Trang tin tức sự kiện

Báo cáo kinh tế vĩ mô Việt Nam quý 2 và sáu tháng đầu năm 2021

Vừa qua, Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) thuộc Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã công bố Báo cáo Kinh tế Vĩ mô Quý 2 và sáu tháng đầu năm 2021.


Đây là bản báo cáo thuộc Chuỗi Báo cáo Kinh tế vĩ mô hàng quý được VEPR thực hiện dưới sự hỗ trợ của Viện Konrad-Adenauer tại Việt Nam (KAS).

Báo cáo đề cập tới các nội dung chính như sau:

  • Nhiu nn kinh tế trên thế giới đã cho thấy tín hiu phục hồi trong Quý 1/2021. Tuy nhiên, sự xut hiện của biến chủng virus mới và việc triển khai vaccine còn đình trệ do thiếu ngun cung là những mối nguy cơ mới dẫn đến sự phục hồi không đồng đều giữa các quốc gia.
  • Kinh tế phục hồi nhanh hơn dự kiến đã khiến giá cả nhiều mặt hàng đồng loạt tăng cao do chuỗi cung ứng không đáp ứng kp xu hướng tăng nhanh của nhu cầu tiêu dùng và thương mại hàng hóa thế gii.
  • Kinh tế Trung Quốc hi phục ấn tượng trong Quý 1/2021. Tuy nhiên, sản xut và dịch vụ trong Quý 2 còn gặp nhiu bt trắc trước tình hình lạm phát gia tăng.
  • Kinh tế Mphục hồi tt nhờ chính sách tiêm chủng và các chương trình hỗ trợ đạt hiệu quả.
  • Duy trì quan điểm cho rằng lạm phát chỉ là vấn đề tạm thời, Fed tiếp tục giữ lãi suất ở mức 0 - 0,25% mua trái phiếu kho bạc và chứng khoán có đảm bảo bằng tài sản thế chấp.
  • Châu Âu tiếp tục suy giảm kinh tế trong Quý 1/2021 do dịch bệnh tái bùng phát. Tuy nhiên, trin vng phục hồi kinh tế đã sáng lên trong Quý 2 nhtiến trình tiêm chủng được thúc đẩy, số ca mới và nhp vin giảm mạnh, tạo điều kiện cho nhiều quốc gia
  • Kinh tế Việt Nam tăng trưởng  ở mức 6,61% (yoy) trong Quý 2/2021. Tăng trưởng của các khu vực nông, lâm, ngư nghiệp, công nghiệp, xây dựng và dịch vụ đều tăng trong sáu tháng đầu năm. FDI tiếp tục là khu vực đóng góp chính vào tăng trưởng thông qua xuất khẩu.
  • Ngoài tác động bi dịch COVID-19, các doanh nghiệp ti Việt Nam phải gánh thêm chi phí sản xuất do giá nguyên vật liệu, chi phí vận ti và giá thuê đất tăng.
  • Lạm phát bình quân Quý 2/2021 tăng 2,67% (yoy), trong sáu tháng đầu năm tăng 1,47% - thp nht ktừ năm 2016, nhưng có nhiều sức ép gia tăng do chi phí sản xuất tăng cao sự đứt gãy trong chuỗi cung ứng do các biện pháp phòng chống bnh dịch.
  • Cán cân thương mại thâm hụt do nhu cầu nhp khẩu tư liệu sản xuất của các doanh nghiệp nhằm phục hồi lại quá trình sản xuất.
  • Lãi suất liên ngân hàng đột ngột tăng trở lại ktừ sau tháng Hai.
  • Tăng trưởng  kinh tế của Việt Nam trong năm 2021 được dự báo tăng 4,5% 5,1%, thấp hơn 1,2 1,5 điểm phần trăm so với dự báo trước đó.

Báo cáo được xuất bản vào ngày 21/07/2021. Các dữ liệu kinh tế và thị trường trong báo cáo được cập nht ti ngày 15/07/2021, nếu khác sẽ được đề cập cụ thể trong báo cáo.

 

>> Xem bản tiếng Việt

>> Xem bản tiếng Anh

 
-------------------------
THÔNG TIN LIÊN QUAN:

Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách - ĐHKT

Tag:


Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành