Trang tin tức sự kiện

Giáo trình: Tài chính công

Giáo trình được tổ chức biên soạn bởi đội ngũ các giảng viên thuộc Bộ môn Tài chính công, Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN nhằm đáp ứng nhu cầu học liệu cho sinh viên hệ cử nhân, đồng thời có thể dùng làm tài liệu tham khảo cho hệ sau đại học.


Tác giả: Nguyễn Văn Hiệu, Trần Thị Vân Anh

Nhà xuất bản: Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội

Khổ sách: 16x24cm

Bìa sách: Bìa mềm

Thời gian xuất bản: 4/2021

Số trang: 361 trang

Tài chính công là môn lý thuyết căn bản, tiền đề trước khi đi vào khối kiến thức quản lý chuyên sâu; là môn học bắt buộc thuộc khối kiến thức cơ sở chuyên ngành trước khi học các môn quản lý như Ngân sách Nhà nước, Quản lý Thuế, Quản lý Công sản, Quản lý Kho bạc nhà nước, Quản lý Tài chính các doanh nghiệp công ích… thuộc chuyên ngành Tài chính công.

Ở Việt Nam, hiện nay có rất ít trường đại học đưa môn học này vào giảng dạy chính thức. Một vài trường kết hợp giới thiệu cơ sở lý luận chuẩn tắc về tài chính công trước khi đề cập đến các nội dung quản lý nhưng không thật sự đầy đủ. Hầu hết các trường đại học chỉ tập trung giảng dạy các môn học thuộc khối kiến thức quản lý tài chính trong lĩnh vực công. Nếu chỉ học các môn quản lý chuyên ngành, sinh viên chưa nắm được cơ sở khoa học của việc thiết lập các chính sách tài chính công. Đây có thể coi là một khoảng hở trong chuỗi các khối kiến thức của một chương trình đào tạo hoàn chỉnh về tài chính. Do vậy, bắt đầu từ năm học 2017-2018, Trường Đại học Kinh tế  - Đại học Quốc gia Hà Nội đã đưa môn học tài chính công trở thành một môn học bắt buộc trong chương trình đào tạo hệ cử nhân của ngành Tài chính - Ngân hàng.

Giáo trình Tài chính công được tổ chức biên soạn bởi đội ngũ các giảng viên thuộc Bộ môn Tài chính công, Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội nhằm đáp ứng nhu cầu học liệu cho sinh viên hệ cử nhân, đồng thời có thể dùng làm tài liệu tham khảo cho hệ sau đại học với thời lượng 3 tín chỉ. Giáo trình được biên soạn trên cơ sở kế thừa những tinh hoa kiến thức được đề cập ở một số sách và giáo trình, đặc biệt các sách nước ngoài về kinh tế công cộng và tài chính công đã được lưu hành rộng rãi. Những nguyên lý chuẩn tắc cơ bản trong tài chính công đã được chọn lọc khá đầy đủ, trình bày logic và tiếp cận khách quan, khoa học, có hệ thống nhằm giúp người học có cái nhìn đa chiều trong việc hiểu, phân tích, đánh giá, luận giải chính sách về lý thuyết và thực tiễn. Đây là phần kiến thức quan trọng làm nền cho việc nghiên cứu các học phần tiếp theo thuộc lĩnh vực quản lý tài chính công.

Giáo trình được thiết kế gồm 10 chương, cấu thành 3 khối kiến thức cơ bản.

  • Khối kiến thức thứ nhất: Cơ sở luận về vai trò của tài chính công trong nền kinh tế, gồm Chương 1, 2, 3.
  • Khối kiến thức thứ hai: Chi tiêu công và đánh giá chi tiêu công, gồm Chương 4, 5, 6.
  • Khối kiến thức thứ ba: Tài trợ công và bù đắp thâm hụt, gồm Chương 7, 8, 9, 10.

Sau lần xuất bản đầu tiên, cuốn sách đã được tái bản lần thứ 2 vào tháng 4/2021 và đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo học viên, sinh viên khối ngành Kinh tế!

Xin trân trọng giới thiệu cùng Quý vị.

 

Quý vị quan tâm có thể liên hệ trực tiếp:

Văn phòng Khoa Tài chính Ngân hàng, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN

Anh Phạm Duy Khánh, ĐT: 09344.619.17; Email: khanhpd@vnu.edu.vn

Phòng 710, Số 144 đường  Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội

Hoặc:

Chủ biên: PGS.TS Nguyễn Văn Hiệu, ĐT: 0936.305.681; Email: nguyenhieudhqg@gmail.com


UEB_net

Tag:


Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Bài đọc nhiều
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành