Trang cựu sinh viên
 
Chuỗi hoạt động phát triển doanh nghiệp, giúp đỡ cộng đồng của dự án Thriive

Ruốc nấm được trao cho các em bé và các cụ già
Trong 4 tháng đầu năm 2013, dự án Thriive đã có nhiều hoạt động thiết thực và đầy tính nhân văn, không chỉ với các doanh nghiệp trong khuôn khổ dự án, mà còn quy tụ được nhiều sinh viên của Trường ĐH Kinh tế, ĐHQGHN tham gia.


Ngày 1/2/2013, Ban quản lý dự án Thriive (Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế Phát triển, Trường ĐHKT) đã cùng với Công ty Kiều Oanh (doanh nghiệp tham gia dự án Thriive 2011) trao tặng gần 400 bộ bàn ghế cho 3 trường tiểu học Thạch Bình, Phú Sơn, Lạc Vân là các trường nghèo thuộc khu vực miền núi, huyện Nho Quan, Ninh Bình.

Các em học sinh hân hoan với bàn ghế mới
 

Tiếp đó, ngày 8/3, dự án Thriive đã cùng với Công ty thực phẩm GP (doanh nghiệp Thriive 2012) trao tặng 265 kg ruốc nấm cho Trung tâm nuôi dưỡng trẻ mô côi và người già neo đơn tại Chùa Bồ Đề, Gia Lâm, Hà Nội. Tại đây có 150 em nhỏ mồ côi  và 60 cụ già neo đơn hiện đang được nhà chùa nuôi dưỡng. Hoàn cảnh của các em nhỏ rất đáng thương, nhiều em đang bị bệnh về não, tuy nhiên trong điều kiện thiếu thốn nên không có điều kiện chữa trị. Món quà của dự án Thriive đã góp phần cải thiện bữa ăn vốn nghèo nàn tại chùa.

Ngoài hoạt động trao tặng sản phẩm, trong khuôn khổ triển khai dự án Thriive, các doanh nghiệp/tổ chức tham gia dự án còn tổ chức đào tạo nghề cho bà con. Trong suốt hai tháng (từ giữa tháng 2/2013 đến giữa tháng 4/2013), Hợp tác xã thủ công mỹ nghệ An Dương, Hải Phòng đã tổ chức khóa dạy nghề thêu móc thủ công cho phụ nữ nông thôn xã Cộng Hiền, huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng. Đây là một xã thuần nông, đời sống bà con còn nhiều khó khăn, với nghề thêu móc học được nhờ dự án Thriive, các chị em phụ nữ có thể kiếm thêm thu nhập vào những lúc nông nhàn.

Học viên Thriive hồ hởi với sản phẩm thêu Kimono Nhật Bản
 

Đặc biệt, doanh nghiệp tham gia dự án, không chỉ được vay vốn, mà còn được hỗ trợ hai khóa đào tạo tư vấn phát triển kinh doanh. Trong 3 ngày 29, 30, 31 tháng 3/2013, Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế Phát triển, Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN đã tổ chức Khóa đào tạo phát triển doanh nghiệp, dành cho các chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia Dự án cho vay không lãi suất Thriive. Khóa đào tạo đã thu hút 37 học viên là các chủ doanh nghiệp Thriive.Trong ba ngày đào tạo, các học viên đã thảo luận sôi nổi về các vấn đề trong thực tế quản lý kinh doanh của mình, dưới sự dẫn dắt của các giảng viên giàu kiến thức và kinh nghiệm về Marketing, Kế toán quản trị, Quản trị nhân sự. Thông tin chi tiết về khóa đào tạo vui lòng xem tại đây. 


Các doanh nghiệp tham gia khóa đào tạo trong khuôn khổ Dự án Thriive

 

Trong khóa đào tạo tháng 8/2012, các doanh nghiệp đã và đang tham gia dự án Thriive đã cùng nhau thành lập Câu lạc bộ doanh nghiệp Thriive, như một nơi để giao lưu học hỏi, kết nối kinh doanh và cùng nhau giúp đỡ cộng đồng. Cùng thời gian đó, dự án Thriive cũng thu hút nhiều sinh viên tình nguyện Thriive (Thriive Volunteer Team) từ nhiều trường như Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN, ĐH Ngoại thương, ĐH Troy, Học viện Ngân hàng,…để cùng tham gia hỗ trợ và trải nghiệm các hoạt động bổ ích và ý nghĩa của dự án Thriive.

Cũng trong khuôn khổ khóa đào tạo tháng 3 này, các doanh nghiệp Thriive đã đến thăm Trung tâm đào tạo người khuyết tật nghị lực sống (một doanh nghiệp Thriive 2012 với những nỗ lực phi thường) và cùng nhau đóng góp cho Nồi cháo Thriive, một hoạt động từ thiện đầy tính nhân văn của câu lạc bộ doanh nghiệp Thriive và câu lạc bộ sinh viên tình nguyện Thriive.


Đoàn doanh nghiệp Thriive và trung tâm CEDS tại Trung tâm nghị lực sống.

 

Anh Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc Công ty may Hùng Nguyệt, một doanh nghiệp tham gia dự án Thriive năm 2010 chia sẻ. “Khóa học thật có ý nghĩa, buổi gặp mặt đầu năm rất vui và nồi cháo Thriive Hà Nội càng đậm nét nhân văn." Với số tiền gây quỹ từ khóa học, Nồi cháo Thriive tại các bệnh viện đã được CLB sinh viên tình nguyện Thriive (Thriive VolunteerTeam) triển khai và Nồi cháo đầu tiên đã được phát miễn phí cho bệnh nhân nghèo viện E vào ngày 24/4.

Sinh viên Trường ĐHKT - ĐHQGHN phát cháo từ thiện cho bệnh nhân Bệnh viện E

 Ngoài việc tiếp tục các hoạt động phát triển doanh nghiệp, giúp đỡ cộng đồng trong khuôn khổ dự án, Trung tâm CEDS đang duy trì Nồi cháo Thriive như một hoạt động từ thiện chung của các doanh nghiệp tham gia dự án Thriive, để tăng cường tình đoàn kết và hợp tác giữa các doanh nghiệp, mang lại nhiều lợi ích hơn cho cộng đồng, hướng tới kỷ niệm 10 năm thành lập CEDS (4/9/2003 - 4/9/2013).
 

Thriive là dự án hợp tác giữa Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế Phát triển (CEDS), Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN và Tổ chức Thriive Hoa Kỳ hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ vay vốn không lãi suất để mua sắm máy móc, trang thiết bị sản xuất, phát triển kinh doanh và nâng cao trách nhiệm xã hội. Mục tiêu của khoản vay là giúp doanh nghiệp tăng trưởng, tạo thêm công ăn việc làm và tạo ra những tác động xã hội tích cực. Vốn vay tối đa là 210 triệu đồng/1 doanh nghiệp. Doanh nghiệp hoàn trả vốn vay bằng việc trao tặng sản phẩm, dịch vụ hoặc đào tạo nghề từ thiện cho cộng đồng.

Từ 2005 tới nay, Dự án Thriive tại Hà Nội đã thực hiện được 8 giai đoạn với 80 lần cho vay, 66 doanh nghiệp đã được vay tổng số tiền là 760.000 đô la Mỹ. 96.000 người dân nghèo đã nhận được sản phẩm, dịch vụ từ thiện của dự án.

Giai đoạn 9 của dự án sẽ tiếp tục khởi động vào tháng 7/2013. Các doanh nghiệp quan tâm vui lòng theo dõi thông tin trên website www.ceds.ueb.edu.vn


 

Đoàn Thanh Hải (UEB-CEDS)