Trang cựu sinh viên
 
ĐHKT mong muốn thúc đẩy hợp tác giữa TP Hà Nội và tỉnh An Giang

Sáng 2/4/2013, Ủy ban nhân dânTP Hà Nội và Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh An Giang đã tổ chức Lễ ký kết hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP. Hà Nội - An Giang. Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN - PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn đã tham dự và phát biểu đề xuất những giải pháp nghiên cứu hỗ trợ thực hiện chương trình.


Tham dự buổi lễ, ngoài lãnh đạo cấp cao 2 địa phương, đại điện lãnh đạo sở Công thương 14 tỉnh phía Bắc, các chuyên gia kinh tế, hơn 100 doanh nghiệp, đơn vị phân phối hàng hóa tại Hà Nội và 24 doanh nghiệp An Giang đến dự, giới thiệu những sản phẩm chủ lực, đặc trưng của An Giang.
Tại buổi lễ, lãnh đạo 2 địa phương đã phân tích những thế mạnh của từng vùng (như tại Hà Nội, nhu cầu tiêu thụ lớn, yêu cầu cao về chất lượng cũng như thương hiệu sản phẩm; còn An Giang lại có tiềm năng lớn với nhiều sản phẩm có thế mạnh (gạo mầm, đường thốt nốt, mắm đóng hộp, cá Linh đóng hộp…); đồng thời phân tích những khó khăn của 2 địa phương trong việc phối hợp, tận dụng các lợi thế để phục vụ phát triển.
Trên cơ sở đó, 2 bên nhất trí rằng, hội nghị lần này là một bước tiến mang ý nghĩa thiết thực để TP Hà Nội và tỉnh An Giang có thể đẩy mạnh các hoạt động hợp tác toàn diện, nhằm huy động tối đa sức mạnh tổng hợp, phát triển tiềm năng, lợi thế của từng địa phương, đồng hành cùng doanh nghiệp để làm tốt việc cung ứng hàng hóa giữa hai địa phương, góp phần thực hiện tốt phong trào “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. 
Trao đổi về việc hợp tác giữa TP Hà Nội và tỉnh An Giang, các chuyên gia kinh tế có mặt tại buổi lễ đã trình bày những tham luận, đề xuất các giải pháp thực hiện chương trình hợp tác giữa Hà Nội - An Giang.


PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn - Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế  phát biểu tại lễ ký kết hợp tác

PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn - Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN cho rằng: Tiềm năng phân phối các sản phẩm của An Giang tại Hà Nội là rõ ràng, tuy nhiên để biến ý tưởng thành hiện thực cần có sự phân tích thấu đáo và quyết tâm của lãnh đạo 2 địa phương và các bên liên quan để từ đó đưa ra được mô hình và phương thức hợp tác hiệu quả.
Ông cũng nhấn mạnh, Trường ĐHKT - ĐHQGHN hy vọng có thể góp phần thúc đẩy sự hợp tác giữa TP Hà Nội và tỉnh An Giang với một số hoạt động cụ thể như:
  • Trường ĐHKT sẵn sàng tham gia quá trình nghiên cứu đánh giá thực trạng danh mục và chất lượng sản phẩm của An Giang; nghiên cứu nhu cầu thị trường Hà Nội, đặc biệt là thị trường nông sản; thu thập dữ liệu tiến tới lập đề án chiến lược về phân phối hàng hóa của An Giang tại Hà Nội giai đoạn 2013 - 2020.
  • Trường ĐHKT- ĐHQGHN sẽ xây dựng thí điểm phương án tiêu thụ một số sản phẩm chủ lực của An Giang trên cơ sở phối hợp giữa các cơ quan quản lý 2 tỉnh, doanh nghiệp sản xuất và thương mại An Giang, đơn vị kinh doanh thương mại có sẵn hệ thống phân phối lớn ở Hà Nội như Hapro, Phú Thái và cơ quan nghiên cứu như Trường ĐHKT.
  • Trường ĐHKT cũng có thể tham gia vào quá trình xây dựng cơ chế hợp tác chi tiết giữa 2 địa phương; cử các chuyên gia tư vấn có kinh nghiệm và trình độ tới An Giang nhằm tư vấn, đào tạo các chủ doanh nghiệp nhằm nâng cao năng lực quản trị điều hành sản xuất kinh doanh - đảm bảo hàng hóa của An Giang phù hợp và có khả năng cạnh tranh trên thị trường Hà Nội trong tương lai.


PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn cũng mong rằng, Trường ĐHKT - ĐHQGHN sẽ có cơ hội trở thành
một phần quan trọng trong tiến trình thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa TP Hà Nội và tỉnh An Giang.
Tiếp đó, lãnh đạo TP Hà Nội và tỉnh An Giang đã ký biên bản hợp tác giữa 2 địa phương trên nhiều lĩnh vực như: nông nghiệp, khoa học - công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực, xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch và giao lưu văn hóa - nghệ thuật… Trong đó, đặc biệt là tạo cơ hội để các doanh nghiệp sản xuất các mặt hàng có thế mạnh của An Giang quảng bá sản phẩm, tiếp cận nhanh, trực tiếp hệ thống bán lẻ và các nhà phân phối trên địa bàn Hà Nội.
Tại hội nghị lần này còn diễn ra việc ký hợp đồng, thỏa thuận ghi nhớ quan trọng giữa các doanh nghiệp, các nhà sản xuất, nhà phân phối, nhà xuất khẩu của An Giang với một số các nhà phân phối lớn của Hà Nội như: Hapro, Intimex, Fivimart, Lan Chi.

PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn - Hiệu trưởng Trường ĐHKT (thứ nhất từ phải sang) chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo tỉnh An Giang và Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro)

_______________________

TIN BÀI LIÊN QUAN:

Đỗ Chiêm và CTV