Trang cựu sinh viên
 
“Niềm tin” là một yếu tố quan trọng để đạt được thành công

Chương trình giao thu hút nhiều sinh viên các trường đại học trên địa bàn TP Hà Nội tham gia
Sáng ngày 14/10/2012, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN phối hợp với EduViet Corporation, Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức chương trình giao lưu doanh nhân trẻ tiêu biểu với sinh viên về chủ đề: “Tâm - Tài - Tầm”. Đây là chương trình mở đầu cho Ngày nhân sự Việt Nam 2012 (Vietnam HR Day).


Chương trình tọa đàm là dịp để các doanh nhân trẻ tiêu biểu chia sẻ những kinh nghiệm khởi nghiệp qua đó thổi bùng khát vọng làm giàu chính đáng, lập thân lập nghiệp, làm giàu trên quê hương của giới trẻ Việt Nam.
Hơn 700 sinh viên đến từ các trường đại học trên địa bàn TP Hà Nội như: ĐH Kinh tế, ĐH Công nghệ, ĐH Giáo dục, ĐH Ngoại ngữ, ĐH Ngoại thương, ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Tự nhiên, ĐH Kinh tế Quốc dân, ĐH Thương mại, Học viện Tài chính, Học viện Báo chí và Tuyên truyền… đã đến tham dự chương trình.
Tham gia chia sẻ cùng các sinh viên lần này là các doanh nhân đã đạt được thành công trên nhiều lĩnh vực như: anh Phạm Đình Đoàn, (Nguyên Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Chủ tịch tập đoàn Phú Thái; anh Lê Văn Hiểu, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc công ty SeaTech; anh Lê Hoàng Hà, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần quốc tế Sơn Hà; anh Nguyễn Hữu Thái Hòa, Giám đốc Chiến lược Tập đoàn FPT.
Ngoài ra, chương trình còn có các khách mời là lãnh đạo các công ty, ngân hàng: Công ty CP Citicom, Công ty CP Misa, Công ty CP Lưu Hưng Phát VN, Ngân hàng TMCP hàng hải VN, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh vượng, Trung tâm Tiếng Anh HK Equest.
Về phía Ban tổ chức có PGS.TS Lê Quân - Trưởng Ban Tổ chức Cán bộ ĐHQGHN, Trưởng Ban tổ chức Ngày Nhân sự Việt Nam 2012, TS Vũ Anh Dũng - Phó Hiệu trưởng Trường ĐHKT - ĐHQGHN, ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Phó Chủ tịch thường trực Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, ông Nguyễn Thành Công, Uỷ viên HĐQT EduViet Corporation.

TS. Vũ Anh Dũng (trái) và anh Lê Văn Hiểu (phải) phát biểu khai mạc chương trình giao lưu

Phát biểu mở đầu chương trình, TS. Vũ Anh Dũng - Phó Hiệu trưởng Trường ĐHKT và anh Lê Văn Hiểu, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc công ty SeaTech đều nhấn mạnh rằng: buổi giao lưu là một sự kiện góp phần gắn kết nhà trường và doanh nghiệp, đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao của doanh nghiệp và xã hội. TS. Vũ Anh Dũng và anh Lê Văn Hiểu cũng mong rằng các sinh viên sẽ đặt được nhiều câu hỏi thiết thực cho các diễn giả, trên cơ sở đó tiếp thu được những kinh nghiệm quý báu từ các doanh nhân và có thêm những định hướng cho mình thông qua phần trả lời của các diễn giả.
Chia sẻ với các sinh viên về quá trình khởi nghiệp, các diễn giả nhấn mạnh rằng, đối với cá nhân, việc vạch ra cho bản thân một mục tiêu để theo đuổi và một kế hoạch dài hạn để thực hiện được mục tiêu đó là rất quan trọng nếu muốn thành công. Mọi công việc đều có khó khăn của nó, đặc biệt là giai đoạn khởi đầu, nhưng nếu có “niềm tin” và sự cố gắng thực sự thì mọi vấn đề sẽ được giải quyết và thành công sẽ đến.
Anh Lê Vũ Thái Hòa cũng nhấn mạnh, một lợi thế của sinh viên hiện có chính là “tuổi trẻ”, có thời gian để thực hiện những dự định của bản thân. Nếu biết kết hợp hai yếu tố “tuổi trẻ” và “niềm tin”, kiên trì với những dự định, ước mơ của mình thì các bạn trẻ nhất định sẽ đạt được mục tiêu đặt ra.

Thứ hai từ trái qua: anh Lê Văn Hiểu, anh Phạm Đình Đoàn, anh Nguyễn Hữu Thái Hòa, anh Lê Hoàng Hà, TS. Vũ Anh Dũng trong phiên giao lưu chính

Anh Lê Văn Hiểu cho rằng, để chuẩn bị hành trang cho mình, ngoài hai yếu tố trên thì sinh viên cũng cần trạng bị những yếu tố quan trọng khác như: tự tạo dựng cho mình các kỹ năng cần thiết (giao tiếp, làm việc nhóm, những người bạn thực sự thấu hiểu mình); cần có một nguồn “vốn” cả về vật chất lẫn tinh thần (sự đồng lòng của những người xung quanh và sự tài trợ của những người hiểu được ý tưởng của mình).
Nói về những khó khăn khi khởi nghiệp, anh Lê Hoàng Hà quan niệm, trong quá trình làm việc, sự khó khăn ở mỗi giai đoạn đều khác nhau, không có gì là “nhất”; khó khăn lúc này nhưng thời gian sau nhìn lại thì ta lại thấy nó đơn giản hơn và là một bài học cho những thành công sau này của mình. Vì vậy, đối với các sinh viên, hãy có niềm tin và “sự thích nghi” với hoàn cảnh để giải bài toán cho từng giai đoạn.
Trả lời câu hỏi “Sử dụng niềm tin như thế nào để đạt dược thành công?”, anh Phạm Đình Đoàn khẳng định, mỗi cá nhân khi đã xác định cho mình một hướng đi thì phải tập trung mọi nguồn lực cho mục tiêu đó. Trong bối cảnh hội nhập hiện nay, doanh nhân không chỉ cần “tài” với “đức” mà tùy hoàn cảnh, tùy mỗi người, các yếu tố đó có thể là 10, là 20, vì vậy sinh viên nên tiếp thu nhiều nhất có thể. Hơn nữa, một điều không thể thiếu đó là các cá nhân cần làm việc thực sự vất vả, tạm gác những thú vui tầm thường của cuộc sống để tập trung cho công việc của mình. Cá nhân anh chia sẻ: đã 20 năm kể từ khi lập nghiệp anh không hề xem phim. Anh Nguyễn Đình Đoàn cũng cho rằng, khi khởi nghiệp, các cá nhân cần tìm cho mình người đỡ đầu để dẫn dắt, giúp đỡ, chia sẻ với mình trong công việc.
Trong phiên giao lưu của chương trình về chủ đề phẩm chất lãnh đạo “Tâm - Tài - Tầm”, ngoài 4 doanh nhân trẻ tiêu biểu, tọa đàm còn có sự tham gia của TS. Vũ Anh Dũng - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN.

Sinh viên đặt câu hỏi cho các diễn giả

Đây có thể coi là phiên thú vị nhất của chương trình khi 5 diễn giả nhận được rất nhiều câu hỏi độc đáo từ phía các sinh viên. Với cách trả lời dí dỏm và chân thành, các diễn giả đã giải đáp thắc mắc của sinh viên thông qua những kinh nghiệm học tập là lập nghiệp của mình như: việc xây dựng hình ảnh lãnh đạo như thế nào để tạo được lòng tin và khơi dậy nhiệt tâm của nhân viên trong công việc; chữ “Tâm” đứng ở đâu trong kinh doanh; cách giải quyết các thất bại liên tiếp trong quá trình khởi nghiệp; quan điểm của các diễn giả về phụ nữ làm lãnh đạo trong kinh doanh…
Các diễn giả khẳng định rằng, người lãnh đạo đóng vai trò hết sức quan trọng trong thành công của một doanh nghiệp. Người lãnh đạo giỏi là người có tầm nhìn lâu dài cho hoạt động của doanh nghiệp, là người quy tụ được sức mạnh của các cá nhân trong đơn vị và xây dựng được lòng tin của nhân viên, tạo dựng cho nhân viên một môi trường hoạt động sáng tạo và khuyến khích nhân tài… Ba yếu tố “Tâm - Tài - Tầm” cần được kết hợp một cách thích hợp thì doanh nghiệp mới hoạt động hiệu quả.
Tuy nhiên, các diễn giả cho rằng, mỗi bạn trẻ khi ra trường thì việc trở thành lãnh đạo ngay từ đầu là chưa cần thiết và cũng là một mục tiêu khó thực hiện. "Hãy làm những người thợ giỏi trước khi làm một ông chủ" là lời khuyên mà các diễn giả dành cho sinh viên.

Buổi giao lưu đã cuốn hút các sinh viên đến cuối chương trình

Buổi giao lưu dù chỉ diễn ra trong buổi sáng nhưng đã mang lại những thông tin bổ ích và lý thú cho các sinh viên trước ngưỡng cửa lập thân, lập nghiệp. Những chia sẻ của các diễn giả cũng khẳng định với các sinh viên rằng, con đường dẫn tới thành công không hề dễ dàng, điều quan trọng là mỗi cá nhân cần kiên trì, nỗ lực theo đuổi mục tiêu của cuộc đời và phải có niềm tin thì thành công sẽ đến.
 

Ngày nhân sự Việt Nam (Vietnam HRDay) là một sự kiện được tổ chức thường niên, bàn về chủ đề nhân sự lớn nhất tại Việt Nam dành cho các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cùng giới nhân sự. Khởi đầu từ năm 2009, Vietnam HR Day ngày càng được cộng đồng doanh nghiệp quan tâm và tham gia.
Năm 2012 sự kiện tiếp tục được tổ chức tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh với chủ đề “Chất lượng lãnh đạo doanh nghiệp Việt”. Bên cạnh sự kiện lớn của Ngày Nhân sự Việt Nam 2012 được diễn ra vào chiều 14/10/2012 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình, Trường Đại học Kinh tế (ĐHQGHN), EduViet Corporation, Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam phối hợp tổ chức Chương trình giao lưu Doanh nhân trẻ tiêu biểu với sinh viên về chủ để: “Phẩm chất lãnh đạo Tâm - Tài - Tầm”.
Chương trình do Tổ chức Tư vấn Giáo dục Việt Nam - EduViet Corporation, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Trường Đại học Kinh tế (ĐH Quốc gia Hà Nội), Diễn đàn nhân sự Việt Nam HRLink.vn và Câu lạc bộ Giám đốc nhân sự - CPO Club đồng phối hợp tổ chức.


Đỗ Chiêm