phân tích thực trạng thao túng BCTC tại Việt Nam trong giai đoạn 2000-2016 và đánh giá thực trạng cơ sở pháp lý về kiểm soát và giám sát thông tin công bố của các công ty niêm yết. Giải pháp hoàn thiện hành lang pháp lý đối với thao túng BCTC và vai trò của cơ quan quản lý Nhà nước, tổ chức phụ trợ, các bên liên quan đối với thao túng BCTC trên thị trường chứng khoán Việt Nam được nghiên cứu trong 02 chương cuối cùng, nhằm cung cấp thông tin hữu ích cho các đối tượng sử dụng thông tin, góp phần vào sự minh bạch và phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam. Trong đó, hệ thống giải pháp hoàn thiện hành lang pháp lý đối với thao túng BCTC được đề xuất bao gồm nhóm giải pháp nâng cao chất lượng công bố thông tin của công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam; nhóm giải pháp ngăn ngừa, phát hiện hành vi thao túng BCTC và nhóm giải pháp đối với các công ty kiểm toán bao gồm đề xuất ban hành bộ chỉ số chất lượng kiểm toán, kiểm soát chất lượng, tăng cường thủ tục phát hiện gian lận trong chương trình kiểm toán, nâng cao năng lực đội ngũ nhân viên kiểm toán và chuẩn hóa quy định về kiểm toán viên hành nghề tại Việt Nam.


 

Chủ biên: TS. Nguyễn Thị Hương Liên, Trường Đại học Kinh tế, ĐHQG Hà Nội

Tập thể tác giả: TS. Nguyễn Thị Hồng Thúy, TS. Đỗ Kiều Oanh, TS. Nguyễn Thị Thanh Hải, ThS. Nguyễn Thị Hải Hà, ThS. Đỗ Quỳnh Chi (Trường Đại học Kinh tế, ĐHQG Hà Nội); TS. Nguyễn Thị Phương Dung (Trường Đại học Bách khoa Hà Nội); TS. Nguyễn Hà Linh (Trường Đại học Kinh tế Quốc dân), TS. Bùi Thị Tĩnh (Công ty TNHH Kiểm toán và Định giá Đại Việt).

Nhà xuất bản: Đại học Quốc gia Hà Nội

Khổ sách: 16 x 24 cm

Bìa sách: file đính kèm

Thời gian xuất bản: 08/2020

Số trang: 256 trang

 
Nơi phát hành:

Nhà xuất bản ĐHQG Hà Nội

16 Hàng Chuối - Hai Bà Trưng - Hà Nội

Điện thoại: (024) 39714899; Fax: (024)39724736

 

Về chủ biên của cuốn sách:

TS. Nguyễn Thị Hương Liên hiện là Phó Trưởng Khoa Kế toán Kiểm toán, Trường ĐH Kinh tế, ĐHQG Hà Nội. Bà nhận bằng Thạc sĩ, Tiến sĩ Kinh tế tại Nhật Bản và là Hội viên Hội Kế toán Công chứng Anh quốc (ACCA). Hướng nghiên cứu chính của bà là các phương pháp quản trị chi phí hiện đại, thao túng báo cáo tài chính và chất lượng dịch vụ kiểm toán độc lập. Bà đã có trên 10 năm kinh nghiệm làm kiểm toán độc lập và kiểm toán nội bộ ngân hàng, đồng thời trực tiếp tham gia giảng dạy các khóa đào tạo ngắn hạn cho các tập đoàn, doanh nghiệp về hệ thống kế toán, kiểm soát nội bộ và kiểm toán nội bộ.


Phòng TCXB - ĐHKT

Tag:


Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành