Trang tin tức sự kiện

Bí quyết thuyết trình thành công

Thuyết trình không phải là một kỹ năng dễ. Khi được yêu cầu thuyết trình, nhiều khi ta không thể tránh khỏi lúng túng và mất bình tĩnh khi đứng trước bao nhiêu người. Vậy làm thế nào để thuyết trình tốt trong tình huống đó? Một số lời khuyên dưới đây có thể giúp bạn thực hiện một buổi thuyết trình thành công


.

1. Hãy dành thời gian cho bước chuẩn bị

Chuẩn bị là một trong những bước quan trọng nhất để có một bài thuyết trình thành công. Bạn cần chuẩn bị cả về nội dung và những điều kiện xung quanh để bài thuyết trình. Xác định rõ khán giả, mục đích của buổi thuyết trình giúp bạn có thể lựa chọn được trang phục, văn phong, tác phong, địa điểm cũng như thiết bị hỗ trợ phù hợp cho buổi thuyết trình. Ngoài ra, kiến thức nền cũng hết sức quan trọng. Bạn cần tìm hiểu cả những thông tin xung quanh, liên quan đến nội dung thuyết trình. Việc này sẽ giúp bạn có thể ứng phó với những câu hỏi hay những tình huống bất ngờ xảy ra.

2. Tạo không khí thuyết trình làm cho người nghe thấy hứng thú

Bạn cần tạo ra một không khí và môi trường thuyết trình thoải mái, dễ chịu và hứng thú. Với những cử chỉ thân thiện và ngôn từ dễ hiểu sẽ giúp bạn lấy được thiện cảm của người nghe. Việc sử dụng ngôn ngữ cử chỉ cũng hết sức quan trọng. Bạn không nên đứng im một chỗ, điều đó không mang lại hiệu quả thuyết phục mà còn gây phản cảm cho người nghe. Đừng quá chú ý vào nội dung của bài thuyết trình mà không để ý đến thái độ của người nghe. Chú ý quan sát đến thái độ của người nghe để điều khiển giọng nói hay văn phong, cử chỉ và nhịp điệu phù hợp với người nghe.


 

3. Trình bày ngắn gọn đi thẳng vào nội dung quan trọng

Những bài thuyết trình dài dòng lan man thường mang lại cảm giác chán và không hứng thu cho người nghe. Vì vậy bạn cần làm cho bài thuyết trình của mình ngắn gọn nhưng phải hiệu quả. Hãy đi thẳng vào nội dung của bài thuyết trình, trình bày một cách mạch lạc và rõ ràng sao cho có thể truyền đạt được toàn bộ thông tin cần thiết mà tiết kiệm thời gian nhất.

4. Chú ý đến giọng điệu và minh họa

Việc sử dụng ngôn ngữ và gọng điệu phù hợp là một trong những yếu tố để giúp bạn thuyết phục người nghe. Những ví dụ minh hoạ để làm rõ cho nôi dung thuyết trình cũng là yếu tố giúp bài thuyết trình trở lên thuyết phục hơn. Bạn có thể sử dụng những phương tiện minh hoạ như powerpoint hay tranh ảnh nhưng đừng quá lạm dụng vì nếu quả lạm dụng thì đôi khi kết quả sẽ đi ngược lại với mong muốn.

5. Cần biết áp dụng nghệ thuật thắt nút và gỡ nút

Luôn biết cách làm cho người nghe thấy thắc mắc và khi những câu hỏi được đặt ra trong đầu người nghe thì chính bạn là người đưa ra những câu tra lời giải đáp cho những thắc mắc đó. Luôn tỉnh táo để biết mình đang nói gì và điều đó có chính xác và phù hợp hay không.

6. Luôn sẵn sàng cho những câu hỏi  và biết cách từ chối khi cần thiết

Bạn luôn phải chuẩn bị tâm lý là sẽ phải trả lời cho những câu hỏi mà người nghe đặt ra vì vậy hãy chuẩn bị thật tốt để có thể ghi điểm trong mắt của đối tượng thuyết trình. Với những câu hỏi quá nhạy cảm và không tiện trả lời thì hãy từ trối một cách khéo léo, lịch sự để không làm mất lòng người nghe.

7. Luyện tập

Không phải việc gì cũng có thể thành công ngay từ lần thực hiện đầu tiên nên hãy luôn tự luyện tập một cách thành thạo. Luyện tập để đạt được mức độ trôi chảy, chuyên nghiệp. Luyện tập trước gương là một trong những biện pháp hữu hiệu giúp bạn có thể tự mình điều chỉnh thái độ, hành động hay ngôn ngữ cần thiết. Ngoài ra bạn có thể nhờ bạn bè hay đồng nghiệp lắng nghe bạn luyện tập và góp ý. Mỗi lần luyện tập là một lần thuyết trình nháp. Càng luyện tập nhiều thì bài thuyết trình chính thức của bạn càng chuyên nghiệp.

8. Luôn nhận thức rõ vai trò của mình

Nhận thức được vai trò và tầm quan trọng của bản thân sẽ giúp bạn tự tin hơn. Tâm lý bình tĩnh tự tin là yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của bài thuyết trình.

Luôn tin vào bản thân, chúc bạn sớm trở thành một nhà thuyết trình thành công!



Tag:


Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành